Mẹ bầu cần biết: Cách theo dõi cử động thai nhi - thai máy

(VOH) – Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hà - đại học Y Dược TPHCM - tư vấn cách theo dõi cử động thai nhi (thai máy).

Khi bắt đầu có thai, bà mẹ nào cũng rất mong có một sự đáp ứng của con với mẹ và mẹ cảm nhận được (hay còn gọi là thai máy).

Theo dõi cử động thai nhi là cách để các bà mẹ biết được những cử động nào là bình thường và không bình thường để kịp thời can thiệp. Đây là điều mà bất cứ thai phụ nào cũng cần phải quan tâm.

Theo dõi “thai máy” từ khi nào?

Theo tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hà, giảng viên trường Đại học Y dược TPHCM cho biết thông thường người mẹ có thể bắt đầu cảm nhận được “thai máy” với con so là ở tuần thứ 20, con rạ 18 tuần. Đó là cử động rất nhẹ của con vào thành tử cung của mẹ. Ai từng làm mẹ không bao giờ quên được cảm giác đặc biệt này.

Thai phụ phối hợp với bác sĩ sản phụ khoa để giúp em bé khỏe mạnh và an toàn trong suốt thai kỳ cho đến ngày sinh ra nhưng người theo dõi sức khỏe thai nhi tốt nhất chính là người mẹ.

Khi em bé nằm trong bụng dây rốn có thể quấn cổ bé, quấn chân bé, thắt nút… nhưng không phải các phương tiện y khoa có thể phát hiện những điều này. Do vậy, các bà mẹ nếu biết được cử động của bé, biết được bé đang gặp nguy hiểm thì có thể cứu giúp bé đúng thời điểm

Từ tuần thứ 25, 26 mẹ đã có thể để ý theo dõi các cử động của thai nhưng phải từ tuần thứ 30 chúng ta mới có thể có những can thiệp phù hợp.

“Thai máy” là biểu hiện rõ ràng nhất về sức khỏe của bé trong bụng mẹ

“Thai máy” là biểu hiện rõ ràng nhất về sức khỏe của bé trong bụng mẹ. Hình minh họa: internet

Nghe nội dung tư vấn từ bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hà, giảng viên trường Đại học Y dược TPHCM:

Theo dõi “thai máy” như thế nào?

Từ tuần thứ 28 mẹ cần đếm được cử động thai.

Cách đếm là mỗi ngày đếm 3 lần, mỗi lần 1 giờ xem bé cử động bao nhiêu cái (bé đạp qua đạp lại, lúc lắc tay chân, trườn, bò….hết một chuỗi cử động như vậy đếm là 1 cử động toàn thân.

Nếu trong 1 giờ bé cử động từ 4 – 15 lần, báo hiệu em bé khỏe, ổn định.

Mẹ cần đi khám bác sĩ ngay trong các trường hợp:

Khi bé cử động dưới 4 lần trong 1 giờ hoặc 20 lần trở lên trong 1 giờ

Số lần cử động giảm dần hoặc cường độ giảm đi so với những ngày trước.

Mẹ bầu cập nhật thông tin Phòng tránh sinh non