Những lưu ý khi đi du lịch xa cùng con nhỏ

(VOH) - Vào dịp hè, các gia đình thường tổ chức du lịch xa. Với gia đình có trẻ nhỏ thì sự chuẩn bị phải kỹ hơn.

Sau đây là một số lưu ý cho các cha mẹ có con nhỏ khi đi du lịch ở nước ngoài:

- Khi chọn địa điểm du lịch, phụ huynh nên lưu ý đến điều kiện môi trường và thời tiết, xem có phù hợp và an toàn cho trẻ hay không. Vì trẻ rất dễ dị ứng với môi trường bụi bẩn hay ô nhiễm, khói bụi ảnh hưởng đến hệ hô hấp của bé.

- Đi du lịch có trẻ nhỏ mà đang ký đi theo đoàn (tour) sẽ có những bất tiện. Gia đình nên chọn đi tự túc thì sẽ được chủ động hơn về thời gian hay giờ giấc sinh hoạt.

Nghe những lưu ý khi đi du lịch xa cùng con nhỏ

- Khi đến xứ lạnh: Cần chuẩn bị đầy đủ quần áo ấm cho trẻ để phòng trường hợp nhiệt độ có sự chênh lệch lớn (ví dụ: Từ Việt Nam đi Hàn Quốc), phụ huynh cần chuẩn bị một số thiết bị giữ ấm hỗ trợ như: miếng dán nhiệt, bao tay, khăn quàng đầu, bịt tai, đặc biệt là khăn quàng cổ, khẩu trang.

- Nên chuẩn bị một số thức ăn như cháo ăn liền, bánh để dự phòng khi trẻ không ăn được đồ ăn trong lịch trình đi ở tại nơi du lịch. Cần thiết thì phụ huynh có thể đặt món ăn theo yêu cầu riêng để bé ăn được.  

- Lưu ý giữ ấm cho trẻ khi di chuyển bằng máy bay.

Du lịch khi có trẻ nhỏ, cần chuẩn bị kỹ càng và chu đáo. Ảnh minh họa: internet

Ngoài những vấn đề trên, các phụ huynh cũng cần lưu ý thêm những điều sau:

- Đối với trẻ dưới 2 tuổi: Không nên cho trẻ di chuyển quá nhiều trong thời gian ngắn. Do đó, không phù hợp với loại hình du lịch khám phá, thám hiểm.

Gia đình nên đi du lịch dạng nghỉ dưỡng, chọn nơi có nhiều không gian chơi cho bé, có bãi biển, hồ bơi. Việc tiếp xúc với thiên nhiên, biển rất tốt cho sức khỏe bé ở độ tuổi này.

Ngoài việc chọn địa điểm phù hợp, đặt phòng trước, phụ huynh cũng cần báo trước với khách sạn là gia đình có trẻ nhỏ. Khách sạn sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn cho gia đình.

- Quần áo: Do phải di chuyển nhiều, các mẹ nên chọn quần áo thoáng mát, thấm mồ hôi khi nắng nóng; quần áo dài tay để giữ ấm khi lạnh.

- Cần chuẩn bị nón, kính, kem chống nắng, xịt chống muỗi, kem trị côn trùng đốt dành riêng cho trẻ, miếng dán chống hạ sốt, thuốc tiêu chảy, băng gạt. 

- Xe đẩy phải nhỏ gọn, có thể gấp lại được.

- Đối với trẻ khó ngủ, nên mang theo mền, gối mà trẻ hay dùng ở nhà, đồ chơi bé thích.

- Phòng ngừa trẻ đi lạc, phụ huynh nên ghi tờ giấy để vào túi bé với đầy đủ thông tin: tên cha mẹ, số điện thoại, địa chỉ nhà, địa chỉ khách sạn. Đối với trẻ lớn hơn thì yêu cầu trẻ tự bảo vệ mình, khi đi lạc thì nên gặp những đối tượng nào nhờ giúp đỡ như: chú bảo vệ, nhân viên an ninh ở bến tàu, xe, sân bay, chú công an. Nên nhắc trẻ thuộc lòng số điện thoại của cha mẹ, địa chỉ khách sạn.  

- Nên chuẩn bị sẵn chai nhựa không hoặc bịch ni long để trẻ tiểu trong trường hợp khẩn cấp. Vì không nên để trẻ nín tiểu.

- Nếu di chuyển bằng máy bay, tránh ù tai, giảm sốc cho trẻ, phụ huynh nên cho trẻ ngậm núm ti giả hoặc ngậm nút bình sữa.

- Nhớ mang theo giấy khai sinh hay hộ chiếu của trẻ.

Nếu chuẩn bị thật kỹ càng và chu đáo, gia đình có con nhỏ khi muốn đi du lịch xa, du lịch nước ngoài chắc chắn sẽ có một kỳ nghỉ vui vẻ và an toàn.