TPHCM: Thêm 3 người bị ngộ độc botulinum

VOH - Ngày 20/5, Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) cho biết đang phối hợp với Bệnh viện Nhân dân Gia Định điều trị cho ba trường hợp mới bị ngộ độc botulinum.

Ngày 13/5, 3 người bao gồm hai anh em ruột (18 tuổi và 26 tuổi) ăn bánh mì kẹp chả lụa của người bán dạo, người còn lại là nam 45 tuổi có ăn một loại mắm để lâu ngày. Cả 3 bệnh nhân này đều cư ngụ tại TP Thủ Đức, thuộc hai gia đình khác nhau.

Sau khi ăn xong, đến ngày 14/5 cả ba bệnh nhân đều có triệu chứng rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, đau đầu, choáng váng, tiêu chảy… Sau đó tiến triển nặng hơn dẫn đến yếu cơ, khó nuốt,…

Bệnh nhân 18 tuổi có diễn tiến sớm nhất và được người nhà đưa đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM.

Đến chiều 15/5, bệnh nhân 45 tuổi được chuyển đến Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

Bệnh nhân còn lại 26 tuổi bị nhẹ hơn nên đã tự đến Bệnh viện Chợ Rẫy.

TPHCM: Thêm 3 người bị ngộ độc botulinum 1
Hiện tại các bệnh nhân đang được điều trị hỗ trợ 

Với thông tin từ gia đình và các triệu chứng có được, các bác sĩ đã hội chẩn và thống nhất bệnh nhân bị ngộ độc botulinum.

Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã lấy mẫu thức ăn đi xét nghiệm thì xác định có độc tố botulinum. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định chuyển một bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới về Bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị.

Về tình trạng bệnh hiện tại, có hai bệnh nhân phải thở máy, sức cơ chỉ còn 1/5, không tự thở được là bệnh nhân 26 tuổi và 45 tuổi, bệnh nhân còn lại chưa phải thở máy.

Hiện TPHCM và cả nước đã gần như hết thuốc giải độc tố botulinum. 2 lọ giải độc BAT cuối cùng đã dùng cho 3 bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 vào ngày 16/5. 2 lọ thuốc này được điều phối từ bệnh viện ở Quảng Nam sau khi cứu bệnh nhân ngộ độc do ăn món cá chép muối ủ chua. 

Trước đó, sáng ngày 13/5, gia đình 4 người (ngụ TP Thủ Đức) gồm một người dì cùng ba anh em ruột là N.V.H. (14 tuổi), N.V.Đ. (13 tuổi) và N.T.X. (10 tuổi) mua chả lụa từ người bán dạo để ăn với bánh mì.

Đến ngày 14/5, cả ba anh em được đưa vào Bệnh viện Nhi đồng 2 cấp cứu trong tình trạng mệt lả và được chẩn đoán ngộ độc botulinum.