Loại sữa nào giúp tăng cơ giảm mỡ?

(VOH) - Khi bạn đang muốn gọi một ly cà phê latte tại quán nước, nhưng nhìn vào menu thấy có thể thay thế bằng sữa yến mạch, sữa đậu nành hoặc sữa hạnh nhân, bạn sẽ chọn loại nào?

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, thời điểm thích hợp nhất để uống "các sản phẩm từ sữa" chẳng hạn như sữa yến mạch là “tinh bột tinh chế”, thích hợp uống trước khi tập luyện thể dục thể thao.

Sữa hạnh nhân là “chất béo” và sữa đậu nành không đường có hàm lượng protein và chất xơ cao nhất có thể uống hàng ngày; sữa bò có hàm lượng calo cao nhất, người đang giảm cân tốt nhất không nên uống quá nhiều.

Đọc thêm: Thử ngay 12 thực phẩm protein “nạc” nếu bạn đang tìm cách tăng cơ bắp

sữa đậu nành
Sữa yến mạch thích hợp uống trước khi tập luyện thể dục thể thao (Nguồn: TVBS)

Sữa yến mạch thích hợp uống trước khi tập luyện thể dục thể thao

Xiao Jiejian, bác sĩ chuyên về quản lý cân nặng người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, sữa yến mạch xay nhuyễn dễ hấp thụ hơn bột yến mạch.

Về chỉ số đường huyết, chỉ số đường huyết của bột yến mạch cao tương tự như gạo lứt, ăn yến mạch có cùng chỉ số đường huyết như ăn bánh mì nướng và chỉ số đường huyết của sữa yến mạch tương tự như sữa gạo.

Nhưng vấn đề lớn nhất của sữa yến mạch là “nhiều tinh bột và hàm lượng protein thấp”, một ly lớn sữa yến mạch có thể bổ sung lượng glycogen cho cơ bắp tương đương với 2/3 chén cơm, nhưng chất beta glucan (β-glucan) trong yến mạch lại có thể giúp giảm cholesterol, cho nên sữa yến mạch vẫn tốt hơn sữa gạo.

Nếu không có thời gian bổ sung tinh bột trước khi tập luyện thể dục thể thao, bạn có thể uống một ly sữa yến mạch trước, loại sữa này có thể nhanh chóng hấp thụ và bổ sung lượng glycogen trong cơ bắp, sẽ giúp tăng cơ giảm mỡ.

Sữa đậu nành không đường có hàm lượng protein và chất xơ cao nhất

Bác sĩ Xiao Jiejian cho biết, sữa đậu nành không đường là loại protein hoàn chỉnh, có hàm lượng protein cao nhất trong tất cả các sản phẩm từ sữa động vật và thực vật, không chứa đường lactose, chỉ số đường huyết còn thấp hơn so với sữa ít béo. Dù là uống trước hoặc sau khi tập luyện thể dục thể thao hay uống hàng ngày đều rất thích hợp.

Khi lượng protein trong chế độ ăn uống không đủ, uống sữa đậu nành không đường giàu chất xơ trước bữa ăn có thể làm tăng lượng protein và chất xơ cho cơ thể, đồng thời có thể làm cho lượng đường trong máu và insulin tăng ổn định hơn, kéo dài cảm giác no.

sữa đậu nành
Sữa đậu nành dù là uống trước hoặc sau khi tập luyện thể dục thể thao hay uống hàng ngày đều rất thích hợp. (Nguồn: TVBS)

Đọc thêm: Uống sữa đậu nành nhiều có tốt không và uống bao nhiêu sẽ hợp lý, an toàn?

Sữa hạnh nhân là "chất béo" có thể kháng viêm

Bác sĩ Xiao Jiejian cũng chỉ ra rằng, protein và đường trong sữa hạnh nhân rất thấp, đồng thời nó cũng chứa một lượng nhỏ dầu hạnh nhân, tương đương với việc ăn các loại hạt.

Dầu của các loại hạt rất giàu omega-3 và có tác dụng chống viêm cho cơ thể, nhưng ăn quá nhiều có thể làm tăng thêm calo.

Hơn nữa, lượng calo của sữa hạnh nhân cũng ngang ngang với sữa đã loại bỏ protein và lactose (đường sữa), rất thích hợp để uống trong những ngày carbon thấp (những ngày có lối sống hạn chế thải carbon) không có tập thể dục thể thao.

Sữa nguyên kem nhiều calo, người giảm cân nên uống ít

Bác sĩ Xiao Jiejian cũng cho biết, lượng calo của sữa nguyên kem gấp 1,3 lần sữa đậu nành, trong khi hàm lượng protein thấp hơn sữa đậu nành và hàm lượng chất béo cao hơn sữa hạnh nhân.

Nhưng cũng chính vì hàm lượng chất béo cao nên bọt sữa sẽ đặc, do đó hầu hết cà phê latte của các quán nước đều được pha với sữa nguyên chất. Tuy nhiên, đối với những người muốn giảm cân thì nên hai hoặc ba ngày mới uống một ly cà phê latte vẫn tốt hơn.