10 cách và mẹo chữa nấc cụt nhanh, hiệu quả

(VOH) –  Nấc cụt thường xuất hiện đột ngột và nhanh chóng biến mất. Tuy không gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe, nhưng nó lại khiến bạn cực kỳ khó chịu, nhất là khi đang trò chuyện cùng người khác.

Nấc cụt là một hiện tượng khá phổ biến, xảy ra do sự co thắt ngoài ý muốn của cơ hoành nằm giữa ngực và bụng. Khi cơ hoành bị co thắt, dây âm thanh đóng lại rất nhanh, gây ra âm thanh đặc trưng của nấc cụt.

1. Nguyên nhân nào dẫn đến nấc cụt?

Theo các bác sĩ, mỗi đợt nấc cụt thường chỉ diễn ra không vài phút nhưng đôi khi cũng có thể kéo dài trong nhiều giờ. Nguyên nhân gây nấc chủ yếu do dạ dày bị căng trướng gây kích thích thần kinh phế vị và cơ hoành. Nấc cụt cũng có thể do tâm lý thường gặp ở những người bị stress, thần kinh căng thẳng hoặc cảm xúc quá mạnh.

Bên cạnh đó, nấc có thể là do các bệnh lý đi kèm trong lồng ngực, các bệnh ở ổ bụng như hệ tiêu hóa, gan, thận; viêm màng phổi thể khu trú ở cơ hoành, bệnh ở các cơ quan trong ổ bụng như: viêm dạ dày, thực quản.

Ngoài ra, nấc cụt cũng có thể  xảy ra do sử dụng một số thuốc điều trị bệnh lý như: thuốc an thần, thuốc điều trị Parkinson, thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau...

Mặc dù nấc cụt không gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng nếu tình trạng nấc cụt cứ lặp đi lặp lại sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu và mệt mỏi. Đó là lý do vì sao nhiều người tìm kiếm các cách hoặc mẹo chữa nấc cụt.

2. Mẹo đơn giản chữa nấc cụt thành công

Để thoát khỏi chứng nấc cụt bạn có thể áp dụng những cách chữa nấc đơn giản với các nguyên liệu có sẵn tại nhà hoặc bằng những bí quyết nhỏ khác theo các gợi ý sau đây.

2.1 Nuốt một thìa đường

10-meo-chua-nac-cut-cuc-nhanh-hieu-qua-voh

Dùng đường có thể giúp chữa hết nấc cụt (Nguồn: Internet)

Một trong những mẹo chữa nấc được áp dụng phổ biến là dùng đường. Nguyên nhân là vì các hạt đường có thể gây kích ứng nhẹ thực quản, khiến các dây thần kinh có thể tự thiết lập lại, dẫn đến các cơn co thắt không còn, từ đó cơn nấc cụt sẽ mất đi.

Bạn cũng có thể sử dụng bơ đậu phộng thay đường vì nó cũng là cách giúp chữa nấc cụt hiệu quả.

2.2 Uống nước từng ngụm một

Hoạt động uống nước giúp làm giãn các dây thần kinh. Súc miệng với nước cũng có tác dụng tương tự. Phương pháp này thường giúp ngăn chặn nấc cụt sau một vài ngụm nước, nhưng đôi khi bạn cũng cần phải thử một vài lần mới có thể xua tan được cơn nấc.

2.3 Sử dụng chanh hoặc mật ong

Nhai chanh hoặc uống nước mật ong cũng sẽ làm kích thích dây thần kinh phế vị. Dây thần kinh phế vị thường được truyền từ não xuống dạ dày. Chính vì thế thực hiện cách này sẽ giúp bạn chữa hết nấc cụt nhanh chóng.

2.4 Cúi người uống nước

Một mẹo chữa hết nấc cụt mà bạn cũng có thể thử đó là uống một ngụm nước, sau đó cúi xuống và nuốt ngụm nước ấy vào cổ họng. Cách làm này có thể giúp bạn thoát khỏi tình trạng bị nấc cụt trong tích tắc.

2.5 Ngậm viên đá trong miệng

10-meo-chua-nac-cut-cuc-nhanh-hieu-qua-1-voh

Tính lạnh của viên đá có khả năng làm dịu các dây thần kinh đang bị kích thích (Nguồn: Internet)

Ngậm viên đá vào miệng cũng là cách chữa nấc nhanh chóng. Khi đang bị nấc, bạn hãy mở tủ lạnh và lấy một viên đá ngậm trong miệng. Tính lạnh của viên đá có khả năng làm dịu các dây thần kinh đang bị kích thích và giúp bạn hết nấc cụt nhanh chóng hơn bình thường.

Ngoài ra, bạn có thể nhờ người khác bất ngờ chà đá lên mặt bạn cũng là một cách tốt vì cảm giác lạnh bất ngờ sẽ khiến bạn ngừng nấc dễ dàng hơn.

2.6 Nín thở trong vài giây

Khi bị nấc, bạn có thể dùng tay bịt mũi trong vài giây để ngăn cơn nấc. Khi bịt mũi, miệng ngậm lại để không khí không thoát ra ngoài. Ngay khi cơn nấc dừng lại, hãy hít một hơi thật sâu rồi thở đều để kích thích máu lưu thông lên não.

2.7 Hít thở sâu

Hít thở sâu cũng là một cách chữa nấc cụt hiệu quả. Khi nấc cụt, bạn hãy hít thở sâu và giữ hơi thở càng lâu càng tốt. Khi bạn thở sâu sẽ làm căng cơ hoành và ngăn không cho nó co lại. Tình trạng co cơ hoành chính là một nguyên nhân khiến bạn bị nấc và khi các cơn co này ngừng lại thì cơn nấc cũng sẽ tự động ngừng.

2.8 Hít thở vào một túi giấy

10-meo-chua-nac-cut-cuc-nhanh-hieu-qua-2-voh

Hít thở vào túi giấy cũng là một mẹo chữa nấc hiệu quả (Nguồn: Internet)

Hít thở vào túi giấy cũng là một mẹo chữa nấc hiệu quả, bởi hoạt động này có thể làm tăng lượng CO2 trong máu, tạo áp lực buộc cơ hoành co bóp mạnh và kéo dài hơn để lấy thêm khí oxy. Do đó, nếu bạn đang bị nấc cụt và có sẵn một túi giấy kín và sạch sẽ thì đây chính là mẹo chữa nấc mà bạn nên áp dụng.

2.9 Lè lưỡi hết cỡ

Đây có thể là một cách khá kỳ quặc nhưng lại thật sự hữu ích để trị nấc. Vì hoạt động lè lưỡi sẽ kích thích dây thần kinh phế vị, giãn nở các dây thần kinh âm thanh, giảm cơn co thắt gây ra nấc cụt. Bạn sẽ thở nhẹ nhàng hơn, nhờ đó dập tắt những cơn co thắt gây ra tiếng nấc.

Bạn có thể lè lưỡi trong khoảng 5 giây rồi lặp lại động tác khoảng 5 – 6 lần để cơn nấc cụt chấm dứt.

2.10 Bịt tai

Dùng các đầu ngón tay của bạn bịt chặt vào 2 lỗ  tai trong 20 - 30 giây hoặc nhấn các vùng mềm phía sau dái tai. Điều này sẽ gửi tín hiệu "thư giãn" thông qua dây thần kinh phế vị, kết nối với cơ hoành và có thể ngừng cơn nấc hiệu quả nhanh chóng.

Trên đây là những cách và mẹo chữa nấc cụt mà bạn có thể áp dụng. Để ngăn ngừa cơn nấc, bạn nên ăn chậm, nhai kỹ, nuốt từ từ để làm giảm lượng khí đi vào dạ dày; Không nên ăn nhiều các gia vị cay, nóng. Hạn chế đồ uống có cồn và chất kích thích tạo sự khó chịu từ thực quản xuống dạ dày và trào lên thực quản, gây nấc. Nếu biện pháp cơ học không đỡ, nấc vẫn kéo dài thì bạn cần đến bác sĩ khám tìm nguyên nhân gây nấc.