Dịch vụ Logistics là gì? Tổng hợp thông tin về Logistics bạn cần biết

( VOH ) - Quá trình vận chuyển hàng hóa, đóng gói, sắp xếp, thủ tục xuất nhập khẩu cho hàng ra cảng là một trong quá trình của Logistics. Vậy logistics là gì và cách vận hàng của dịch vụ logistic ?

Dịch vụ Logistics là gì? Chúng bao gồm chuỗi các dịch vụ nào? Và làm thế nào để lựa chọn cho mình được đơn vị uy tín, chất lượng. Hãy cùng với chúng tôi tìm hiểu thêm qua nội dung bài viết sau.

Dịch vụ Logistics là gì?

Logistics được hiểu là dịch vụ hậu cần – chuyên xử lý công việc vận chuyển hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam, và ngược lại. 

Dịch vụ Logistics bao gồm chuỗi các dịch vụ như: xử lý công đoạn đóng gói, lưu trữ, vận chuyển hàng hóa, xử lý hàng hóa bị hỏng, kê khai thông tin hải quan…

voh.com.vn-dich-vu-logistics-la-gi-0

Dịch vụ Logistics chuyên về vận chuyển hàng hóa

Nếu làm tốt các khâu về chất lượng, dịch vụ Logistics sẽ giúp người mua hàng, nhập hàng/xuất hàng từ nước ngoài về Việt Nam, và ngược lại tiết kiệm thời gian và chi phí trong quá trình vận chuyển, từ đó giảm giá thành sản phẩm, tăng lợi nhuận cho công ty.

Dịch vụ Logistics của Việt Nam chủ yếu là gì?

  • Nhận hàng hóa.
  • Vận chuyển hàng hóa.
  • Lưu hàng hóa tại kho bãi.
  • Làm thủ tục hải quan, hỗ trợ khách hàng.
  • Hoàn tất các thủ tục liên quan đến giấy tờ nhập hàng/xuất hàng.
  • Tư vấn khách hàng hỗ trợ từ A->Z.
  • Đóng gói hàng hóa theo đúng quy định của ngành chuyển hàng quốc tế.
  • Ghi mã ký hiệu, giao hàng trong nước và còn nhiều dịch vụ khác.

Tìm hiểu về dịch vụ Logistics ở Việt Nam

Hiện nay, dịch vụ Logistics ở Việt Nam phát triển khá mạnh mẽ, vì nhu cầu nhập khẩu/xuất khẩu hàng hóa ngày càng tăng cao. Một số quốc gia nhập hàng về như: Trung Quốc, Thái Lan, Úc, Mỹ, Đức, Pháp, Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản… hoặc bạn có thể gửi hàng hóa từ Việt Nam đến những quốc gia nêu trên.

Logistics ở Việt Nam mặc dù ra đời chậm hơn so với các quốc gia ở nước ngoài nhưng cũng đảm bảo chất lượng về dịch vụ, chuyên nghiệp trong quá trình hình thành và phát triển.

Có nhiều người kinh doanh dịch vụ Logistics theo dạng công ty, hoặc theo hình thức cá nhân. Tuy nhiên, nếu bạn là khách hàng thì nên ưu tiên sử dụng dịch vụ của công ty để đảm bảo uy tín, và quyền lợi khi dùng dịch vụ.

Quy trình dịch vụ Logistics

Sau khi chúng ta đã hiểu về dịch vụ Logistics là gì, bước tiếp theo là các bước sử dụng dịch vụ. Hay nói cách khác, Logistics thực hiện quy trình như thế nào?

  • Đầu tiên là nhận đơn từ phía khách hàng. Ví dụ, bạn đang cần nhập hàng hóa từ Thái Lan về Việt Nam, bạn tìm đến Quý Nam – công ty chuyên Vận chuyển hàng Thái Lan uy tín.
  • Giai đoạn 2: nhân viên của dịch vụ Logistics sẽ tư vấn thông tin về đơn hàng, chính sách, thời gian nhận hàng… và rất nhiều thông tin liên quan khác để khách hàng nắm rõ.

voh.com.vn-dich-vu-logistics-la-gi-1

Nhân viên công ty Logistics sẽ hỗ trợ đóng gói đơn hàng cho khách

  • Giai đoạn 3: Hàng được chuyển về kho của công ty bên Thái, được đóng gói theo đúng tiêu chuẩn của ngành vận chuyển. 
  • Giai đoạn 4: công ty dịch vụ Logistics sẽ tiến hành hỗ trợ khách hoàn tất giấy tờ, thủ tục để đơn hàng có thể thông quan dễ dàng và nhanh chóng. 
  • Giai đoạn 5: hàng hóa được thông quan và chuyển về Việt Nam bằng đường bộ, đường biển hoặc đường hàng không. Hàng về nhanh chóng, đúng với thời gian như đã dự kiến.

Khi hàng về Việt Nam, khách sẽ nhận được thông báo là đơn hàng đã về kho, khách ra kho nhận hàng, hoặc dịch vụ Logistics ở Việt Nam sẽ tìm đơn vị ship hàng nội địa để giao hàng về tận tay cho khách.

Ưu điểm và hạn chế 

Theo như những gì chúng tôi chia sẻ về khái niệm dịch vụ Logistics nêu trên, chúng ta có thể rút ra được những ưu điểm và hạn chế sau:

  1. Ưu điểm:

  • Hỗ trợ khách hàng là cá nhân, doanh nghiệp, chủ shop có nhu cầu nhập hàng từ Thái Lan, Trung Quốc, hay bất kể quốc gia nào trên thế giới về Việt Nam an toàn, và ngược lại.
  • Hoàn tất những giấy tờ, thủ tục, giúp đơn hàng của khách dễ dàng thông quan mà không gặp phải những vấn đề khó khăn về giấy tờ.
  • Đảm bảo đơn hàng từ nước ngoài về Việt Nam luôn trong tình trạng an toàn, không hư hỏng, không thiếu số lượng hay bị vấn đề phát sinh nào khác.
  • Giúp người sử dụng tiết kiệm thời gian và tiền bạc trong quá trình nhập hàng từ nước ngoài về, cũng như gửi hàng từ Việt Nam đi đến các quốc gia khác.

voh.com.vn-dich-vu-logistics-la-gi-2

Dịch vụ Logistics giúp người dùng tiết kiệm thời gian và chi phí

Hạn chế: 

Hiện nay, dịch vụ Logistics ở Việt Nam có rất nhiều công ty có giấy phép và kể cả hoạt động không giấy phép, thậm chí còn có những cá nhân đứng ra để làm dịch vụ. Vì có quá nhiều đơn vị nên người dùng sẽ khó nhận biết được đâu là đơn vị uy tín, chất lượng.

Bên cạnh đó, nếu chọn nhầm dịch vụ Logistics rất có thể bạn sẽ rơi vào tình trạng “tiền mất tật mang”. Do vậy, hãy cẩn trọng trong quá trình tìm dịch vụ Logistics uy tín, chất lượng. Hy vọng những thông tin nêu trên sẽ giúp bạn biết hơn về dịch vụ Logistics là gì và có sự lựa chọn sáng suốt về đơn vị hợp tác.

Quý Nam – một trong những công ty, dịch vụ Logistics uy tín hàng đầu hiện nay, chúng tôi không chỉ giúp khách nhập hàng từ Thái Lan về Việt Nam mà còn rất nhiều quốc gia khác.

Bài viết được cung cấp bởi website Quý Nam