‘Thủ phạm’ gây ăn không tiêu và mẹo khắc phục nhanh

(VOH) - Ăn không tiêu gây đầy hơi, chướng bụng tuy không nguy hiểm nhưng sẽ gây cảm giác khó chịu, đôi khi làm phiền toái trong giao tiếp và sinh hoạt hàng ngày.

Vậy làm sao để khắc phục chứng ăn không tiêu nhanh chóng và hiệu quả? Câu trả lời sẽ có trong những thông tin hữu ích dưới đây.

Vì sao ăn không tiêu?

Bình thường, sau bữa ăn khoảng 30 phút đến 1 giờ là thức ăn đã được tiêu hóa bớt đi và dạ dày có thể tiếp tục nạp thêm. Tuy nhiên, ở những người mắc chứng ăn không tiêu thì hoàn toàn ngược lại.

thu-pham-gay-an-khong-tieu-va-meo-khac-phuc-nhanh-voh-1

Khó tiêu có thể do thức ăn hoặc do bệnh lý gây ra (Nguồn: Internet)

Trên thực tế, khó tiêu do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó có thể do bệnh lý hoặc không do bệnh lý. Cụ thể, nguyên nhân khó tiêu gồm:

  • Do thói quen ăn uống: Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ăn không tiêu là do những thói quen xấu như ăn quá nhiều và quá nhanh, nói chuyện trong lúc ăn, không nhai kỹ trước khi nuốt,…khiến dạ dày phải làm việc vất vả.
  • Cơ thể không dung nạp lactose: Đây là hiện tượng cơ thể không có enzym chuyên tiêu hóa lactose bên trong sữa, dẫn đến tình trạng ăn không tiêu và buồn nôn.
  • Mất cân đối thức ăn: Việc mất cân đối thức ăn như nạp nhiều thực phẩm khó tiêu và dễ sinh hơi (đồ ăn nhiều dầu mỡ, rượu, bia, thức uống có ga,..) gây ra tình trạng khó tiêu hóa.

Ngoài ra, ăn không tiêu mệt mỏi còn có thể do rối loạn tiêu hóa gây nên. Tuy nhiên, không thể loại trừ trường hợp đây là dấu hiệu cảnh báo những bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe như viêm loét dạ dày, ung thư dạ dày, viêm gan, sỏi mật,…

Triệu chứng nhận biết tình trạng ăn không tiêu thường bao gồm:

  • Nặng bụng khó chịu.
  • Ăn không tiêu ợ hơi, xì hơi nhưng vẫn không thấy giảm cảm giác đầy bụng.
  • Đau bụng âm ỉ và có xu hướng ngày một nặng hơn.
  • Ăn không tiêu khó thở.
  • Ăn không tiêu buồn nôn.

Đặc biệt, khi có một số triệu chứng ăn không tiêu bất thường như giảm cân đột ngột, nôn và đi vệ sinh ra máu,…thì người bệnh tốt nhất nên đến bệnh viện kiểm tra ngay.

Ăn không tiêu phải làm sao?

Ngay khi có dấu hiệu ăn không tiêu, đầu tiên bạn có thể khắc phục bằng những cách sau:

  • Uống nhiều nước

Uống nhiều nước mỗi ngày không chỉ giúp cơ thể tăng sức đề kháng mà còn làm giảm các triệu chứng có tính axit của dạ dày. Thêm vào đó, khi uống đủ nước, các chất thải hòa tan trong nước và đi qua đường tiêu hóa thuận lợi hơn.

  • Công thức gừng, chanh, mật ong

Bạn lấy 2 thìa nước cốt chanh và gừng, mật ong pha chung trong một cốc nước ấm và uống ngay sau khi bị ăn không tiêu để hỗ trợ tiêu hóa.

  • Nhai lá bạc hà

thu-pham-gay-an-khong-tieu-va-meo-khac-phuc-nhanh-voh-2

Dùng lá bạc hà trị chứng ăn không tiêu (Nguồn: Internet)

Nhai sống lá bạc hà có lợi cho bất kỳ vấn đề gì về dạ dày. Đây là phương pháp tuyệt vời để khắc phục chứng khó tiêu, đau bụng, ợ nóng và hội chứng ruột kích thích,…

Nếu áp dụng những cách này không hiệu quả thì bạn có thể dùng các loại thuốc hỗ trợ tiêu hóa như:

  • Thuốc điều hòa co bóp dạ dày: Metoclopramid, Domperidon…làm tăng khả năng co bóp của thành dạ dày, giúp đưa thức ăn xuống ruột non tiêu hóa hiệu quả.
  • Thuốc tiêu hóa: Alipase, Festal...cung cấp men tiêu hóa nhằm chia thức ăn thành phân tử nhỏ hơn như acid amin, acid béo để cơ thể dễ hấp thụ.
  • Thuốc chống đầy hơi: H2, lansoprazole...có công dụng đẩy hơi tích tụ trong dạ dày thoát ra ngoài, giúp giải quyết vấn đề tích khí dẫn tới ăn không tiêu.

Nếu sử dụng thuốc vẫn không mang lại hiệu quả, hơn nữa tình trạng ăn không tiêu kéo dài thì bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa để thăm khám, tìm ra nguyên nhân để điều trị đúng bệnh, mang lại hiệu quả, từ đó hệ tiêu hóa sẽ hoạt động tốt hơn và không còn tình trạng ăn không tiêu nữa.

Tài liệu tham khảo:

  1. Trang suckhoedoisong.vn, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế
  2. Trang vnexpress.net
12 loại thực phẩm bạn nên ăn nếu muốn có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh: Hệ tiêu hóa mất từ 6 đến 8 tiếng mỗi ngày để tiêu hóa hoàn toàn một bữa ăn bình thường, do đó việc cũng cấp những thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa sẽ góp phần làm giảm bớt gánh nặng tại đây. 
Những thực phẩm kỵ nhau, ăn chung sẽ sinh bệnh, bạn đã biết chưa?: Đôi khi chúng ta vô tình chế biến hoặc ăn một số loại thực phẩm cùng với nhau gây ra bệnh mà chúng ta không hề hay biết. Hãy tìm hiểu những thực phẩm đó ngay sau đây.