Bác sĩ "truyền bí kíp" cho bà bầu đi du lịch Tết

(VOH) – “Các thai phụ hoàn toàn không phải là bệnh nhân. Khi phụ nữ mang thai họ vẫn là người bình thường, hoàn toàn có thể đi du lịch. Tuy nhiên, đi vào lúc nào, đi đâu, cần chuẩn bị gì cho phù hợp mới là vấn đề cần quan tâm”.

Hình minh hoạ. Nguồn: internet

Đó là chia sẻ của Tiến sĩ bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hà – Chuyên gia tư vấn được nhiều thính giả của VOH yêu thích trong chương trình Sống khỏe.

Dưới đây là những tư vấn Tiến sĩ bác sĩ Thanh Hà cho các “bà bầu” muốn đi du lịch trong Tết Đinh Dậu 2017:

Giai đoạn nào thích hợp nhất để thai phụ đi du lịch?

Ba tháng đầu thai kỳ, thai mới bám vào tử cung, nhau mới bám để nuôi thai. Còn ba tháng cuối thai kỳ, em bé trong bụng mẹ đã lớn, thai phụ dễ mệt mỏi hơn. Ba tháng giữa thai kỳ (đặc biệt từ 18 đến 24, 25 tuần) là khoảng thời gian tỷ lệ để ảnh hưởng thai (động thai, hư thai, sinh non…) thấp nhất trong ba giai đoạn. Do vậy đây là khoảng thời gian thai phụ có thể đi du lịch an toàn nhất.

“Bà bầu” cần chuẩn bị gì khi đi du lịch?

Cần tính toán địa điểm du lịch và thời gian đi du lịch phù hợp: Đi trong bao lâu để khi về vẫn trong giai đoạn ba tháng giữa thai kỳ. Thai phụ nên chọn đến những mà nơi quãng đường di chuyển không quá 5 tiếng liên tục.

Cần lựa chọn trang phục rộng rãi, ngồi và đi đều thoải mái, co dãn và thấm hút mồ hôi tốt.

Thức ăn ở nơi đi du lịch: các “bà bầu” nên ăn đồ nóng, hạn chế tối đa đồ lạnh, để lâu, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Nên mang theo đồ ăn vặt yêu thích của mình để không bị đói giữa các buổi ăn.

Các thai phụ cần được khám và nhờ bác sĩ tư vấn trước chuyến đi. Đồng thời, cần đem theo hồ sơ khám thai phòng trường hợp cần can thiệp y tế tại nơi khác thì bác sĩ địa phương có thể dựa vào hồ sơ theo dõi thai kỳ.

Nếu di chuyển bẳng máy bay thì thai phụ nên cẩn thận hỏi hãng hàng không có cần giấy khám sức khỏe (chứng minh thai kỳ bình thường) không để chuẩn bị sẵn khi check in.

Nên mua bảo hiểm cho chuyến đi của mình.

Người thân (tốt nhất là nên đi với chồng) cần hỗ trợ hết mình khi đi chơi.

“Bà bầu” nên lựa chọn phương tiện di chuyển nào phù hợp nhất

Các thai phụ hoàn toàn có thể chọn các phương tiện di chuyển như đi máy bay, tàu hỏa, tàu thủy, ô tô…

Tuy nhiên, người say xe, say sóng không nên uống thuốc chống say tàu xe vì những thuốc này đều chỉ định không dùng cho phụ nữ mang thai. Trong trường hợp này, có thể thay thể bằng miếng dán ở huyệt, ở cổ tay hay sau mang tai.

Thai phụ nên chọn phương tiện nào mà trong 1 – 2 tiếng có thể đứng lên đi lại một đoạn ngắn. Bởi vì với các thai phụ, máu dễ dồn xuống chân và các chi nên cần đi lại để máu lưu thông.

Một số trường hợp thai phụ không nên đi du lịch trong suốt thai kỳ

Với một số trường hợp, thai phụ nên tạm gác lại kế hoạch “ngao du sơn thủy” cho đến sau khi mẹ tròn con vuông để đảm bảo sức khỏe cho mẹ, an toàn cho con. Đó là các trường hợp sau:

Người có tiền căn trong lần mang thai trước như sinh non, sẩy thai.

Người đang có bệnh lý trong thai kỳ lần này không nên đi xa, làm việc nặng như bị nhau tiền đạo, cao huyết áp, bệnh hở eo tử cung (cổ tử cung mở từ khi thai chỉ mới 15 – 16 tuần trở lên)…

Các bệnh lý khác như bệnh lý về tim mạch, bệnh lý về thiếu máu, tiền căn về thuyên tắc cục máu đông, đa thai, đa ối…cũng không nên đi du lịch khi đang có thai.