Cách sử dụng token trong giao dịch ngân hàng

Sử dụng token để bảo mật thông tin ngân hàng. Vậy độ an toàn của thiết bị bảo mật này như thế nào?

Bảo mật thông tin tài khoản cho khách hàng là một trong những nhiệm vụ tối quan trọng mà bất kỳ ngân hàng nào. Token chính là là một trong những công cụ bảo mật có tính an toàn cao đang được sử dụng phổ biến.

voh.com.vn-token-la-gi-1

Thiết bị bảo mật Token (nguồn internet)

Token là gì?

Token chính là chữ ký số hay chữ ký điện tử được mã hóa bằng công nghệ. Token thường xuyên xuất hiện khi bạn thực hiện các giao dịch điện tử trên ngân hàng trực tuyến. Vì khi ấy Token đóng vai trò là đại diện cho bạn hay một tổ chức nào đó để lấy làm căn cứ xác minh các giao dịch tài chính đang thực hiện là chính chủ.

Phân loại Token

Token có hai loại chính được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là hard token và soft token.

  • Hard token: được xem là một máy cầm tay có hình dạng như một USB để bạn mang theo và sử dụng khi cần.
  • Soft token: chính là các phần mềm được tích hợp vào máy tính hoặc điện thoại của người sử dụng để cung cấp mã số khi cần thiết.

Token hoạt động như thế nào?

Token hoạt theo một cách rất riêng, nhất là khi bạn thực hiện các giao dịch trên ngân hàng trực tuyến, vì ngoài việc nhập đúng tên đã đăng ký và mật khẩu thì hệ thống còn yêu cầu nhập OTP là viết tắt của cụm từ “one time password tức là “Mã số sử dụng 1 lần”. Mã OTP được tạo ra ngẫu nhiên bởi thiết bị của token.

Tiếp đến, các thiết bị của token sẽ sử dụng số tài khoản của bạn đồng thời sẽ xem thời gian bạn đang tra mã số theo một thuật toán nào đó để đưa ra 6 - 8 chữ số có giá trị sử dụng trong khoảng 60 giây rồi lại tiếp tục tạo mã số mới.

Mật mã được Token tạo ra trong khoảng thời gian ngắn trên là vô cùng an toàn, nên bạn có thể tin tưởng nó bởi chúng được tạo ra một cách bí mật chứ không hề có một yếu tố nào bên ngoài có thể tác động hay nhận biết được ngoài máy chủ đặt tại ngân hàng.

voh.com.vn-token-la-gi-2

Mỗi ngân hàng phát hành Token có kiểu dáng khác nhau (nguồn internet)

Cách sử dụng Token trong giao dịch

Để có thể hiểu một cách tường tận các hoạt động cũng như cơ chế và cách thức của Token thì chẳng có cách nào tốt hơn ngoài chính bản thân bạn tự thực hiện các giao dịch có yêu cầu sử dụng mã OTP của ngân hàng.

Để thực hiện giao dịch bằng cách sử dụng Token thì bạn phải làm đúng các bước dưới đây:

Bước 1: bạn có thể tùy chọn việc thực hiện với Token bằng cách đăng nhập vào dịch vụ online hoặc trang web chính thức của ngân hàng mà bạn đang sử dụng dịch vụ internet banking bằng tên và mật khẩu đã đăng ký trước đó.

Bước 2: Tiến hành thực hiện các giao dịch bạn muốn như chuyển tiền, nạp thẻ, thanh toán hóa đơn…

Bước 3: Nhập mã OTP được cung cấp bởi Token để xác nhận giao dịch.

Bước 4: Hoàn tất giao dịch.

voh.com.vn-token-la-gi-3

Token giúp bảo mật thông tin cho mỗi giao dịch (nguồn internet)

Ưu điểm và nhược điểm của Token

Ưu điểm

Nói về ưu điểm của Token phải kể đến 3 ưu điểm quan trọng được nhiều người sử dụng hài lòng dưới đây:

  • Bảo mật và an toàn tuyệt đối bởi mỗi mã số của token chỉ được sử dụng một lần và bị giới hạn về thời gian nên dù bạn có bị nhìn trộm mật khẩu hay đánh cắp thông tin thì người khác cũng không thể thực hiện các giao dịch bằng tài khoản của bạn.
  • Máy token có trọng lượng khá nhẹ lại nhỏ gọn thuận tiện cho việc cầm theo bên người.
  • Cách sử dụng token rất đơn giản, phù hợp với hầu hết mọi người

Nhược điểm

Để có thể hoàn hảo hơn thì Token cần khắc phục một vào nhược điểm nhỏ này:

  • Bắt buộc phải có máy token mới thực hiện được giao dịch
  • Mỗi mã token có hiệu lực khá ngắn, chỉ dùng được trong vòng 60 giây...
Ví điện tử Vimo và những thông tin liên quan cần nắm rõ: Hiện nay không phải bất cứ ai cũng hiểu rõ về công dụng cũng như cách thức hoạt động và lợi ích mà ví điện tử Vimo mang lại cho chúng ta là gì, cách sử dụng như thế nào để đảm bảo hiệu quả nhất.
Standard Chartered Bank và những điều bạn cần biết: Một trong những ngân hàng có vốn nước ngoài hàng đầu Việt Nam hiện nay là Standard Chartered Bank. Cùng bài viết tìm hiểu một số thông tin về ngân hàng này nhé!