Xử trí lấy dị vật cho bé trai 6 tuổi nhiễm trùng ổ bụng nặng

(VOH) - Sau 2 giờ phẫu thuật, dị vật được loại bỏ, vị trí ruột thủng được khâu kín, ổ bụng được bơm rửa sạch và dẫn lưu. Bệnh nhân được điều trị tích cực sau mổ và hiện tại sức khỏe đã ổn định.

Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2 vừa cho biết tại đây có tiếp nhận một trường hợp bé trai 6 tuổi được chuyển viện từ tuyến dưới với biểu hiện đau bụng 3 ngày, ói nhiều, không đi cầu được kèm bụng trướng hơi, sốt. Các bác sĩ đã tiếp nhận và tiến hành xét nghiệm kiểm tra phát hiện hình ảnh tắc ruột kèm dị vật cản quang trong ổ bụng. Gia đình không rõ bé nuốt dị vật từ khi nào.

Bệnh nhi được hồi sức cấp cứu và chuẩn bị phẫu thuật ngay trong đêm. Bác sĩ Lê Thọ Đức, phẫu thuật viên ca mổ cho biết dị vật là một chuỗi hạt kim loại nhỏ kèm đai ốc và một miếng nam châm hình chữ nhật dài 2cm, rộng 1cm. Miếng nam châm hút các mảnh kim loại gây tắc nghẽn ruột và hoại tử, thủng ruột,ổ bụng gây nhiễm trùng nặng.

Sau 2 giờ phẫu thuật, dị vật được loại bỏ, vị trí ruột thủng được khâu kín, ổ bụng được bơm rửa sạch và dẫn lưu. Bệnh nhân được điều trị tích cực sau mổ và hiện tại sức khỏe đã ổn định.

Xử trí lấy dị vật cho bé trai 6 tuổi nhiễm trùng ổ bụng nặng 1
Dị vật là một chuỗi hạt kim loại nhỏ kèm đai ốc và một miếng nam châm hình chữ nhật dài 2cm, rộng 1cm. Miếng nam châm hút các mảnh kim loại gây tắc nghẽn ruột và hoại tử, thủng ruột,ổ bụng gây nhiễm trùng nặng - Ảnh Bệnh viện Nhi đồng 2 cung cấp.

Đây không phải lần đầu tiên Bệnh viện Nhi đồng 2 tiếp nhận ca bệnh như trên. Các bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh phải cẩn thận khi mua đồ chơi cho con em mình, đặc biệt là các đồ chơi sắc nhọn, đồ chơi bằng pin nhỏ, đồ chơi bằng nam châm…đồng thời, rà soát môi trường xung quanh trẻ để đảm bảo an toàn. Những trường hợp nghi ngờ nuốt dị vật, đau bụng, nôn ói… cần được đưa tới kiểm tra tại các cơ sở y tế tin cậy.