Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Dị ứng với đường lactose vẫn có thể yên tâm uống sữa yến mạch

VOH - Sữa đậu nành, sữa yến mạch, sữa tươi và sữa chua, mọi người thích uống loại nào?

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, thành phần dinh dưỡng của 4 loại đồ uống này khá khác nhau, sữa đậu nành có hàm lượng protein cao nhất, còn sữa tươi là lựa chọn hàng đầu để bổ sung canxi.

Sữa yến mạch chứa chất xơ và beta glucan (β-glucan), có thể giúp giảm cholesterol, riêng sữa chua không chỉ chứa men vi sinh mà còn có hàm lượng protein cao. Mọi người tùy theo nhu cầu mà lựa chọn các loại sữa phù hợp nhất cho mình.

Dị ứng với đường lactose vẫn có thể yên tâm uống sữa yến mạch 1

Sữa yến mạch không chứa đường lactose nên những người dị ứng với đường lactose thì yên tâm uống sữa yến mạch nhé - Ảnh: TVBS

Sữa yến mạch giúp giảm cholesterol

Sữa yến mạch có hàm lượng tinh bột cao nhất và chứa beta-glucan. Chuyên gia dinh dưỡng Cheng Hanyu giải thích rằng, mặc dù tên của sữa yến mạch có từ “sữa” trong đó nhưng thực chất nó là “sữa tinh bột”.

Sữa yến mạch nguyên liệu chính là yến mạch và hầu hết các thành phần chứa trong đó là carbohydrate và đặc biệt không thêm các sản phẩm từ sữa.

Hơn nữa, 300ml sữa yến mạch tương đương khoảng 0,4 chén ăn cơm, một ly latte yến mạch loại lớn sẽ gần bằng một nửa chén ăn cơm. Do đó,  chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo những người bệnh cần giảm đường, giảm cân nặng và bệnh nhân đái tháo đường chú ý đến lượng tinh bột chuyển đổi này.

Sữa yến mạch không chứa đường lactose nên những người dị ứng với đường lactose thì yên tâm uống sữa yến mạch nhé.

Sữa yến mạch giàu chất xơ và β-glucan, giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Trong đó, beta glucan có tác dụng hiệu quả giúp giảm cholesterol và chất béo trung tính trong máu, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

Sữa đậu nành bổ sung protein, cải thiện tình trạng thiểu cơ

Sữa đậu nành có hàm lượng protein cao nhất nhưng lại có ít calo nhất. Chuyên gia dinh dưỡng Cheng Hanyu (Đài Loan, Trung Quốc) cho biết, sữa đậu nành có chứa isoflavone đậu nành và các chất dinh dưỡng quan trọng khác.

Sữa đậu nành gồm các thành phần rất đơn giản, cơ bản là gồm có nước và đậu nành. Sữa đậu nành là một nguồn cung cấp protein thực vật tuyệt vời. Tuy nhiên, hàm lượng canxi trong sữa đậu nành không cao nên không thích hợp làm nguồn bổ sung canxi chính.

Sữa đậu nành giàu chất xơ, có thể duy trì và tăng cường sức khỏe đường ruột.

Uống sữa đậu nành kết hợp vận động nhẹ, giúp tăng cường sức đề kháng và có thể cải thiện tình trạng thiểu cơ.

Đậu nành và isoflavone đậu nành sẽ không ảnh hưởng đến nồng độ nội tiết tố nữ.

Ăn đậu nành khi mang thai có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường trong thai kỳ.

Các thực phẩm từ đậu nành không làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút hay ảnh hưởng đáng kể đến nồng độ axit uric huyết thanh. 

Dị ứng với đường lactose vẫn có thể yên tâm uống sữa yến mạch 2

Sữa đậu nành là một nguồn cung cấp protein thực vật tuyệt vời, giúp cải thiện tình trạng thiểu cơ - Ảnh: TVBS

Sữa tươi là lựa chọn hàng đầu để bổ sung canxi

Sữa tươi có tác dụng duy trì thị lực, tránh đột quỵ và cao huyết áp. Sữa tươi rất giàu canxi, 1 ml sữa tương đương với 1 mg canxi! Chuyên gia Cheng Hanyu khuyến cáo, các bệnh nhân gút nên chọn uống loại sữa ít béo hoặc tách béo.

Sữa tươi giàu protein, canxi, phốt pho, magie, mangan, kẽm và vitamin K hỗ trợ sự phát triển xương ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Uống sữa tươi làm tăng cảm giác no, từ đó hạn chế ăn nhiều giúp kiểm soát cân nặng tốt hơn.

Uống từ 200 đến 300 ml sữa mỗi ngày sẽ không làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Uống sữa tươi sẽ tỷ lệ nghịch với huyết áp cao và nguy cơ đột quỵ.

Sữa tươi giàu vitamin A, có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, bảo vệ mắt khỏi tổn thương, giảm sung huyết thần kinh thị giác, duy trì thị lực khỏe mạnh và tăng khả năng miễn dịch.

Vitamin B2 có trong sữa tươi góp phần tăng trưởng và phát triển và thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất béo.

Sữa chua chứa men vi sinh và khá giàu protein

Chuyên gia dinh dưỡng Cheng Hanyu chỉ ra rằng, những người không dung nạp đường sữa cũng có thể ăn hoặc uống sữa chua. Vi khuẩn lactic trong sữa chua sau quá trình trao đổi chất sẽ tạo ra axit hữu cơ, nhờ đó protein trong sữa có thể gây dị ứng bị phân hủy thành các phân tử nhỏ bằng cách lên men. Ngoài việc ít gây dị ứng hơn, nó còn được hấp thụ tốt hơn và nó được xem là một trong những nguồn cung cấp protein rất tốt.

Sữa chua có chứa men vi sinh, nên uống sữa chua có thể bổ sung lợi khuẩn trong đường ruột, giúp chống lại vi khuẩn có hại trong đường ruột và cải thiện khả năng miễn dịch một cách hiệu quả.