Ngân hàng EXIM Thái Lan khai trường Văn phòng tại TPHCM

(VOH) - Đây là Văn phòng thứ 4 của đơn vị này tại nước ngoài thuộc các quốc gia CLMV (Campuchia - Lào - Myanmar và Việt Nam).

Sáng ngày 10/6, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Thái Lan (Exim Thailand) đã tổ chức lễ khai trương Văn phòng đại diện tại TP.HCM. Đây là Văn phòng thứ 4 của đơn vị này tại nước ngoài thuộc các quốc gia CLMV (Campuchia - Lào - Myanmar và Việt Nam).

Tham dự Lễ khai trương có ông Nikorndej Balankura, Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam; bà Wiraka Moodhitaporn, Tổng Lãnh sự Thái Lan tại TP.HCM, cùng các doanh nghiệp, khách hàng, doanh nhân hai nước. Bộ trưởng Bộ Tài chính Thái Lan, ông Arkhom Termpittayapaisith chủ trì trực tuyến sự kiện này.

Phát biểu trong khuôn khổ sự kiện, Bộ trưởng Bộ Tài chính Thái Lan Arkhom Termpittayapaisith bày tỏ quan điểm hợp tác và phát triển bền vững cùng Việt Nam. Ông Arkhom cũng vui mừng khi Exim Thái Lan mở rộng văn phòng ra phạm vi trong khu vực, đặc biệt là các quốc gia láng giềng thuộc CLMV.

Theo ông Arkhom Termpittayapaisith, trước dịch Covid-19, khu vực 4 nước trong CLMV đã đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế rất lớn, là động lực để đơn vị quyết tâm mở rộng văn phòng thứ 4 tại Việt Nam. 

Ngân hàng EXIM Thái Lan khai trường Văn phòng tại TPHCM 1
Đại diện Exim Thái Lan  ký kết thỏa thuận cấp tín với BIDV Việt Nam với tổng vốn 100 triệu USD.

Ông Arkhom cũng cho biết, trong ASEAN, Thái Lan và Việt Nam luôn là những đối tác thương mại hàng đầu. Năm 2021, kim ngạch thương mại giữa 2 nước đạt 19,5 tỷ USD, tăng 17,3% so với năm 2020. Xuất khẩu của Thái Lan sang Việt Nam năm 2021 đạt 12,5 tỷ USD, tăng 12,3%; trong khi đó nhập khẩu từ Việt Nam đạt 6,9 tỷ USD, tăng 27,6%. Trong khuôn khổ ASEAN và APEC, sự hợp tác giữa Việt Nam với Thái Lan với tư cách thành viên sẽ được tăng cường trên nhiều lĩnh vực tiềm năng để thúc đẩy thương mại, đầu tư và phát triển bền vững trong khu vực. Một trong những lĩnh vực hợp tác mới là xem xét thúc đẩy tính bền vững bằng cách kết hợp giữa mô hình kinh tế sinh học tuần hoàn xanh của Thái Lan với chiến lược tăng trưởng xanh quốc gia của Việt Nam từ năm 2021 - 2030 để thúc đẩy phát triển kinh tế một cách cân bằng, bền vững và chống chịu với biến đổi khí hậu trên một số lĩnh vực tiềm năng như: năng lượng tái tạo, quản lý tài nguyên bền vững, du lịch sinh thái, thực phẩm và nông sản. 

Bộ trưởng Arkhom, Tiến sĩ Rak Vorrakitpokatorn, Chủ tịch Exim Thái Lan chia sẻ thêm: Không chỉ là đối tác thương mại lớn của Thái Lan trong khối ASEAN, Việt Nam còn là một trong những quốc gia được nhận định là điểm đến quan trọng trong việc thành lập các văn phòng đại diện ngành ngân hàng.

Ngay sau lễ khai trương, Exim Thái Lan đã ký kết thỏa thuận cấp tín dụng với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam với tổng số vốn 100 triệu USD để BIDV sử dụng làm vốn lưu động, hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa của Thái Lan sang Việt Nam và hỗ trợ trao đổi hoạt động kinh doanh giữa doanh nhân 2 nước.