Chờ...

Lãi suất cho vay có thể giảm mạnh

VOH - Các chuyên gia kinh tế - tài chính cho rằng, lãi suất cho vay sẽ giảm mạnh trong cuối năm nay.

Chỉ trong 6 tháng đầu năm, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã 4 lần giảm từ 0,5 - 2% cho các mức lãi suất điều hành, đưa mức lãi suất huy động bình quân giảm từ 0,7 - 0,8%, lãi suất cho vay bình quân giảm từ 1 - 1,2%.

Khảo sát biểu lãi suất niêm yết trên website của các ngân hàng trong nước vào ngày 13/7 cho thấy, lãi suất huy động cao nhất đang được áp dụng là 7,9%/năm.

lãi suất
Lãi suất huy động có thể còn tiếp tục giảm về mức 6 - 6,5%/năm

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế - tài chính, từ nay đến cuối năm 2023, lãi suất huy động có thể còn tiếp tục giảm về mức 6 - 6,5%/năm, tạo điều kiện môi trường cho vay phù hợp hơn, từ đó thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, hoạt động mang lại lợi nhuận chính cho các ngân hàng.

Với lãi suất huy động hạ nhiệt như vậy, cộng với chính sách điều hành tiền tệ linh hoạt của NHNN, các chuyên gia kinh tế - tài chính cho rằng, lãi suất cho vay sẽ giảm mạnh trong cuối năm. Bởi hiện nay, lãi suất đang giảm tích cực, kể cả lãi suất điều hành và lãi suất cho vay.

Cụ thể, mức cho vay thông qua thị trường liên ngân hàng, cho vay qua đêm hiện từ 0,4 - 1%; một tuần từ 0,8 - 1,5%; một tháng từ 3 - 3,2%, điều này cho thấy mức cho vay giữa các ngân hàng với nhau qua thị trường liên ngân hàng đang rất thấp.

Bên cạnh đó, trong “Báo cáo tăng trưởng kinh tế Việt Nam quý 2/2023” công bố ngày 4/7 của ngân hàng UOB, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tạm dừng tăng lãi suất vào tháng 6 và có thể giảm lãi suất vào năm 2024 cũng như niềm tin vào tỷ giá hối đoái VND ổn định, bất chấp các đợt giảm lãi suất trước đó đã thúc đẩy triển vọng cắt giảm lãi suất tiếp theo của Việt Nam trong năm nay.

Do đó, UOB dự đoán lãi suất sẽ giảm thêm 100 điểm cơ bản trong quý 3/2023, trước khi NHNN tạm dừng để đánh giá các tác động.

Trong báo cáo vĩ mô đưa ra vào đầu tháng 7, Standard Chartered cũng dự báo, NHNN sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất tái cấp vốn thêm 50 điểm cơ bản, xuống còn 4% trong quý 3/2023 - cũng là mức tương tự những năm đại dịch và giữ nguyên cho đến cuối năm 2025.

Như vậy, từ nay đến cuối năm, lãi suất vẫn sẽ tiếp tục đà đi xuống. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế - tài chính, mặc dù lãi suất điều hành xuống rất nhanh nhưng lãi suất thị trường xuống tương đối chậm hơn. Điều này có nghĩa, lãi suất cho vay chưa giảm tương xứng với lãi suất huy động.