Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Phụ nữ tiền mãn kinh nên tập yoga, hạn chế ăn thịt

    (VOH) - Tiền mãn kinh, mãn kinh là giai đoạn mà bất kỳ người phụ nữ nào cũng trải qua. Vì thế, chị em cần chuẩn bị kiến thức “sống chung".

    Bác sĩ Nguyễn Thị Cẩm Huệ (Chuyên khoa Phụ khoa – Phòng khám Đa khoa Quốc tế Monaco Healthcare) cho biết, khi bước vào giai đoạn này, chị em sẽ có một số biểu hiện lâm sàng như đau ngực, chu kỳ kinh nguyệt rối loạn, rong kinh, chất nhờn ở cổ tử cung lỏng đi. Điều này dẫn đến rối loạn vận mạch và thần kinh thực vật, làm cơ thể bốc hỏa, mất ngủ, tính khí thay đổi, lâu dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống.

    Chị Xuân (46 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) chia sẻ: “Năm 26 tuổi tôi bị tai biến nhẹ do thiếu máu não. Đến nay đã phục hồi hoàn toàn nhưng lại bị mất kinh lúc 40 tuổi. Hiện tại tôi cảm thấy cơ thể nóng phừng phừng “như lửa” mặc dù 1 ngày uống đến 4 lít nước. Cũng đã đi khám và uống thuốc nhưng không hết”.

    Bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh, phụ nữ nên theo học các lớp yoga, thể dục để tăng cường sự dẻo dai của cơ thể

    Theo bác sĩ Nguyễn Thị Cẩm Huệ, mãn kinh ở tuổi 40 được xếp vào loại mãn kinh sớm. Nguyên nhân có thể là trong quá trình điều trị tai biến phải can thiệp bằng thuốc, gây ra tác dụng phụ không mong muốn.

    Cần đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để chọn lựa một loại thuốc hoặc phương pháp phù hợp. Trong trường hợp của chị Xuân đã can thiệp bằng thuốc nhưng không có kết quả. Vì vậy, nên sử dụng các phương pháp không hormone như học các lớp yoga, thể dục để tăng cường sự dẻo dai của cơ thể.

    Đặc biệt, thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh sẽ gây ra tình trạng thiếu hụt estrogen, ảnh hưởng đến hệ tim mạch và loãng xương.

    Để hạn chế, khắc phục triệu chứng do tiền mãn kinh, mãn kinh, chị em cần có chế độ sinh hoạt điều độ, giảm bớt áp lực trong công việc. Song song đó, tham gia lớp yoga, thể dục và có thời gian thư giãn nghỉ ngơi hợp lý.

    Chọn những loại thực phẩm có chiết xuất từ mầm đậu nành, sản phẩm chế biến từ các loại đậu, ăn nhiều rau xanh. Hạn chế sử dụng thịt, thay vào đó là tăng lượng cá.

    Đồng thời, bổ sung thêm canxi từ sữa. Với những người có cơ địa không hấp thụ được canxi từ sữa, nên dùng viên canxi hoặc vitamin D nhằm hỗ trợ thêm cho hệ xương.

    Ưu tiên chọn những loại thực phẩm có chiết xuất từ mầm đậu nành, sản phẩm chế biến từ các loại đậu và rau xanh

    Thanh Hương/ VOH Online