Uống sữa đậu nành có làm gan nhiễm mỡ nặng thêm?

(VOH) - Nhiều người rất thích uống sữa đậu nành trong bữa ăn sáng, thậm chí thay cho nước lọc, uống suốt ngày từ sáng đến tối.

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, giá trị dinh dưỡng của sữa đậu nành cao hơn sữa thường. Nó có 6 chức năng chính có thể giúp giảm cholesterol, nhưng không phải ai cũng thích hợp uống sữa đậu nành!

Đặc biệt, hiện nay người ta hay mắc bệnh gan nhiễm mỡ, những người này nên càng đặc biệt lưu ý khi uống sữa đậu nành.

Uống sữa đậu nành có làm gan nhiễm mỡ nặng thêm? 1
Giá trị dinh dưỡng của sữa đậu nành rất tuyệt vời, ngoài ra còn có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe, nhưng không phải ai cũng thích hợp uống sữa đậu nành -  Ảnh: TVBS

Hong Taixiong, giảng viên khoa Dinh dưỡng tại Đại học Quốc gia Đài Loan cho biết, sữa đậu nành không chỉ ít calo mà còn giàu đạm thực vật, isoflavone đậu nành, lecithin, vitamin... và các dưỡng chất khác.

Ngoài có nhiều chất dinh dưỡng ra, uống sữa đậu nành trong quá trình giảm cân còn giúp tăng cảm giác no, giảm thức ăn nạp vào cơ thể, càng giúp cho việc giảm cân đạt hiệu quả cao.

Nó còn giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm cholesterol, chống lão hóa và làm đẹp, có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe!

6 lợi ích của sữa đậu nành

Chống ung thư

Sữa đậu nành chứa isoflavone đậu nành, protein, selen và molypden, tất cả đều có khả năng ức chế tế bào ung thư mạnh mẽ và giúp ngăn ngừa ung thư vú, ung thư dạ dày và ung thư đường ruột.

Tăng cường khả năng miễn dịch

Sữa đậu nành giàu vitamin B, E giúp tăng cường miễn dịch cho cơ thể, bảo vệ hệ thần kinh.

Giảm Cholesterol

Sữa đậu nành có chứa canxi, phốt pho, sắt và các khoáng chất quan trọng khác, trong đó hàm lượng sắt rất phong phú.

Các phytosterol trong sữa đậu nành có thể làm giảm mức độ cholesterol rất tốt, giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch và tăng cường sức khỏe cho trái tim của bạn.

Giúp giảm cân

Protein đậu nành trong sữa đậu nành là protein chất lượng cao, cần thời gian dài để tiêu hóa và có thể khiến người ta no lâu, giúp giảm lượng thức ăn nạp vào cơ thể.

Điều này nó càng giúp cho việc giảm cân đạt hiệu quả cao.

Giàu đạm thực vật

Trong số các thực phẩm giàu đạm thực vật, đậu nành được xem là giàu đạm nhất.

Đạm thực vật là một trong những nguồn đạm quan trọng cho người ăn chay. Sữa đậu nành là một thức uống dinh dưỡng thơm ngon và lành tính cho mọi lứa tuổi, nhất là rất được nhiều người ăn chay ưa thích.

Chống táo bón

Sữa đậu nành rất giàu đạm và các loại khoáng chất. Với lượng chất xơ dồi dào trong đậu nành giúp thúc đẩy nhu động ruột và ngăn ngừa táo bón. Sữa đậu nành có tác dụng bảo vệ dạ dày rất tốt nên uống sữa đậu nành sẽ tránh bị táo bón.

Uống sữa đậu nành có làm gan nhiễm mỡ nặng thêm? 2

 Mặc dù sữa đậu nành chứa ít chất béo nhưng nếu uống quá nhiều có thể gây ảnh hưởng xấu đến người bệnh gan nhiễm mỡ, khiến bệnh tình càng nặng hơn -  Ảnh: TVBS

5 nhóm người không nên uống sữa đậu nành

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, giá trị dinh dưỡng của sữa đậu nành rất tuyệt vời, ngoài ra còn có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe, nhưng không phải ai cũng thích hợp uống sữa đậu nành!

Người có chức năng thận kém

Sữa đậu nành có chứa một số khoáng chất như canxi, kali, đối với những người có chức năng thận kém nếu uống quá nhiều có thể làm tăng gánh nặng cho thận.

Người bệnh cường giáp

Trong đậu nành có chứa một số chất có thể cản trở chức năng của tuyến giáp nên người bị cường giáp không nên uống quá nhiều sữa đậu nành.

Người mắc bệnh phụ thuộc vào nội tiết tố trong cơ thể

Đậu nành có chứa một số phytoestrogen, đối với những người mắc bệnh phụ thuộc vào nội tiết tố chẳng hạn như những người đã bị ung thư vú, lạc nội mạc tử cung……có thể ảnh hưởng đến tình trạng bệnh.

Nếu có uống sữa đậu nành thì nên uống dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Bệnh nhân gan nhiễm mỡ

Đối với bệnh nhân gan nhiễm mỡ, việc kiểm soát lượng chất béo nạp vào cơ thể là vô cùng quan trọng.

Bởi nếu dung nạp quá nhiều chất béo sẽ làm tăng gánh nặng cho gan và làm tình trạng bệnh thêm trầm trọng.

Mặc dù sữa đậu nành chứa ít chất béo nhưng nếu uống quá nhiều và uống dưới dạng nước lọc, uống suốt ngày từ sáng đến tối vẫn có thể gây ảnh hưởng xấu đến người bệnh gan nhiễm mỡ, khiến bệnh tình càng nặng hơn.

Giảng viên Hong Taixiong khuyến nghị các bệnh nhân gan nhiễm mỡ không nên uống quá nhiều sữa đậu nành để đảm bảo ăn uống an toàn và bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Xem thêm: Nghiên cứu mới: Những người uống cà phê đi bộ nhiều hơn nhưng ngủ ít hơn

Người bị dị ứng

Một số người có thể bị dị ứng với protein đậu nành, trước tiên nên làm xét nghiệm dị ứng để xác nhận xem mình có bị dị ứng với protein đậu nành hay không, rồi sau đó mới uống sữa đậu nành để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Giảng viên Hong Taixiong cho rằng, sữa đậu nành là thức uống dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe của hầu hết mọi người. Nhưng vẫn có một số người cần cẩn thận không nên uống hoặc không nên uống quá nhiều. 

Nếu có bất kỳ nghi ngờ, thắc mắc gì thì nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn trước khi uống để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.