Hướng dẫn cách gửi tiền qua bưu điện đơn giản

( VOH ) - Bạn chưa biết cách gửi tiền qua bưu điện? Chuyển tiền qua bưu điện cần những giấy tờ gì, thủ tục như thế nào, bao lâu nhận được tiền…?

Chuyển tiền qua bưu điện cũng giống như chuyển tiền qua ngân hàng, nhưng ở một số khu vực hiếm có ngân hàng hoặc do khoảng cách xa nên bưu điện vẫn là tiện nhất. 

Hướng dẫn chuyển tiền qua bưu điện

Để đáp ứng nhu cầu người sử dụng trong nước, bưu điện đưa ra 2 hình thức gửi tiền như sau:

  • Chuyển tiền tiết kiệm

Là dịch vụ chuyển tiền không mang tính chất cần gấp. Phí dịch vụ rẻ và thời gian người nhận nhận được tiền khá chậm. Đối với những người không cần tiền gấp thì đây là dịch vụ vừa hiệu quả vừa tiết kiệm phí gửi tiền.

voh.com.vn-gui-tien-qua-buu-dien-0

Chuyển tiền bằng bưu điện theo hình thức tiết kiệm phí dịch vụ thấp

  • Chuyển tiền Paypost

Là dịch vụ chuyển tiền nhanh. Paypost không chỉ giúp việc gửi tiền trong nước thành công mà còn hỗ trợ người gửi, gửi được tiền đi nước ngoài nhanh chóng. Cách chuyển tiền qua bưu điện này đáp ứng yêu cầu nhanh chóng về mặt thời gian, nhưng phí dịch vụ cao hơn so với cách thứ nhất vừa nêu.

Thủ tục, giấy tờ cần chuẩn bị khi gửi tiền qua bưu điện

Phần hướng dẫn gửi tiền qua bưu điện tiếp theo nói về thủ tục, thông tin mà người gửi và người nhận cần chuẩn bị: 

- Đối với người gửi tiền: cần mang theo tiền mặt, giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân, hộ chiếu… để việc gửi tiền diễn ra thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, cần cung cấp đầy đủ thông tin của người nhận hàng, đảm bảo thông tin chính xác 100%.

- Đối với người nhận tiền: cần mang theo chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu đi ra bưu điện gần nhất để nhận tiền. Khi nhận tiền, nhân viên bưu điện sẽ đối chiếu tính xác thực của thông tin và cung cấp tiền cho người nhận đúng với số tiền mà người gửi đã chuyển.

Cách gửi tiền qua bưu điện qua các bước sau:

  • Bước 1: đến bưu điện gần nhất, nhớ mang theo giấy tờ tùy thân, tiền mặt …
  • Bước 2: nhân viên sẽ cung cấp cho bạn một tờ giấy chuyển tiền qua bưu điện, bạn điền đầy đủ thông tin của người nhận, số tiền gửi.
  • Bước 3: Bạn đóng tiền phí dịch vụ và tiền cần gửi cho người nhận, sau đó nhận tờ biên lai. Tờ biên lai này bạn cần giữ gìn, phòng trường hợp xấu xảy ra như người nhận không nhận được tiền, hoặc nhận thiếu tiền… dựa vào biên lai, người gửi có thể phản ánh trường hợp của mình để được xử lý vấn đề trong thời gian sớm nhất.
  • Bước 4 (bước này dành cho người nhận): sau thời gian bưu điện hẹn ngày nhận tiền, người nhận ra bưu cục gần nhất để nhận tiền mặt. Khi đi nhớ mang theo giấy tờ đối chiếu tính xác thực của thông tin.

voh.com.vn-gui-tien-qua-buu-dien-1

Người gửi tiền qua bưu điện cần giữ biên lai khi giao dịch

Nhìn chung, các bước chuyển tiền qua bưu điện rất dễ dàng, nhanh chóng và không yêu cầu quá nhiều. Tuy nhiên, người gửi và cả người nhận cần lưu ý, khi đi gửi tiền hay nhận tiền đều cần có chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân.

Thời gian người nhận nhận được tiền là bao lâu?

Tùy thuộc vào cách chuyển tiền bằng bưu điện mà bạn lựa chọn (tiết kiệm hay nhanh). Nếu chuyển tiền nhanh thì chỉ trong vòng 1-3 ngày là người nhận có thể nhận được tiền. 

Còn chuyển tiền theo hình thức tiết kiệm thì thời gian dao động từ 3-7 ngày tùy khu vực và khoảng cách địa lý giữa người gửi và người nhận.

Thông thường, người gửi và người nhận ở trung tâm các thành phố lớn thì nhận tiền sẽ nhanh hơn so với các tỉnh vùng sâu vùng xa.

Ưu điểm và hạn chế khi gửi tiền qua bưu điện

Cách chuyển tiền qua bưu điện là hình thức truyền thống đã có từ rất lâu, nhưng cho đến nay vẫn có người sử dụng. Bởi vì có những nơi, họ không sử dụng điện thoại, không có thẻ ATM, không dùng thẻ ngân hàng, chỉ dùng tiền mặt, thì đây là cách tốt nhất để nhận tiền – gửi tiền.

  • Ưu điểm: dễ dàng và nhanh chóng trong quá trình chuyển tiền cũng như gửi tiền qua bưu điện, chỉ cần bạn làm theo đúng hướng dẫn nêu trên là hoàn tất và thành công.
  • Hạn chế: cước phí chuyển tiền qua bưu điện khá cao so với những hình thức khác. Hiện nay có nhiều ngân hàng hỗ trợ khách miễn phí chuyển tiền trong nước, nhưng với điều kiện là người nhận cần có tài khoản ngân hàng.

voh.com.vn-gui-tien-qua-buu-dien-2

Chuyển tiền qua bưu điện thường phí dịch vụ cao

Ngoài ra nếu bạn có nhu cầu chuyển tiền đi nước ngoài, đến các nước như Mỹ, Anh, Pháp, Nhật, Trung Quốc… hay cần thanh toán cho đơn hàng order trên các website nước ngoài thì bạn cần phải liên hệ ngân hàng hoặc công ty tài chính được đăng ký hợp pháp.

Trên đây là phần hướng dẫn chuyển tiền qua bưu điện mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc. Nếu có những thắc mắc nào khác, hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp và hỗ trợ thêm.