4 bước bạn có thể rút tiền ATM bằng Căn cước công dân gắn chip

(VOH) - Việc xác thực dữ liệu sinh trắc học khuôn mặt, vân tay khi dùng thẻ căn cước công dân gắn chip để rút tiền tại ATM sẽ giúp mức độ bảo mật được tăng lên.

Ngoài hình thức rút tiền mặt hiện có, bằng thẻ ATM ngân hàng hay rút tiền bằng mã QR thì nay có bắt đầu có hình thức rút tiền mặt thứ ba nữa đó là bằng CCCD.

 4 bước bạn có thể rút tiền tại cây ATM bằng Căn cước công dân gắn chip
4 bước bạn có thể rút tiền tại cây ATM bằng Căn cước công dân gắn chip. Hình minh họa

Tại một số ngân hàng thí điểm, bạn đã có thể thực hiện giao dịch rút tiền mặt tại các trụ ATM bằng thẻ CCCD gắn chip mà không cần tới thẻ ngân hàng hay rút tiền bằng mã QR trên điện thoại.

Hiện tại có ngân hàng VietinBank áp dụng thí điểm hình thức rút tiền này tại các trụ ATM. Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng đã triển khai thành công việc ứng dụng căn cước công dân gắn chip (CCCD chip) trên các giao dịch tại khu vực tự phục vụ của BIDV như ATM, E-Zone. BIDV đã triển khai tại 09 điểm trên địa bàn Hà Nội, Quảng Ninh. Trong thời gian tới, BIDV sẽ triển khai mở rộng trên toàn hệ thống và trên ứng dụng BIDV SmartBanking. 

Ngân hàng TMCP Bản Việt (Viet Capital Bank) cũng vừa công bố triển khai nộp, rút tiền mặt bằng CCCD tại hệ thống ngân hàng tự động Digimi+. Bắt đầu triển khai điểm đầu tiên tại TP.HCM và mở rộng tại các tỉnh thành như Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương, Cần Thơ,…

Lưu ý, Bạn chỉ có thể rút tiền bằng căn cước công dân của cây ATM đúng ngân hàng mà bạn mở tài khoản, nếu bạn rút tiền tại cây ATM của ngân hàng khác thì không thể thực hiện giao dịch.

Thời gian rút tiền bằng CCCD cũng rất nhanh chóng, chỉ từ 6 - 8 giây cho mỗi giao dịch. Điểm hạn chế của việc rút tiền bằng CCCD đó là nếu bạn muốn nhờ người nhà (vợ, chồng…) rút tiền giúp thì không thể thực hiện được nhé, vì khi xác thực dữ liệu sinh trắc học của người rút tiền với dữ liệu trên CCCD phải cùng là một người thì máy mới thực hiện được dịch vụ.

Cách rút tiền bằng CCCD gắn chip với 4 bước:

Bước 1: Bạn lựa chọn chức năng rút tiền không dùng thẻ tại màn hình của máy ATM, sau đó nhấn chọn rút tiền bằng CCCD gắn chip.

Bước 2: Bạn đặt thẻ CCCD gắn chip của mình lên đầu đọc thẻ.

Bước 3: Bạn nhìn thẳng trực tiếp vào camera giao dịch của máy ATM, nhấn tiếp tục để xác nhận thực hiện thao tác.

Bước 4: Sau khi xác thực thành công, bạn vui lòng nhập mã pin thẻ tương ứng với tài khoản cần rút tiền.

 nhìn thẳng trực tiếp vào camera giao dịch của máy ATM,
Khi rút tiền bạn cần nhìn thẳng trực tiếp vào camera giao dịch của máy ATM.

Bước 5: Bạn lựa chọn hoặc nhập số tiền cần rút trên màn hình ATM.

Bước 6: Máy ATM sẽ trả tiền và biên lai (nếu có) cho bạn và kết thúc giao dịch.

Sau khi khách hàng quét thẻ căn cước công dân tại ATM, hệ thống ngay lập tức kiểm tra và đối chiếu thông tin trên căn cước công dân gắn chip, thay vì như trước đây, chỉ sử dụng duy nhất mật khẩu để xác nhận thông tin.

Thẻ CCCD được nghiên cứu, xây dựng và thiết kế tuân thủ theo các tiêu chuẩn bảo mật quốc tế và tiêu chuẩn bảo mật của Việt Nam. Bằng công nghệ xác thực khách hàng thông qua dữ liệu sinh trắc học kết nối trực tiếp với dữ liệu công dân quốc gia, việc sử dụng CCCD có gắn chip sẽ giúp khách hàng giảm thiểu mọi nguy cơ giả mạo thẻ, đảm bảo an toàn tối đa trong các giao dịch tài chính. 

Thiết bị đọc chip căn cước công dân không lưu giữ thông tin của công dân. Như vậy, việc rút tiền sẽ đảm bảo tính bảo mật, bảo vệ dữ liệu cá nhân, không bị thất thoát. Nếu như trước đây, trong thẻ ATM đã có bảo mật, thì nay sử dụng thẻ CCCD gắn chíp còn được bảo mật cao hơn vì phải xác định các cá nhân rút tiền qua các dữ liệu sinh trắc học (khuôn mặt và vân tay).