Tái phục hồi hình dạng tứ chi cho bé bị dị tật càng cua hiếm gặp

(VOH) - Sáng 9/7, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, êkip các bác sĩ chỉnh hình vừa tiếp nhận và can thiệp thành công cho một trường hợp bệnh nhi bị mắc hội chứng càng cua hiếm gặp.

Theo đó, bệnh nhi 2 tuổi, ngụ Bình Tân từ khi sinh ra tứ chi đã mang dị dạng hình càng cua. Sau sinh, với cả 2 bàn tay, bàn chân không lành lặn. Bàn tay 4 ngón tay của bé dính bị chẻ đôi giống như chiếc càng cua khiến sinh hoạt gặp nhiều khó khăn.

dị tật càng cuaHình ảnh bàn tay bé trước khi phẫu thuật

Bác sĩ Nguyễn Dương Phi –  ê kíp tham gia phẫu thuật cho biết, các bác sĩ chỉnh hình của bệnh viện đã hội chẩn liên tục và được chuyển giao kỹ thuật tỉ mỉ từ Bác sĩ Tery Light – chuyên gia bàn tay Hoa Kỳ, bé được đánh giá phân loại dị tật loại 3, dính ngón 1 và 2 phức tạp, không có kẽ ngón.

Các bác sĩ đã quyết định tái sinh cho tứ chi dị dạng của bé sau khi kiểm tra tổng quát cho kết quả ổn định. Do bé thuận tay trái, các bác sĩ tiến hành sửa chữa bàn tay trái của bé trước. Kết quả sau gần 2 giờ phẫu thuật cắt nối, tạo hình, bàn tay bé đã được phục hình 80%, chức năng vận động được bảo tồn gần như bình thường, tay bé co duỗi, cầm nắm và cảm giác nóng lạnh khá tốt. Sau đó các bác sĩ tiếp tục can thiệp tương tự cho 3 phần chi còn lại.

Cho đến nay, sức khỏe của bé đang bình phục dần sau mổ, bé đi lại tốt, cầm nắm khả quan, dự hậu sẽ cầm viết được. Bé đang được cho xuất viện và hẹn tập vật lý trị liệu định kỳ tại bệnh viện. Hội chứng càng cua là hội chứng hiếm gặp, chiếm tỷ lệ 1/100.000 trẻ sinh sống./.