Tin vui: Thế hệ thuốc kháng sinh mới sẽ sớm xuất hiện

(VOH) - Đây thực sự là tín hiệu lạc quan khi thế giới ghi nhận ngày càng nhiều trường hợp kháng thuốc kháng sinh.

Các nhà khoa học thuộc trung tâm nghiên cứu y khoa Shionogi, Nhật Bản đang nghiên cứu chế tạo một loại kháng sinh thế hệ mới và hứa hẹn sẽ được trình làng trong tương lai gần. Được biết, loại kháng sinh mới này sẽ hoạt động theo nguyên lý lấy cảm hứng từ câu chuyện thần thoại Hy Lạp xảy ra hơn 7.000 năm trước về con ngựa thành Troy - con ngựa gỗ khổng lồ mà quân Hy Lạp chui vào bụng, vờ lui quân khi chiếm thành Troy. Thế hệ kháng sinh mới sắp tới cũng sẽ "lừa" và gom vi khuẩn vào một chỗ sau đó tiêu diệt. 

Thử nghiệm lâm sàng trên 448 người với các bệnh nhiễm trùng thận và đường tiết niệm ghi nhận có hiệu quả như các phương pháp điều trị hiện tại. 

Theo các nhà khoa học, kháng sinh thế hệ mới hoạt động theo nguyên lý giống con ngựa thành Troy trong thần thoại, nhưng khác với ngựa thành Troy làm bằng gỗ, kháng sinh mới sẽ dùng đến "chất sắt" để tổng hợp tiêu diệt vi khuẩn. 

Tin vui: Thế hệ thuốc kháng sinh mới sẽ sớm xuất hiện

Mô hình ngựa gỗ thành Troy nổi tiếng nhất thế giới hiện nay được đặt tại khu di tích thành Troy ở Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh: BBC)

Tiến sĩ Simon Portsmouth, người đứng đầu dự án nghiên cứu cho biết: "Trong một ca nhiễm trùng cấp tính, một trong những đáp ứng miễn dịch bẩm sinh của cơ thể chúng ta là tạo ra một môi trường nghèo nàn về sắt. Đáp lại, vi khuẩn sẽ làm tăng lượng sắt của chúng để sinh sôi và phát triển."

Kháng sinh mới có tên Cefiderocol có nhiệm vụ tạo liên kết với sắt và vi khuẩn sẽ vô tình vận chuyển thuốc kháng sinh vào các tế bào của chúng qua hệ thống phòng vệ và vi khuẩn sẽ bị tiêu diệt từ bên trong." Kết quả thử nghiệm đã được báo cáo trên tạp chí uy tín về bệnh truyền nhiễm Lancet.

Tiến sĩ Portsmouth cũng cho biết thêm: “Cefiderocol được nghiên cứu là an toàn và có thể chấp nhận được."

Các chuyên gia cho biết phát minh này là bước phát triển hiếm hoi rất đáng khích lệ giữa thời đại kháng kháng sinh đang gây nên cơn ác mộng toàn cầu, khiến các bệnh nhiễm trùng thông thường cũng trở nên khó điều trị. Cho tới ngày hôm nay, loài người có trong tay trên dưới 100 loại kháng sinh. Con số không khác biệt là mấy từ những năm đầu thế kỷ 21. Mỗi năm, riêng Hoa Kỳ và Châu Âu có khoảng 50.000 người chết vì nhiễm trùng mà không có thuốc chữa. Nếu không có bất kỳ sự can thiệp nào, dự báo tương lai sẽ có 10 triệu người tử vong mỗi năm do nhiễm trùng kháng thuốc vào năm 2050.

 

New 'Trojan horse' antibiotic promising

Scientists say they have engineered a new antibiotic that appears promising in early clinical trials.

The drug, made by Shionogi Inc, acts like the Trojan horse in Greek legend to trick bacteria into allowing it to enter.

Trials on 448 people with a kidney or urinary tract infection suggested the drug was as effective as current treatments.

Experts said the findings were an encouraging development.

The drug takes inspiration from the story of the giant wooden horse which was used to sneak Greek warriors into the city of Troy.

But instead of wood, iron is used to smuggle an antibiotic into bacteria.

Dr Simon Portsmouth, who led the research, said: "During an acute infection, one of our innate immune responses is to create an iron-poor environment.

"In response, bacteria increase their iron intake."

The new antibiotic, cefiderocol, binds to iron and, in a deadly mistake, bacteria transport it past their defences and inside their cells.

The trial results have been reported in the Lancet Infectious Diseases journal.

"Cefiderocol was found to be both safe and tolerable," says Dr Portsmouth.

The study is a rare development in the field.

Bacteria becoming resistant to antibiotics is making some infections incredibly difficult to treat.

The Review on Antimicrobial Resistance made stark predictions for the future, including 10 million people dying every year from drug-resistant infections by 2050.