8 loại đồ chơi có thể gây ung thư, vô sinh cho trẻ em

(VOH) – Màu sắc bắt mắt, hình dáng đa dạng, các loại đồ chơi như hạt nhựa nở, ‘bom thối’, vịt cao su.... là những loại đồ chơi được các chuyên gia cảnh báo có thể gây ung thư, vô sinh.

Hàng loạt đồ chơi có hại cho trẻ em không rõ nguồn gốc hiện nay được bán rất nhiều trên thị trường với đủ các loại mẫu mã, màu sắc, kiểu dáng... Những loại đồ chơi này thường không có xuất xứ cụ thể và được bày bán công khai tại nhiều địa điểm, nhất là những nơi gần trường học có đông đúc học sinh qua lại.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, trong những loại đồ chơi được bày bán như thế này thường có chứa các hóa chất không an toàn, có thể gây phản ứng dị ứng trực tiếp với da khi tiếp xúc hoặc gây ra những ảnh hưởng tiêu cực về lâu dài đến sự phát triển về thể chất, hệ tiêu hóa, khả năng sinh sản, thậm chí có cả nguy cơ ung thư.

Dưới đây là 8 loại đồ chơi đã được các chuyên gia cảnh báo là có khả năng gây hại cho sức khỏe của trẻ mà cha mẹ nên tránh mua cho trẻ chơi:

  1. Hạt nhựa nở

8-loai-do-choi-tre-em-co-the-gay-ung-thu-vo-sinh-di-dang-voh

Hạt nhựa nở gây ung thư (Nguồn: Internet)

Theo kết quả nghiên cứu từ Phòng Kiểm nghiệm nhựa công nghiệp của Viện Hóa học công nghiệp Việt Nam, các hạt nhựa màu của Trung Quốc thực chất là hạt trương nở. Khi hút no nước, thể tích của nó có thể tăng tới 300 - 400 lần. Loại hạt này sử dụng hợp chất polyacrylamide rất độc hại, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa và có khả năng gây ung thư.

Ngoài ra, nếu vô tình để hạt nhựa này lọt vào đường hô hấp, khi gặp nước giãn nở ra sẽ khiến trẻ bị tắc khí quản, có thể dẫn tới tử vong.

  1. “Bom thối”

8-loai-do-choi-tre-em-co-the-gay-ung-thu-vo-sinh-di-dang-1-voh

"Bom thối" có thể gây ảnh hưởng đến não (Nguồn: Internet)

“Bom thối” là món đồ chơi tuyệt đối cấm trẻ chơi bởi khi nổ chúng phát ra mùi thối khó chịu, giữ mùi lâu. Theo các chuyên gia hóa học tại Việt Nam, muối bicarbonat có thể là nguyên nhân gây nên mùi thối của loại “bom thối” kia.

Người hít phải khí độc từ bom thối nhẹ thì khó chịu còn nặng sẽ gây chóng mặt buồn nôn, khó thở thậm chí ngộ độc nhập viện. Khi bị bắn vào mắt sẽ có nguy cơ khiến mắt bị xót, thậm chí nếu không rửa kịp thời sẽ dễ làm mắt bị tổn thương. Nhiều chuyên gia còn cho rằng, loại “bom thối” này có thể ảnh hưởng không tốt tới não và thực sự gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ.

  1. Vịt cao su

8-loai-do-choi-tre-em-co-the-gay-ung-thu-vo-sinh-di-dang-2-voh

Vịt cao su chứa chất gây vô sinh (Nguồn: Internet)

Theo báo cáo của TOXICs-Free, một tổ chức phi chính phủ, vịt cao su có hứa nhiều PAE (phthalic acid esters) - một hóa chất gây hại cho hệ sinh sản.

Chất PAE dễ bị giải phóng khi đồ chơi tiếp xúc với nước nóng hoặc dầu gội, sau khi xâm nhập vào cơ thể con người thông qua đường hô hấp, tiêu hóa và da, hóa chất này đóng vai trò tương tự nội tiết tố nữ có thể làm giảm chất lượng tinh trùng, dẫn đến vô sinh ở nam giới.

  1. Đồ chơi phát sáng

8-loai-do-choi-tre-em-co-the-gay-ung-thu-vo-sinh-di-dang-3-voh

Đồ chơi phát sáng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản (Nguồn: Internet)

Các sản phẩm đồ chơi có phát sáng như vòng đeo tay, gậy... thường được làm từ nhựa tái chế, có chất phthalate, chất làm tăng độ dẻo, độ bền của nhựa, đồng thời sử dụng các chất dạ quang mà bản chất là sự phát sáng do phản ứng hóa học của một số loại chất hóa học.

Lúc chơi có thể vô hại đối với con người, nhưng nếu xét về bản chất các chất hóa học thì có thể gây ra nhiều nguy hại đối với sức khoẻ như: có khả năng biến đổi hormone, ảnh hưởng đến hệ sinh sản, gây dị tật cơ quan sinh sản của trẻ...

  1. Thú nhún

8-loai-do-choi-tre-em-co-the-gay-ung-thu-vo-sinh-di-dang-4-voh

Thú nhún chứa chất gây vô sinh (Nguồn: Internet)

Tại Singapore, đã cấm triệt để việc bày bán đồ chơi thú nhún tại đất nước này. Nguyên nhân là do trong những con thú nhún có hình bò, nai, ngựa này có chứa chất phthalates – một chất có thể gây ung thư, hủy hoại thận, phá hủy hệ thống hormone của cơ thể.

Đối với trẻ em, khi sử dụng thú nhún có nguy cơ mắc các bệnh hen suyễn và dị ứng rất cao. Chất hóa dẻo DBP, DOP có tác dụng giống như hormone nữ, vì thế rất có hại cho nam giới và đặc biệt là ở trẻ em khi cơ quan sinh dục chưa hoàn chỉnh. Nếu bị nhiễm chất này lâu dài, các bé trai có thể bị nữ tính hóa, vô sinh nam, còn trẻ em gái có nguy cơ dậy thì quá sớm...

  1. Kẹo thổi bong bóng

8-loai-do-choi-tre-em-co-the-gay-ung-thu-vo-sinh-di-dang-5-voh

Kẹo thổi bong bóng làm hỏng hệ miễn dịch (Nguồn: Internet)

Theo các chuyên gia hóa học, dung dịch nước xà phòng thổi bong bóng trong kẹo thổi bong bóng có chứa chất glycerin. Hóa chất này khi ngấm vào cơ thể sẽ gây ra những phản ứng tức thì đối với người mẫn cảm như dị ứng, mẩn ngứa... Đối với các trường hợp khác, nó có thể ngấm dần vào cơ thể làm hỏng hệ thống miễn dịch.

  1. Miếng dán hoạt hình

8-loai-do-choi-tre-em-co-the-gay-ung-thu-vo-sinh-di-dang-6-voh

Miếng dán hoạt hình chứa chất gây ung thư (Nguồn: Internet)

Hệ thống cảnh báo RAPEX của Liên minh châu Âu cho biết, sản phẩm hình dán hoạt hình “Made in China” có chứa chất gây ung thư và là tác nhân gây ra dậy thì sớm ở các trẻ em nữ. Còn đối với các bé trai, sự hiện của chất này làm giảm sự bài tiết những hormone tăng trưởng, có thể gây ra vô sinh về sau.

  1. Nhẫn, vòng trang trí

8-loai-do-choi-tre-em-co-the-gay-ung-thu-vo-sinh-di-dang-7-voh

Vòng, nhẫn trang trí có thể gây ảnh hưởng tới gan, thận (Nguồn: Internet)

Theo chính các nhà nghiên cứu Trung Quốc, nồng độ nickel trong những hạt cườm nhựa của các loại trang sức dành cho bé gái đã vượt quá mức quy định. Khi đeo các món đồ này lâu ngày có thể khiến phần da tiếp xúc bị ngứa ngáy, bong tróc, sưng... Nặng hơn có thể gây ảnh hưởng đến gan và thận.

Một thống kê của tổ chức Hòa Bình Xanh (GreenPeace) trước đây, 1/3 số đồ chơi xuất xứ Trung Quốc có chứa các kim loại nặng như chì, đồng, nickel hay cadmium, chưa kể đến các chất độc hại khác.

Vì thế, khi chọn đồ chơi cho trẻ, các bậc phụ huynh nên lưu ý tới nhãn mác, xuất xứ của sản phẩm để kiểm tra xem chúng có được dán tem chứng nhận quy chuẩn của Việt Nam hoặc một loại kiểm định chất lượng khác của thế giới hay không, ví dụ như tiêu chuẩn Mỹ (ký hiệu ATMS) hoặc tiêu chuẩn châu Âu (ký hiệu CE) để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của con trẻ.

Tài liệu tham khảo

  1. Trang fanpage Bệnh viện Nhi đồng Thành Phố