Cẩn trọng với các loại mỹ phẩm, thuốc trị mụn có chứa chất corticoid

(VOH) - Chiều 14/9, Báo Khoa học và Đời sống tổ chức tọa đàm Corticoid và những tác hại đối với sức khỏe, sắc đẹp phụ nữ.

Chất corticoid rất có hại cho da (Ảnh: Thanh niên)

Chất corticoid hiện có trong nhiều loại mỹ phẩm và thuốc trị mụn. Đây là chất chống viêm mạnh, có tác dụng chống dị ứng, chữa viêm các loại... được dùng dạng uống, tiêm mạch, tiêm bắp và chích tại chỗ hay bôi da. Tuy nhiên, đây là chất độc bảng B có thể gây độc, gây tai biến và gây nghiện.

Nạn nhân của độc chất này được giới thiệu trong tọa đàm là chị Thạch Thị Tha Ri, 29 tuổi quê tại huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu. Sau khi sử dụng bốn ống thuốc trị mụn được mua từ nhà thuốc tại địa phương thì da mặt bị biến dạng biến thành bà lão 70 tuổi, qua chẩn đoán chị bị viêm da tăng tiết nhờn, phì đại nang lông.

Tại tọa đàm cũng có rất nhiều chia sẻ của những người từng là nạn nhân của corticoid. Họ từng sử dụng mỹ phẩm và một số loại thuốc trị mụn tự mua ở các nhà thuốc. Khi làn da bị biến dạng, họ vô cùng mặc cảm, mất hết niềm tin và thậm chí có người từng nghĩ đến cái chết do bị bạn bè và gia đình xa lánh.

Bác sĩ Nguyễn Phúc Cẩm Anh, nguyên giảng viên trường ĐH Y dược TPHCM, người đang điều trị cho chị Thạch Thị Tha Ri cho biết, hiện nay các sản phẩm chứa corticoid tràn lan trên thị trường, nhất là trong các loại mỹ phẩm làm đẹp, các loại thuốc gia truyền được quảng cáo trên mạng xã hội là da sẽ trắng sáng nhanh, đẹp không tì vết.

Bác sĩ Anh khuyến cáo, khi lựa chọn những sản phẩm chăm sóc sắc đẹp chị em cần hết sức cân nhắc, nếu cần nên tham vấn các bác sĩ thẩm mỹ để chọn được loại mỹ phẩm phù hợp, tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.