Thống kê sốc: Đồ uống tại các chuỗi cà phê có thể chứa đến 25 muỗng đường/ly

(VOH) – Theo Dailymail, các loại đồ uống phổ biến tại các chuỗi cửa hàng cà phê tại Anh có chứa một lượng đường “gây sốc” lên tới 25 muỗng/ly. Starbucks, Costa và Caffè Nero bị cáo buộc thúc đẩy một cuộc khủng hoảng béo phì quốc gia với các loại đồ uống đặc trưng của mình.

Một khảo sát 131 loại đồ uống từ các quán cà phê tại Anh cũng cho thấy 35% các loại thức uống có chứa cùng một lượng đường hoặc nhiều hơn cả nước ngọt Coca Cola (khoảng 9 muỗng cà phê/lon) và tương đương với 7 chiếc bánh quy sô cô la.

Chẳng hạn, loại đồ uống Hot Mulled Fruit của Starbucks, có chứa nho với hương vị cam, quế, có tới 99g đường, tương đương với 25 muỗng cà phê và nhiều gấp 3 lần so với khuyến cáo lượng đường tối đa cho một người lớn trong ngày.

Lượng đường tối đa mỗi ngày cho một người trưởng thành vào khoảng 30g hoặc 7 muỗng cà phê.

Thống kê lượng đường trong một số loại đồ uống (Ảnh: Dailymail)

Loại đồ uống khác là White Chocolate Mocha với Whipped Cream tại chuỗi cà phê US có chứa 73.8g đường – tương đương 18 muỗng cà phê.

Ngay cả cốc Signature Hot Chocolate của hãng này cũng chứa 60g đường – tương đương 15 muỗng cà phê.

Trong khi đó, 1 cốc Chai Latte Massimo của chuỗi cà phê Costa chứa lượng đường khổng lồ 79.7g đường – tương đương 20 muỗng cà phê.

Và một ly mocha lớn từ KFC có chứa 58.8g đường – tương đương 15 muỗng cà phê, một ly Caramelatte từ Caffè Nero chứa 50.6g đường – tương đương 13 muỗng cà phê.

Nhóm nghiên cứu đã kêu gọi nhà chức trách đưa ra ràng buộc về mặt pháp lý để các siêu thị và các nhà sản xuất cắt giảm hàm lượng đường trong thức ăn và đồ uống.

Điều này có vẻ sẽ mang lại kết quả khả quan khi 18.000 cửa hàng cà phê tại Anh bán ra khoảng 1,7 tỷ ly đồ uống nóng các loại mỗi năm.

Hương vị của các loại đồ uống nóng như mocha, latte... được nhiều người yêu thích (Ảnh: Dailymail)

Ông Graham MacGregor - Giáo sư khoa tim mạch Bệnh viện Queen Mary University (London), cho biết: "Đây là một ví dụ về lượng đường được thêm vào thực phẩm và thức uống của chúng tôi. Và không có gì ngạc nhiên khi nước Anh có tỷ lệ béo phì hàng đầu ở châu Âu”.

Kawther Hashem, một chuyên gia dinh dưỡng thì cho rằng, các chuỗi cửa hàng cà phê phải giảm ngay lượng đường trong các loại đồ uống nóng, cải thiện việc ghi nhãn với từng loại thức uống và ngừng bán các loại thức uống với ly đựng có kích thước lớn. Những đồ uống nóng có hương vị chỉ nên uống ở mức vừa phải và không nên uống hàng ngày.

Trước các thông tin này, đại diện Starbucks tại Anh cho biết: "Chúng tôi cam kết giảm thêm đường trong thức uống khoảng 25 % vào cuối năm 2020. Chúng tôi sẽ cung cấp một loạt các tùy chọn cho khách hàng như xirô không đường, chất ngọt tự nhiên không đường và chúng tôi sẽ công bố tất cả thông tin dinh dưỡng tại cửa hàng và trang bán hàng trực tuyến."

Hãng cà phê Costa xác nhận sự mất cân bằng dinh dưỡng trong đồ ăn, thức uống và hãng này hứa sẽ thực hiện bước đi quan trọng để giảm hàm lượng đường trong phạm vi của mình. Trong tháng 4/2016, Costa sẽ thiết lập mục tiêu giảm muối và đường cho đến năm 2020.