Đầy bụng nên ăn gì? 12 thực phẩm giúp bạn giảm khó chịu

(VOH) – Chướng hơi, đầy bụng luôn là những triệu chứng rất phổ biến, gây ra nhiều khó chịu. Điều chỉnh cách ăn uống có thể giúp bạn cải thiện tình trạng này. Vậy đầy bụng nên ăn gì?

Đầy bụng khó tiêu đều là những triệu chứng về tiêu hóa rất thường gặp khi bạn ăn quá nhiều các loại thức ăn chiên, rán, nướng, uống nhiều bia rượu và không vận động.

Tình trạng này gây ra những cơn khó chịu tại vùng bụng, có cảm giác căng, tức bụng do lượng khí trong đường tiêu hóa tăng lên. Đầy bụng có thể gây nên chứng ợ hơi, ợ chua để giải phóng lượng khí trong hệ tiêu hóa, khiến cổ họng bị nóng rát, thậm chí dẫn đến buồn nôn.

day-bung-nen-an-gi-voh-0
Đầy bụng ăn gì để cải thiện tình trạng? (Nguồn:  Internet)

Có rất nhiều cách có thể giúp cải thiện tình trạng đầy bụng, trướng hơi, trong đó việc điều chỉnh cách ăn uống và lựa chọn thực phẩm sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng này.

1. Đầy bụng nên ăn gì?

“Bị đầy bụng nên ăn gì?” hay “chướng bụng đầy hơi nên ăn gì?” là những câu hỏi rất thường gặp khi hệ tiêu hóa của bạn gặp trục trặc. Tuy nhiên, không cần phải quá lo lắng bởi chỉ cần bạn thêm các thực phẩm sau đây vào chế độ ăn của mình thì chứng đầy bụng có thể bị “đánh bay”.

1.1 Gừng

Gừng là một trong những loại thực phẩm bạn nên sử dụng khi bị chướng bụng, đầy hơi, bởi chúng có thể giúp làm giảm các triệu chứng bằng cách tăng nhu động ruột và đẩy nhanh quá trình tiêu hóa.

Ngoài ra, các hợp chất trong củ gừng như gingerols và shogaols cũng có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn và hỗ trợ tiêu hóa.

1.2 Nho

Khi bị đầy bụng bạn có thể ăn một vài quả nho để loại bỏ các triệu chứng khó chịu, cũng như giúp cung cấp thêm các dưỡng chất có lợi cho cơ thể.

1.3 Dứa

Trong dân gian, người ta thường dùng quả dứa để chữa đầy hơi, chướng bụng. Lý do là vì trong quả dứa có chứa một lượng các axit hữu cơ cao gồm axit malic và axit xitric.

Bên cạnh đó, enzyme bromelain trong dứa cũng có tác dụng thúc đẩy enzyme bromelain nhanh hơn nhằm giảm bớt tình trạng đầy hơi, khó chịu.

1.4 Sữa chua

day-bung-nen-an-gi-voh-1
Ăn sữa chua có thể cải thiện tình trạng đầy bụng (Nguồn: Internet)

Nếu không biết bị đầy bụng ăn gì cho tiêu thì bạn có thể ăn sữa chua. Ăn sữa chua có thể giúp cung cấp một lượng lớn vi khuẩn có lợi cho đường ruột, từ đó giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, giảm nguy cơ gặp phải các triệu chứng khó chịu cho đường tiêu hóa.

1.5 Cam

Ăn một quả cam ngay khi có các triệu chứng đầy hơi, chướng bụng sẽ giúp bạn giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu. Các thành phần dinh dưỡng trong cam không chỉ giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa mà còn cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để cơ thể luôn khỏe mạnh.

Xem thêm: Quả cam ‘hội tụ’ nhiều dưỡng chất quý nhưng khi dùng bạn cần ‘nằm lòng’ những điều gì?

1.6 Đu đủ

Ăn đu đủ không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa mà còn giúp làm giảm các triệu chứng đầy bụng, khó tiêu. Do có hàm lượng papain cao nên đủ đủ có tác dụng phòng chống táo bón, đầy bụng ngoài tác dụng làm “thanh thải” đường ruột.

1.7 Dưa leo

Một số tình trạng như dị ứng thực phẩm, hội chứng loạn khuẩn đường ruột non… có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đầy bụng, khó tiêu. Để giảm triệu chứng này, dưa leo là một thực phẩm hữu ích.

Dưa leo có chứa một loại flavonoid gọi là quercetin có thể giúp giảm viêm và các triệu chứng dị ứng bằng cách ức chế các phản ứng phản vệ liên quan. Ngoài ra, nhờ có hàm lượng nước lớn, nên ăn dưa leo sẽ giúp cân bằng hàm lượng natri, thải nước thừa ra khỏi cơ thể và giải phóng khi bị mắc kẹt.

1.8 Chuối

Chuối là thực phẩm giàu kali và cũng là một nguồn cung cấp các tinh bột kháng để chống táo bón và đầy hơi. Vì thế, đây là một loại trái cây bạn nên ăn khi không biết đầy bụng nên ăn gì?!

1.9 Cần tây

Trong cần tây có chứa nhiều nước và kali, đây là những chất có thể giúp kiểm soát nhanh các triệu chứng đầy hơi, chướng bụng.

day-bung-nen-an-gi-voh-2
Các thành phần trong cần tây có thể cải thiện tình trạng đầy bụng (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, thành phần chất xơ không hòa tan trong cần tây cũng có tác dụng hỗ trợ chức năng đường ruột bằng cách giảm nhẹ các triệu chứng táo bón, hoặc tiêu chảy.

1.10 Trà bạc hà và trà hoa cúc

Trà bạc hà và trà hoa cúc đều là những loại thức uống có thể giảm nhanh các triệu chứng khó tiêu, đầy bụng. Vì thế, nếu bị đầy bụng sau khi ăn, bạn có thể uống một tách trà bạc hà hay trà hoa cúc nóng sau bữa ăn.

1.11 Nước chanh gừng

Nước chanh gừng cũng là một loại thức uống rất tốt cho hệ tiêu hóa, đặc biệt là có thể giúp làm giảm các triệu chứng đầy bụng, khó tiêu một cách nhanh chóng.

1.12 Giấm rượu táo

Sử dụng dấm rượu táo cũng là một cách đơn giản và hữu hiệu để khắc phục chứng đầy bụng khó tiêu. Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần dùng 2 – 3 muỗng giấm rượu táo hòa với 1 cốc nước ấm, sau đó khuấy đều và uống là được.

2. Một số mẹo chữa đầy bụng theo dân gian

Bên cạnh việc sử dụng các loại thực phẩm, đồ ăn, thức uống giúp làm giảm triệu chứng đầy bụng, khó tiêu thì bạn cũng có thể áp dụng các biện pháp sau đây:

2.1 Massage bụng

Để làm giảm cảm giác căng tức, khó chịu ở vùng bụng bạn có thể thực hiện biện pháp xoa đều bụng theo chiều kim đồng hồ từ sườn bên phải sang trái, xuống dưới, sang phải rồi trở về điểm xuất phát cho tới khi ợ hơi. Có thể bôi thêm chút dầu nóng lên bụng khi xoa để tăng hiệu quả.

2.2 Tập yoga

Thực hiện một số biện pháp yoga cũng là cách giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi tình trạng khó chịu, nặng nề do tình trạng đầy bụng, khó tiêu gây ra.

day-bung-nen-an-gi-voh-3
Một số động tác yoga có thể giúp giảm chứng đầy bụng (Nguồn: Internet)

Một số biện pháp như:

  • Tư thế cánh cung: Nằm úp người trên thảm, tay và chân duỗi thẳng. Hai đầu gối gập lại và từ từ đưa phần thân lên trên, 2 tay giữ chặt lấy mắt cá chân tạo thành tư thế hình cánh cung. Hít thở sâu 5 nhịp rồi thả lỏng cơ thể. Lặp lại động tác 10 lần.
  • Tư thế thả khí: Nằm ngửa trên sàn tập. Co hai đầu gối lên và đưa hai tay đan vào nhau ôm gối vào sát ngực. Đung đưa đầu gối qua trái rồi qua phải nhịp nhàng. Đưa người trở về tư thế ban đầu, nghỉ vài giây và lặp lại động tác trên thêm vài lần.

2.3 Sử dụng túi chườm

Để giảm cảm giác khó chịu bạn có thể dùng một túi chườm nóng rồi chườm nhẹ nhàng lên vùng bụng, bẹ sườn để giúp giảm tình trạng đầy hơi chướng bụng hiệu quả.

Bạn cũng có thể cho nước sôi vào một cái chai và vặn nút thật chặt sau đó chườm nhẹ lên vùng bụng. Lăn nhẹ chai nước quanh vùng bụng sẽ giúp cải thiện chướng bụng đầy hơi.

Xem thêm: Tìm hiểu cách chườm nóng và chườm lạnh phù hợp với từng cơn đau

3. Mẹo giúp bạn tránh bị đầy bụng khi ăn

Ăn đúng loại thực phẩm là cách tốt để giúp làm giảm các triệu chứng đầy hơi khó tiêu. Bên cạnh đó bạn cũng cần chú ý một số nguyên tắc trong ăn uống sau đây:

  • Không ăn nhanh, bởi càng ăn nhanh bạn sẽ càng nuốt nhiều không khí hơn, điều này dễ gây đầy hơi.
  • Hạn chế tiêu thụ các loại carbohydrate thuộc nhóm kém hấp thu và có khả năng lên men được gọi là fodmaps, nhóm này dễ tạo ra khí dư thừa và đầy hơi, ví dụ trái cây khô, súp lơ, cải xoăn và sữa...
  • Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn, thay vào đó ưu tiên thực phẩm nguyên hạt và chế biến tối thiểu.
  • Không uống sô-đa và đồ uống có ga nếu bạn đang cảm thấy đầy hơi.

Đầy bụng là một tình trạng rất thường gặp ở nhiều người, đặc biệt là vào những dịp lễ, Tết ăn uống “thả ga” thì càng dễ xuất hiện. Vì vậy, hãy lưu lại những loại thực phẩm kể trên để có thể giúp bạn sớm vượt qua tình trạng đầy bụng khó tiêu khi gặp phải.