Mắc bệnh lạ, bé gái 6 tuổi ở Đồng Nai tự ăn tóc mình gây tắc ruột

Các bác sĩ vô cùng ngại nhiên khi phát hiện ở đoạn ruột non của bé gái có 1 búi tóc rất to. Đây là biểu hiện của một căn bệnh lạ.

Sau 2 ngày đau bụng từng cơn, ói dịch xanh và vàng, bé gái 6 tuổi (Đồng Nai) được đưa vào bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) để điều trị. Kết quả siêu âm, chụp X-quang bụng xác định bệnh nhi bị tắc ruột do búi tóc. Sau đó các bác sĩ tiến hành phẫu thuật khẩn cấp ngay trong đêm. 

Ghi nhận lúc phẫu thuật ở đoạn ruột non của bé có một búi tóc rất to, làm tắc nghẽn đường ruột, may mắn là chưa có hiện tượng thủng ruột do phẫu thuật kịp thời.

mac-benh-la-be-gai-6-tuoi-tu-an-toc-minh-gay-tac-ruot-voh-1

Búi tóc to được lấy ra từ ruột của bệnh nhi (Nguồn: Afamily)

Một tuần sau mổ, bệnh nhi đã dần hồi phục. Trước khi xuất hiện, bé được thăm khám và tư vấn tâm lý.

>>> Đọc thêm: Nôn ra giun, BS gắp tiếp hơn 1kg trong bụng bé 3 tuổi

Theo BS Nguyễn Hiền, khoa Ngoại, phòng Chỉ đạo tuyến Bệnh viện Nhi đồng 2, bé mắc phải hội chứng Rapunzel (tên một công chúa trong truyện cổ tích Grim có mái tóc rất dài).

mac-benh-la-be-gai-6-tuoi-tu-an-toc-minh-gay-tac-ruot-voh-2

Búi tóc được lấy ra hoàn toàn (Nguồn: Afamily)

Người mắc hội chứng này thường ăn chính tóc của mình hoặc người khác, khiến cho tóc bị rối và mắc kẹt trong dạ dày, ruột, lâu ngày gây tắc, thủng ruột. Bệnh nhân có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, giảm cân nhanh, táo bón, tiêu chảy...

Nguyên nhân chưa được biết một cách rõ ràng, có thể là do khiếm khuyết về trí tuệ, rối loạn tâm thần, chấn động tâm lý từ thơ ấu, gặp căng thẳng quá mức. hoặc có thể là do thiếu sắt hay mắc bệnh celiac. 
Điều trị chủ yếu bằng phẫu thuật và điều trị tâm lý, bổ sung vi chất để ngăn ngừa việc ăn tóc xảy ra.

16% dân số TPHCM có vấn đề về sức khỏe tâm thần: Bác sĩ Trịnh Tất Thắng, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần TP.HCM, cho biết qua điều tra dịch tễ những năm qua, khoảng 16% dân số TP có vấn đề về sức khỏe tâm thần.