Gà tiêm hormone tăng trưởng, ăn gà rán làm dậy thì sớm - có chỉ là tin đồn?

(VOH) - Chắc hẳn chúng ta đã từng nghe những tin đồn như "gà có tiêm hormone tăng trưởng", "ăn gà rán sẽ dậy thì sớm vì gà có tiêm hormone tăng trưởng"... ?

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết: gà thịt trắng có thể lớn nhanh mà không cần hormone tăng trưởng. Còn về tin đồn ăn gà rán làm dậy thì sớm, vì là gà chiên rán nhiều dầu mỡ sẽ khiến người ta tăng cân và béo phì dẫn đến dậy thì sớm, không liên quan một chút gì đến thịt gà!

thịt gà
Gà thịt trắng có thể lớn nhanh mà không cần tiêm hormone tăng trưởng. (Nguồn: The Hip chick)

Đọc thêm: Những điều kiêng kị khi ăn thịt gà

4 lý do gà thịt trắng không cần tiêm hormone tăng trưởng

Gà thường bị tiêm một mũi hormone vào cổ hoặc vào cánh. Các hormone này có tác dụng đẩy nhanh sự phát triển của gà, giúp gà lớn nhanh. Nhưng nếu ăn gà có tồn dư nhiều hormone tăng trưởng sẽ rất nguy hại cho sức khỏe.

Thịt gà trắng thường ít calo, chất béo và tập trung nằm ở phần ức. Trong khi đó, phần thịt sẫm màu có ở đùi hay cánh và chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn. Nhiều người cho rằng thịt gà trắng tốt cho sức khỏe hơn thịt gà sẫm màu.

Chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) Xu Yuzhen cho biết, gà thịt trắng thường không tiêm hormone tăng trưởng vì những lý do sau đây:

Hormone tăng trưởng đắt tiền

Việc tiêm hormone tăng trưởng cho gà là một việc làm tốn kém và người chăn nuôi gà không cần thiết phải làm như vậy, để chi phí nuôi gà không quá cao.

Thức ăn thích hợp cho từng giai đoạn tăng trưởng

Trong quá trình chăn nuôi gà, tùy theo từng giai đoạn sinh trưởng của gà mà chúng sẽ được cho ăn những loại thức ăn có thành phần dinh dưỡng khác nhau để gà khỏe mạnh, mau lớn và nhanh xuất chuồng.

Kiểm soát môi trường chăn nuôi

Chuyên gia Xu Yuzhen giải thích rằng, hiện nay ngành chăn nuôi thực sự phát triển rất mạnh và hầu hết đều trang bị công nghệ và thiết bị chăn nuôi tuyệt vời, cho phép gà phát triển tự nhiên trong môi trường thoải mái và chúng có thể lớn nhanh trong khoảng 35 ngày là có thể xuất chuồng!

Nguồn giống tốt

Chuyên gia Xu Yuzhen cho biết thêm, việc lai tạo các giống gà tốt có thể lớn nhanh chóng sẽ tiếp tục được cải thiện, nâng cao chất lượng nguồn giống như nhiều sản phẩm nông nghiệp khác.

thịt gà
Gà thịt trắng hoàn toàn không liên quan một chút gì đến dậy thì sớm. (Nguồn: TVBS)

Gà rán không làm dậy thì sớm

Dậy thì sớm là đề cập đến sự xuất hiện của các đặc điểm giới tính thứ cấp trước 8 tuổi ở bé gái và 9 tuổi ở bé trai.

Cả bé trai và bé gái đều sẽ phát triển nhanh chóng về chiều cao và cân nặng. Trong đó, bé gái sẽ có biểu hiện phát triển ngực, lông mu, lông nách và sẽ đau bụng kinh. Bé trai sẽ có biểu hiện tăng thể tích tinh hoàn, dương vật phát triển dài ra và dày lên, mọc râu và lông mu.

Chuyên gia dinh dưỡng Xu Yuzhen giải thích, về việc ăn gà rán dẫn đến dậy thì sớm hoàn toàn là do gà rán là đồ chiên rán, mà đồ chiên rán nhiều dầu mỡ sẽ khiến người ta tăng cân và béo phì lên, dẫn đến dậy thì sớm, nó hoàn toàn không liên quan một chút gì đến thịt gà!