Tránh tối đa đoạn chi do đái tháo đường ưu tiên xử trí hẹp tắc mạch máu

(VOH) - Hàng năm có khoảng 1-4% người bệnh đái tháo đường bị loét chân. Cứ 30 giây trên thế giới có một người bị đái tháo đường biến chứng phải đoạn chi.

Theo TS. BS Trần Quang Nam – Trưởng Khoa Nội tiết Bệnh viện Đại học Y Dược, biến chứng loét chân do đái tháo đường là một biến chứng khá phổ biến và là một nguyên nhân nhập viện hàng đầu của người bị đái tháo đường.

Đoạn chi do đái tháo đường.

Ước tính hàng năm có khoảng 1 – 4% người bệnh đái tháo đường bị loét chân. Cứ 30 giây trên thế giới có một người bị đái tháo đường biến chứng phải đoạn chi.

Tuy nhiên, để hạn chế tối đa việc đoạn chi thì phương pháp điều trị bàn chân đái tháo đường mới hiện nay theo bác sĩ Nam đòi hỏi có sự phối hợp nhiều liên chuyên khoa như nội tiết, chấn thương chỉnh hình, can thiệp mạch máu, phục hồi chức năng…sẽ giúp giảm thiểu đến mức tối đa tỉ lệ người bệnh phải đoạn chi do đái tháo đường.

Cụ thể, xử trí vấn đề hẹp tắc mạch máu luôn cần phải xem xét đầu tiên trước khi thực hiện các phẫu thuật cắt lọc vết loét. Bác sĩ chuyên khoa mạch máu sẽ chỉ định can thiệp tái thông mạch máu giúp vết thương lành nhanh hơn, tiếp theo bác sĩ chuyên khoa chỉnh hình hoặc tạo hình có vai trò quan trọng để cắt lọc mô hoại tử, ghép da và chỉnh hình biến dạng bàn chân.

Chuyên khoa nội tiết sẽ tiếp tục giúp người bệnh điều trị ổn định đường huyết, dùng kháng sinh, chăm sóc vết loét trong suốt quá trình điều trị./