WHO khuyến cáo tiêm 1 liều vắc-xin ngừa ung thư cổ tử cung các bé gái từ 9-20 tuổi

(VOH) – Đây là phác đồ mới được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị để phòng ngừa ung thư cổ tử cung.

Từ những năm 2000, một loại vắc xin đã được phát triển để bảo vệ phụ nữ chống lại bệnh ung thư cổ tử cung. Mới đây, các trẻ em gái từ 9-20 tuổi, trước khi quan hệ tình dục lần đầu được khuyến cáo tiêm 1 liều vắc-xin chủng ngừa thay vì 2 liều.

Đây là phác đồ mới được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị để phòng ngừa ung thư cổ tử cung. Trên thế giới, cứ hai phút lại có một phụ nữ chết vì ung thư cổ tử cung và ở Pháp, mỗi năm có 1.000 phụ nữ chết vì căn bệnh này.

WHO khuyến cáo tiêm 1 liều vắc-xin ngừa ung thư cổ tử cung các bé gái từ 9-20 tuổi
Ảnh minh họa. Nguồn: topsante.com

Để cải thiện tỷ lệ bao phủ tiêm chủng và giảm tỷ lệ phát triển của căn bệnh ung thư phổ biến thứ tư ở phụ nữ trên toàn thế giới, WHO khuyến cáo nên tiêm vắc-xin chủng ngừa cho trẻ từ 9-20 tuổi và có thể chỉ tiêm một liều duy nhất.

Mục đích của những khuyến nghị mới này là làm cho quá trình tiêm chủng dễ dàng hơn để nhiều trẻ em gái và phụ nữ có thể được chủng ngừa vi rút HPV.

Mặc dù vào năm 2020 tỷ lệ bao phủ tiêm chủng toàn cầu với lịch tiêm 2 liều chỉ là 13%, "khuyến nghị tiêm liều duy nhất này có khả năng thúc đẩy chúng ta tiến nhanh hơn tới mục tiêu có 90% trẻ em gái được tiêm chủng ở độ tuổi 15 vào năm 2030", một trợ lý của WHO cho biết thêm.

Ở Anh, cứ 10 phụ nữ thì có 8 người được tiêm chủng. Tuy nhiên, ở các nước đang phát triển, nơi mà việc tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe còn khá phức tạp, thì việc tiêm chủng gần như không tồn tại.