Vận đơn là gì? Chức năng và các tác dụng của vận đơn

( VOH ) - Bạn đang tìm hiểu về vận đơn là gì và những thông tin liên quan đến vận đơn? Bài viết sau sẽ cung cấp đầy đủ những thông tin về vận đơn, hy vọng sẽ hữu ích đối với bạn đọc.

Vận đơn là gì?

Tên tiếng Anh là Bill of lading, viết tắt là BL hoặc BoL. Có thể dùng từ chuyên ngành này cho đường biển, đường bộ và đường hàng không, đường sắt. Đây được hiểu là chứng từ vận tải do công ty/đại lý vận chuyển ký phát sau khi hàng hóa đã được thông quan và lên máy bay hoặc tàu biển để đi tới quốc gia cần đến.

voh.com.vn-van-don-0

Vận đơn là chứng từ vận tải do công ty vận chuyển cung cấp cho khách hàng

Chức năng của vận đơn

Vận đơn dù bằng hình thức đường biển, đường bộ hay đường hàng không thì cũng có chứng năng như một bằng chứng dùng để xác nhận người chở hàng đã nhận chở đơn hàng của bạn theo thông tin trên bill gồm: người gửi, người nhận, loại hàng, số lượng...

Đối với người gửi, chỉ cần lấy mã vận đơn được cấp và tra cứu trên website sẽ hiển thị tình trạng hàng hóa đang ở đâu và khi nào thì đến tay người nhận.

Tác dụng của vận đơn

  • Đối với hải quan, vận đơn là căn cứ để khai hải quan.
  • Vận đơn dùng để xác nhận số lượng, chủng loại hàng hóa.
  • Có thể dùng vận đơn để làm giấy tờ mua bán hoặc chuyển nhượng.

Và cuối cùng, vận đơn là một trong số những giấy tờ quan trọng đối với bộ chứng từ trong xuất nhập khẩu.

Những lưu ý đối với vận đơn

Thông tin được cung cấp đầy đủ có trên vận đơn là điều vô cùng quan trọng. Chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể kéo theo hàng loạt những sai lầm nối tiếp. 

Và hậu quả là bạn sẽ tốn rất nhiều thời gian để chỉnh sửa, và việc kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hóa sẽ bị đình trệ, kéo dài, đồng thời tốn thêm nhiều chi phí phát sinh.

Do vậy, khi được cấp vận đơn, người làm thủ tục cần xem xét thông tin thật kỹ có trên vận đơn, nếu có vấn đề gì, hãy báo ngay cho đơn vị có chức năng.

Tìm hiểu thêm về thuật ngữ quanh vận đơn

Trong vận đơn, chúng ta có những cụm từ liên quan như:

  • Mã vận đơn: mã vận đơn là gì? Là một mã số gồm các dãy số được nhà vận chuyển cung cấp cho khách hàng. Mục đích là để khách hàng chủ động tra cứu đơn hàng của mình đã đi đến đâu, hay hiểu cách khác là xem lộ trình đơn hàng của mình trong quá trình vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang các nước khác.

Ví dụ, bạn gửi mỹ phẩm Thái Lan từ Việt Nam đi các nước khác, nhà vận chuyển sẽ cung cấp cho bạn mã vận đơn. Và khi hàng đã bắt đầu đi, bạn sẽ tra cứu mỗi ngày để biết lộ trình của đơn hàng. 

  • Số vận đơn là gì: là được hiểu là mã vận đơn. Là mã gồm các chữ số.
  • Vận đơn gốc là gì: là vận đơn mà đã được đóng dấu Original, đóng mộc, đồng thời ký bằng tay. Vận đơn gốc mang ý nghĩa là chủ sở hữu hàng hóa. 
  • Ký hậu vận đơn là gì: trên vận đơn gốc mà chúng ta đã giải thích sẽ có dòng chữ “To order of” + tên Consignee”. Điều này có nghĩa là Consignee có quyền nhận lô hàng, hoặc có khả năng chuyển quyền sở hữu cho một người nào khác. 

Và khi có ý định chuyển quyền sở hữu, Consignee sẽ ký và đóng dấu vào mặt sau của vận đơn. Như vậy người ta gọi đó là ký hậu vận đơn. Có thể ký hậu vận đơn theo nhiều cách như: ký hậu đích danh, ký theo lệnh hoặc ký cho mình. Và vận đơn theo lệnh cũng là một trong những loại của ký hậu vận đơn - đơn được ký ở mặt sau của tờ vận đơn. 

  • Vận đơn sạch là gì? Tức có nghĩa là vận đơn không hề có sự phê bình hoặc nhận xét nào tiêu cực của người chuyên chở. Và tình trạng hàng hóa khi hãng tàu hoặc hãng hàng không nhận hàng là sạch sẽ, hoàn hảo. Vận đơn sạch có lợi cho cả người bán và người mua trong quá trình vận chuyển, xuất nhập khẩu.

voh.com.vn-van-don-la-gi-1

Vận đơn sạch được hiểu là vận đơn không có phê bình, nhận xét xấu

  • Vận đơn chở suốt là gì? Căn cứ vào hành trình chuyên chở, vận đơn chở suốt được áp dụng trong tình huống, hàng hóa phải chuyển tải qua ít nhất một cảng trung gian. Vận đơn này dành cho đường biển.
  • Vận đơn surrender là gì? Surrendered bill of lading được hiểu là vận đơn điện giao hàng. Hoặc có thể hiểu đó là giấy tờ xuất trình để thuận tiện cho người gửi và người nhận trong việc chuyển hàng hóa. Thường thì khi shipper làm vận đơn surrender sẽ tốn phí vận tải biển.
  • Ngày vận đơn là gì? Được hiểu là ngày mà nhà vận chuyển sẽ xếp hàng hóa của bạn lên tàu đi các nước. Tuy nhiên, bạn cũng có thể hiểu đó là ngày phát hành vận đơn. Dựa vào ngày vận đơn bạn có thể kiểm tra việc giao hàng có được thực hiện theo đúng thời gian quy định hay không. Dựa vào ngày vận đơn, bạn có thể tính ngày đáo hạn hoặc có ý kiến phản hồi cho nhà vận chuyển. 

Nhìn chung, chỉ một từ vận đơn mà có rất nhiều ý nghĩa khác nhau, tùy vào từng trường hợp mình dùng đến sẽ có ý nghĩa phù hợp.

Phân loại các vận đơn

  • Vận đơn đường biển:  Là chứng từ quan trọng, dùng để chở hàng hóa đi bằng đường biển, do người vận chuyển lập, ký và cấp cho người gửi hàng. Đây là chứng từ quan trọng, nó được hiểu như là bằng chứng về giao dịch hàng hóa khi vận chuyển bằng đường biển. 

Có thêm thuật ngữ vận đơn đường biển sạch là gì? Được hiểu là vận đơn đi bằng đường biển và không có nhận xét hay phê bình xấu nào.

voh.com.vn-van-don-la-gi-2

Vận đơn hàng không là chứng từ dành cho hãng hàng không

  • Vận đơn hàng không: Cũng giống như vận đơn đường biển nhưng chúng khác nhau ở hình thức vận chuyển và cung cấp. Vận đơn hàng không (AWB) là bằng chứng của hợp đồng vận chuyển, nó như là tài liệu về quyền sở hữu của khách hàng đối với lô hàng. 
  • Vận đơn đường bộ: Cũng tương tự như những hình thức vận chuyển khác, nhưng người ta gọi nó là giấy gửi hàng đường bộ.

Trên đây là những thông tin liên quan đến vận đơn về đường biển, đường bộ và đường hàng không. Tóm lại đây là một kiểu chứng từ quan trọng, một mã số hoặc một tờ giấy trong đó chứa nhiều thông tin cho đơn hàng của khách. Dựa vào đây chúng ta có thể biết được ai là người sở hữu đơn hàng, và lộ trình của hàng hóa khi xuất cũng như nhập về Việt Nam. 

Bài viết được cung cấp bởi dịch vụ Vinthai

>>> Xem thêm: