Phần 2: Bài thuốc Đông y chữa trào ngược dạ dày

(VOH) - Bệnh trào ngược dạ dày thực quản phải điều trị thời gian dài, có thể tái phát nếu có yếu tố thuận lợi stress, chế độ ăn không hợp lý.

Tư vấn từ lương y Nguyễn Công Đức, nguyên giảng viên Đại học Y dược TPHCM.

Đọc giả có thể nghe hoặc đọc chi tiết nội dung.

Bệnh trào ngược dạ dày có thể tái phát nếu có yếu tố thuận lợi hoặc nguyên nhân như stress, chế độ ăn không hợp lý (dùng quá nhiều thực phẩm chua, cay; thuốc lá; rượu bia), hoặc khi có bệnh phải sử dụng các loại thuốc ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày hoặc kích thích trào ngược.

Nguy cơ ung thư do biến chứng từ trào ngược thực quản

Trào ngược dạ dày thực quản dễ dẫn đến viêm loét thực quản, nếu nặng và kéo dài đưa đến hẹp thực quản. 

Barrett thực quản là biến chứng thường gặp của bệnh trào ngược dạ dày – thực quản, điều nguy hiểm của Barrett thực quản có rất nhiều nguy cơ trở thành ung thư thực quản.

Viêm loét thực quản diễn ra thời gian lâu làm cho niêm mạc thực quản biến đổi tựa như niêm mạc ruột, gọi là Barrett thực quản. Tuy nhiên, hiện nay Barrett thực quản vẫn chưa được chú ý, kể cả đối với bác sĩ lâm sàng và nội soi.

Bai_thuoc_Dong_y_chua_trao_nguoc_da_day_VOH

Trào ngược dạ dày có khả năng gây ung thư thực quản

Khi đã chuyển thành Barrett thực quản thì không thể điều trị hết bằng thuốc mà cần theo dõi kỹ bằng nội soi, nếu có dấu hiệu nguy cơ cao chuyển sang ung thư thì can thiệp bằng thủ thuật hoặc phẫu thuật.

Yếu tố tâm lý quyết định sự thành công trong điều trị trào ngược dạ dày

Trạng thái căng thẳng là nguyên nhân chính, phổ biến gây tăng tiết acid dạ dày, do đó trong quá trình điều trị trào ngược dạ dày - thực quản, tâm lý của người bệnh là tiên quyết cho sự thành công. 

Với điều trị bằng Tây y, các bác sĩ thường can thiệp nhanh bằng thuốc kháng viêm, thuốc có chức năng trung hòa acid trong dạ dày. Điều này có thể giúp giảm các triệu chứng buồn nôn, trào ngược... nhưng lại không hoàn toàn cắt được tận gốc của bệnh.

Khi người bệnh gặp tình trạng căng thẳng do áp lực tâm lý sẽ trở lại với "chu kỳ" tăng acid dạ dày, trào ngược thực quản.

Ở Đông y, do thời gian điều trị kéo dài, các bài thuốc luôn được uống thường xuyên nên tăng khả năng kiểm soát bệnh hơn, kịp thời điều chỉnh và khống chế lượng acid trong dạ dày.

Bài thuốc Đông y điều trị trào ngược dạ dày:

- Nghệ phơi khô, xay thành bột 500g

- Bột nếp, sao vàng 300g

- Đậu xanh, sao vào 200g

- Tiêu đen, sao vàng 100g

- Muối, sao vàng 10g

Tất cả trộn chung thành hỗn hợp, ngày dùng 3 lần, mỗi lần 1/2 muỗng cà phê trước hoặc sau bữa ăn đều được.

Bai_thuoc_Dong_y_chua_trao_nguoc_da_day_VOH

Bài thuốc này có chức năng tạo lớp tráng quanh thành bao tử tăng sức bảo vệ, giảm tác hại của acid trong dịch tiêu hóa, góp phần làm lành vết thương tại chỗ