Xây dựng hộ chiếu “vắc-xin”, chưa từng có tiền lệ

(VOH) - Bộ Y tế đang cùng nhiều cơ quan liên quan xây dựng các phương án, xem xét triển khai áp dụng “hộ chiếu vắc-xin”.

Liên quan đến phương án thực hiện hộ chiếu vắc xin COVID-19 tại Việt Nam, Bộ Y tế đang cùng nhiều cơ quan liên quan xây dựng các phương án, xem xét triển khai áp dụng hộ chiếu vắc xin COVID-19 với quốc gia nào, áp dụng đa phương, song phương hay đồng thuận giữa các nước, áp dụng với vắc xin nào và cách đi lại ra sao.

Triển khai tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho nhân viên y tế (nguồn: Trung tâm Y tế quận 4)
Tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho nhân viên y tế (nguồn: Trung tâm Y tế quận 4).

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chưa có khuyến cáo áp dụng hộ chiếu vắc-xin. Trên thế giới mới có Singapore đang thí điểm trên phạm vi rất hẹp, vừa tham khảo, vừa thăm dò. 

Theo TS Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế- cho biết: “Chúng tôi đang nghiên cứu các quốc gia trên thế giới áp dụng thế nào để đưa ra một số mô hình, thử nghiệm tại các khu vực nhỏ như sân golf hoặc khu du lịch nhỏ. Việc triển khai hộ chiếu vắc-xin có thể không đợi hướng dẫn chính thức của WHO nhưng còn phải tham khảo nhiều”.

Việt Nam là quốc gia “sạch” do kiểm soát tốt dịch và hiện tỷ lệ tiêm vắc-xin của Việt Nam chưa đạt yêu cầu. Vì vậy, miễn dịch cộng đồng của người dân Việt Nam thời điểm hiện tại là gần như chưa có. “Do đó nếu triển khai hộ chiếu vắc-xin nhưng không quản lý chặt có thể làm lây nhiễm dịch ra cộng đồng, nguy cơ không kiểm soát được”, ông Tấn nhận định.

Bộ Y tế đã đưa ra 3 phương án thực hiện hộ chiếu vắc xin.

Cụ thể, nhóm đối tượng thứ nhất là người Việt Nam bị mắc kẹt ở nước ngoài, đã tiêm vắc xin khi về nước, Bộ Y tế sẽ có hướng dẫn chi tiết, cụ thể những người về từ nước nào thì có biện pháp cách ly, theo dõi y tế phù hợp, ở mức cần thiết, theo hướng an toàn. Trong đó cần tính đến cả những doanh nhân Việt Nam có nhu cầu ra nước ngoài tìm kiếm cơ hội đầu tư kinh doanh.

Nhóm đối tượng thứ hai là những người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam đầu tư, kinh doanh, tuỳ từng nước, điều kiện, đã tiêm loại vắc xin nào thì sẽ phải quy định cụ thể về thời gian xét nghiệm, cách ly, theo dõi y tế.

Đối với nhóm đối tượng thứ ba là khách du lịch quốc tế, Bộ Y tế phối hợp với Bộ VHTTDL trình Ban Chỉ đạo phương án cụ thể lộ trình mở cửa du lịch. Hướng ban đầu là du khách từ các nước kiểm soát tốt dịch bệnh, đã triển khai tiêm vắc xin đạt miễn dịch cộng đồng và nơi đến là những khu du lịch, nghỉ dưỡng quản lý, kiểm soát được người vào đã an toàn, có quy định kiểm soát đi lại, tiếp xúc trong nước.

Hiện tại, Việt Nam có thêm 2.506 người được tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trong ngày 16/4/2021.

Ngày 16/4, các tỉnh Hà Tĩnh, Cao Bằng và Phú Yên bắt đầu triển khai tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.

Tính đến 16 giờ ngày 16/4/2021, tổng cộng đã thực hiện tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt 1 và 2 tại 22 tỉnh/TP cho 66.366 người là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ COVID-19 cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch, công an.

Chi tiết 2.506 người được tiêm tại 9 tỉnh/TP trong ngày 16/04/2021 như sau:

1) Hà Nội: 12 người

2) Quảng Ninh: 490 người

3) Hải Phòng: 144 người

4) Hải Dương: 54 người

5) TP. Hồ Chí Minh: 303 người

6) Bình Dương: 35 người

7) Bắc Ninh: 948 người (đợt 2)

8) Hà Tĩnh: 362 người (đợt 2)

9) Cao Bằng: 53 người (đợt 2)

10) Phú Yên: 105 người (đợt 2)