100 ca phẫu thuật tim nội soi thành công

(VOH) - Thông tin từ Trung tâm tim mạch - Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết tính đến 6/5, Trung tâm đã phẫu thuật tim nội soi 100 trường hợp thành công.

Mổ nội soi tim tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM - Ảnh: TTO

Các bệnh lý hiện có thể giải quyết tốt bằng phẫu thuật nội soi đã được thực hiện gồm có bệnh van tim như sửa hoặc thay van hai lá, sửa van ba lá, thay van động mạch chủ và sửa chữa một số bệnh lý tim bẩm sinh như thông liên nhĩ, thông liên thất, kênh nhĩ thất, u nhầy tim.

Ưu điểm dễ thấy nhất, được người bệnh, đặc biệt là phụ nữ và người trẻ tuổi quan tâm nhiều nhất là tính thẩm mỹ. Đường mổ trong phẫu thuật tim nội soi giúp người bệnh chỉ chịu một vết sẹo nhỏ. Tuy nhiên, trên cả tính thẩm mỹ thì ưu điểm lớn nhất do phẫu thuật nội soi mang lại là phương pháp này giúp tránh được đường mở dọc xương ức, giữ xương ức lành lặn, tránh biến chứng như nhiễm trùng xương ức, xương ức mất vững…

Ngoài ra, phẫu thuật nội soi tim giúp giảm thời gian thở máy sau mổ, thời gian điều trị hồi sức và tổng thời gian nằm viện sau mổ,  giảm việc truyền máu và các chế phẩm của máu..., giúp cho quá trình điều trị bệnh nhẹ nhàng hơn, thời gian hồi phục nhanh hơn.Đặc biệt với bệnh nhân mắc bệnh tim đã từng phẫu thuật hở, vì bệnh lý buộc phải phẫu thuật lại thì phương pháp nội soi càng phát huy hiệu quả.