Cách chăm sóc đôi mắt trong mùa mưa

(VOH) - Những ngày Sài Gòn mưa trắng trời, bạn thậm chí không thể mở mắt khi chạy xe trên đường vì mưa tạt vào mắt, xót và đau rát. Đôi mắt quan trọng nhưng bạn có biết cách hạn chế những vấn đề đó và chăm sóc đôi mắt trong mùa mưa?

Theo các chuyên gia nhãn khoa, việc tiếp xúc trực tiếp giữa mắt và nước mưa có thể gây ra nhiều loại nhiễm trùng và các bệnh thường gặp như viêm kết mạc, viêm meibomitis, mắt khô và loét giác mạc.

Mahipal Sachdev, Chủ tịch Trung tâm tầm nhìn Ấn Độ (CFS) cho biết: "Viêm loét giác mạc có thể gây mù mắt, là một dạng nhiễm trùng mắt nghiêm trọng do virus, vi khuẩn hoặc nấm nhiễm trùng xảy ra như mắt đỏ, đau đớn, xuất huyết nhẹ đến nặng và giảm thị lực".

Tại Ấn Độ, viêm kết mạc là một trong những bệnh nhiễm trùng mắt phổ biến nhất trong những tháng ẩm ướt và tăng lên 35-40% trong mùa mưa, tăng cao ở đối tượng trẻ em.

(Ảnh minh họa: Pinterest)

Do đó, mỗi người đừng bỏ qua các triệu chứng như mắt đỏ, sưng hoặc cảm giác nóng bỏng trong mắt vì nó có thể là viêm kết mạc, loét giác mạc.

Ngoài ra, để tránh các bệnh về mắt do nước mưa, hãy chú ý một số điều dưới đây:

Tránh nước mưa tạt trực tiếp vào mắt

Việc chăm sóc mắt đúng cách cần trở thành ưu tiên trong mùa mưa để bảo vệ mắt khỏi nhiễm trùng. Một trong những việc bạn cần làm là cố gắng không để nước mưa tạt trực tiếp vào mắt bằng cách đeo kính hoặc sử dụng nón bảo hiểm có kính chắn gió.

Những người lãng mạn cũng nên từ bỏ sở thích ngẩng mặt lên trời, mở mắt ra để thưởng thức những hạt mưa rơi trên da mặt vì mặc dù mắt có cơ chế tự bảo vệ nhưng nước mưa chứa một số lượng lớn vi trùng, vi khuẩn và các chất gây ô nhiễm trong khí quyển và nó có hại cho mắt.

Việc đeo kính hoặc sử dụng nón bảo hiểm có kính chắn gió còn giúp tránh được nước đọng trên đường thường bắn tung tóe khi các loại xe lao đi. Loại nước này thường bị ô nhiễm và nhiều vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng mắt.

Nếu nước mưa, nước bẩn vào mắt, hãy làm khô ngay lập tức và rửa sạch bằng nước khi về nhà.

Rửa mặt ngay sau khi đi mưa về

Khi chạy xe máy trong ngày mưa và không đeo kính, nước mưa có thể tạt mạnh khiến mắt đau rát, tệ hơn là khi về tới nhà đôi mắt bạn còn đỏ au và mất nhiều thời gian để trở lại bình thường. Do đó, hãy luôn luôn rửa sạch mặt, bàn tay và bàn chân khi về đến nhà.

Sử dụng khăn riêng

Hãy sử dụng khăn mặt, khăn tay hoặc khăn giấy để lau mặt và mắt. Tuyệt đối không sử dụng khăn tắm để lau mặt/mắt vì vi trùng và vi khuẩn có thể lây nhiễm sang mắt.

Có rất nhiều lời khuyên khác nhau để giúp bạn chăm sóc mắt và chống lại nhiễm trùng mắt. Theo Tiến sĩ Nikhil V Nasta, chuyên gia tư vấn về đục thủy tinh thể và bác sĩ châm cứu người Ấn Độ thì: "Một trong những mẹo quan trọng cần lưu ý là nghỉ ngơi đầy đủ. Ngủ ít nhất 6 đến 8 tiếng để trẻ hóa đôi mắt của bạn một cách tự nhiên và có sức đề kháng tốt hơn".