Những thói quen nào trong sinh hoạt dễ bị nhiễm giun, sán?

(VOH) – Không ít thói quen trong ăn uống, sinh hoạt “mở đường” cho giun, sán.

Chơi đùa cùng thú nuôi:

Động vật là vật chủ của các loại ấu trùng ký sinh trùng nguy hiểm, nên thói quen chơi đùa cùng các loại thú nuôi cũng là một nguồn lây nhiễm giun sán. Trứng của các loài giun, sán này được bài tiết qua đường phân của vật nuôi và tồn tại trong môi trường bên ngoài như đất, nước uống, thức ăn, cỏ... trở thành nguồn lây bệnh cho con người.

Cách phòng tránh nhiễm giun:

Khi nuôi thú cưng cần tắm rửa thú nuôi thường xuyên, tiêm phòng bệnh và tẩy giun sán định kì 6 tháng/lần cho thú nuôi, không cho thú nuôi ăn thực phẩm sống, rửa tay sau khi ôm thú nuôi và trước khi ăn, nhất là với trẻ em, không ôm hôn, không ngủ chung với thú nuôi.

Ăn thực phẩm sống, tái:

Rau sống, thịt, cá sống, ốc, nội tạng động vật…. là những thực phẩm có thể chứa nhiều giun, sán, dễ nhiễm cho người.

Trong ốc có khá nhiều ký sinh trùng giun ống, nếu không nấu chín trước khi ăn, rất dễ xâm nhập vào cơ thể người.

Tiết canh, phủ tạng, thịt heo không được nấu chín vẫn có thể chứa ấu trùng sán lợn.

Cách phòng tránh: Rửa kỹ thực phẩm dưới vòi nước sạch, hạn chế ăn các món gỏi, tái, sống. Các loại thịt, cá cần nấu chín trước khi ăn.

thói quen, dễ nhiễm giun

Hạn chế việc ăn thịt sống, thịt tái để tránh bị nhiễm giun. Hình minh họa: internet

Không tẩy giun

Nhiều người nghĩ rằng chỉ có trẻ em mới cần tẩy giun. Thực tế, người lớn vẫn có thể bị nhiễm giun nếu không tẩy giun.

Nhiễm giun sán là một bệnh lý mà tất cả mọi người đều có thể mắc phải và tác hại do bệnh gây ra là như nhau. Trẻ em nhiễm giun nặng thường gầy yếu, còi cọc, sức đề kháng kém, chậm phát triển trí tuệ. Phụ nữ mang thai nếu nhiễm giun nặng sẽ gây nên thiếu máu, thiếu chất, dẫn đến sảy thai. Do đó, không chỉ trẻ em mà người lớn cũng phải tẩy giun định kì để bảo vệ sức khỏe.

Cách phòng tránh: hình thành thói quen tẩy giun định kỳ 6 tháng/lần sử dụng các loại thuốc tẩy giun theo hướng dẫn của bác sĩ.

Vệ sinh thân thể và vệ sinh môi trường:

Không giữ gìn vệ sinh thân thể sạch sẽ thường xuyên có thể gây nên rất nhiều các căn bệnh về da, đường tiêu hóa và đặc biệt là nhiễm giun sán vì ấu trùng giun, sán có khả năng xâm nhập cơ thể, nhất là những vùng da hở, đang xước xát hoặc bị thương.

Do đó, một trong những biện pháp để phòng bệnh giun sán hiệu quả là giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, tắm rửa mỗi ngày. Đối với trẻ em cần thường xuyên rửa sạch đồ chơi trẻ, không để trẻ bò lê dưới đất, rửa tay bé sạch sẽ, cắt ngắn móng tay cho trẻ.

Cần vệ sinh sạch sẽ sau khi trẻ vui chơi tại các khu công cộng. Hình: P Nguyệt

Đối với môi trường xung quanh, cần có những biện pháp vệ sinh như giữ gìn nhà cửa, vườn tược sạch sẽ, quản lý nguồn nước, rác, không phóng uế bừa bãi. Không dùng phân tươi chưa ủ kỹ để bón vườn, không để ruồi nhặng đậu vào thức ăn, không dùng phân tươi bón cho hoa màu.