Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • 12 loại thực phẩm bạn nên ăn nếu muốn có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh

    Hệ tiêu hóa mất từ 6 đến 8 tiếng mỗi ngày để tiêu hóa hoàn toàn một bữa ăn bình thường, do đó việc cũng cấp những thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa sẽ góp phần làm giảm bớt gánh nặng tại đây.

    Theo các nghiên cứu thì hệ tiêu hóa con người gần như phải hoạt động không ngừng nghỉ để có thể có thể tiêu hóa toàn bộ lượng thức ăn được đưa vào. Chính vì thế, chúng ta rất cần phải có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh để hấp thu được toàn bộ những chất dinh dưỡng có trong thực phấm.

    Về để có được một hệ tiêu hóa khỏe mạnh thì bạn tuyệt đối đừng bỏ qua 12 loại thực phẩm dưới đây:

    1. Khoai lang

    Khoai lang là một trong những loại thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa vì có chứa lượng lớn vitamin, khoáng chất, chất xơ và carbohydrate cao. Không những thế, khoai lang còn được biết đến với khả năng hỗ trợ điều trị hiệu quả chứng viêm loét dạ dày, tá tràng và giúp ngăn ngừa các gốc tự do.

    2. Bơ

    tong-hop-cac-loai-thuc-pham-tot-cho-he-tieu-hoa-VOH

    Táo có thể giúp điều trị một số bệnh liên quan đến dạ dày (Nguồn: Internet)

    Bơ nổi tiếng với hương vị thơm ngon và vô số những lợi ích đối với sức khỏe. Loại trái cây này có thể giúp điều trị một số bệnh liên quan đến dạ dày vì nó giúp tiêu hóa các enzyme, phá vỡ chất béo và tiêu hóa thức ăn, giúp chống lại bệnh đau dạ dày hiệu quả.

    Ngoài ra, bơ còn được xem là thực phẩm rất tốt cho làn da vì giàu lượng vitamin A, D, E.

    3. Yến mạch

    Chất xơ rất quan trọng đối với sức khỏe tiêu hóa vì nó giúp vận chuyển thức ăn và ngăn ngừa táo bón. Chính vì thế, yến mạch luôn được xem là loại thực phẩm rất tốt cho hệ tiêu hóa vì có nguồn chất xơ dồi dào cùng với hàm lượng vitamin và khoáng chất phong phú giúp cải thiện sức khỏe tổng thể của cơ thể.

    4. Chuối

    Tiêu chảy xảy do mất cân bằng chất điện phân và chuối chính là loại thực phẩm có thể cung cấp điện phân cho cơ thể vì chúng chứa nhiều kali. Hơn thế, chuối còn có tác dụng hấp thụ các chất lỏng dư thừa trong bao tử khi tiêu chảy đồng thời khôi phục lại một số vi khuẩn có ích cho dạ dày.

    Một số chất trong chuối còn có khả năng làm giảm căng thẳng và mệt mỏi. Vì vậy với những ai thường hay bị rối loạn tiêu hoá hay tiêu chảy thì nên bổ sung loại thực phẩm này vào chế độ ăn của mình.  

    5. Sữa chua

    Hàm lượng probiotic cao nên sữa chua được xem là một trong những thực phẩm tốt nhất cho việc nâng cao hiệu quả và sức khỏe của hệ tiêu hóa.

    Ăn sữa chua mỗi ngày sẽ giúp cơ thể tiêu hóa hiệu quả hơn, làm giảm nguy cơ tiêu chảy, táo bón và chứng khó tiêu. Đồng thời nó cũng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

    6. Thì là / Hạt thì là

    Thì là là loại thực phẩm được sử dụng trong cả hai lĩnh vực là ẩm thực và y học. Theo Đông y hạt Thì Là được xem như một vị thuốc tống hơi, giúp khắc phục chứng đầy hơi, bị chuột rút, dạ dày nhiều chất chua và đặc biệt loại thực phẩm này còn có tác dụng giảm co thắt ở đường ruột rất hiệu quả.

    7. Bột nghệ

    Bột nghệ được nhiều người sử dụng để hỗ trợ chức năng tiêu hoá và cải thiện chức năng gan, giảm đau viêm khớp và điều hoà kinh nguyệt. Ngoài ra, bột nghệ cũng được sử dụng để chữa chứng ợ hơi nóng, đau dạ dày, tiêu chảy, ruột nhiều hơi và ứ hơi ở dạ dày.

    8. Táo

    tong-hop-cac-loai-thuc-pham-tot-cho-he-tieu-hoa-1-VOH

    Táo có chứa nhiều lượng chất xơ hòa tan và không hòa tan (Nguồn: Internet)

    Trong táo có chứa một lượng chất xơ hòa tan và không hòa tan rất nhiều nên có thể giúp giảm làm nguy cơ táo bón. Táo cũng là nguồn giàu vitamin và khoáng chất để cải thiện sức khỏe toàn diện của cơ thể.

    9. Gừng

    Gừng có đặc tính kháng viêm và kháng khuẩn mạnh mẽ có thể hỗ trợ sức khỏe đường tiêu hóa, nhất là các vấn đề về đầy hơi và trướng bụng, khó tiêu, co thắt dạ dày và buồn nôn hoặc ốm nghén.

    5. Mận khô

    Mận chứa nhiều chất xơ nên giúp tiêu hóa thức ăn trong dạ dày hiệu quả, đồng thời cũng ngăn ngừa táo bón. Các loại mận nói chúng, kể cả mận khô cũng rất giàu chất chống oxy hóa giúp cải thiện tình trạng lão hóa da.

    11. Đu đủ

    Không chỉ là loại trái cây ngon, đu đủ còn là một trong những thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa vì có chứa papain, một loại enzyme tiêu hóa có chức năng phá vỡ thức ăn và tiêu hóa hết protein, giải phóng khí và hơi trong bụng.

    Tuy nhiên, những người bị viêm loét dạ dày hoặc đang mắc các bệnh dạ dày khác nên tránh ăn đủ đủ vì nó có thể khiến bệnh trầm trọng hơn.

    12. Nước chanh nóng

    Nếu bạn đang gặp triệu chứng khó tiêu, bạn có thể dùng một ly nước chanh nóng trước khi ăn sẽ giúp bạn ngăn ngừa chứng đầy bụng vì chanh hỗ trợ thêm axit cho dạ dày. Ngoài ra, chanh còn giúp chống lại vi khuẩn trong thức ăn.

    Trên đây là một số thực phẩm điển hình giúp hệ tiêu hóa luôn khỏe manh. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng thêm rất nhiều các loại thực phẩm khác như: hạt chia, các loại bánh mì nguyên hạt, kiwi, cam, củ dền, ngũ cốc dạng hạt, lê, các loại đậu, nước dừa…

    Do đó, bạn có thể sử dụng một hoặc một vài loại thực phẩm vào chế độ ăn uống hàng ngày để giúp bạn có được một hệ tiêu hóa luôn hoạt động trơn tru nhất và khỏe mạnh.

    Mách nhỏ chị em 10 loại thực phẩm tốt cho sức khỏe phụ nữ, nên ăn thường xuyênChế độ ăn uống của phụ nữ không chỉ giúp đảm bảo sức khỏe mà còn có thể hỗ trợ điều trị hoặc phòng ngừa bệnh lý.

    Sự thật về lợi ích và tác hại của khoai lang khi sử dụng hàng ngàyKhoai lang là loại thực phẩm khá phổ biến mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng loại thực phẩm này cũng có thể gây hại đến cơ thể nếu như ăn sai cách.

    Hồng Phượng (Tổng hợp)