Tưởng viêm dạ dày, nào ngờ phát hiện giun làm tổ

(VOH) - Được chẩn đoán lâm sàng là viêm dạ dày cấp. Tuy nhiên, qua nội soi, các bác sĩ đã phát hiện 2 con giun đũa dài 20cm đang sinh sống trong tá tràng.

Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1- Bình Dương vừa thông tin tại đây tiếp nhận bệnh nhân nữ  35 tuổi, trú tại Phường Phú Mỹ, Thành phố Thủ Dầu Một đến khám với tình trạng đau bụng quặn cơn vùng thượng vị dữ dội, kèm nôn ói.

Hình ảnh qua nội soi phát hiện giun nằm trong dạ dày tá tràng Hình ảnh qua nội soi phát hiện giun nằm trong dạ dày tá tràng

Được chẩn đoán lâm sàng là viêm dạ dày cấp, tuy nhiên, sau khi điều trị theo phác đồ, các triệu chứng không hề giảm, các cơn đau co thắt vùng thượng vị ngày càng nhiều.

Qua  nội soi dạ dày tá tràng, các bác sĩ đã phát hiện 2 con giun đũa dài 20cm đang sinh sống trong tá tràng. Các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành gắp thành công cặp giun này ra khỏi cơ thể người bệnh. Ngay sau thủ thuật, người bệnh hết hẳn các triệu chứng ban đầu

Qua khai thác tiền sử, các bác sĩ cho biết người bệnh và gia đình có thói quen thích ăn rau sống, đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiễm giun đũa của bệnh nhân.

Giun đũa là một loại ký sinh trùng sống ở ruột người, là loại giun tròn, có kích thước lớn. Điều kiện quyết định sự lây truyền của giun đũa là tình trạng vệ sinh, các thói quen sinh hoạt và ăn uống, mức độ tiếp xúc với đất bẩn nhiễm phân người. Bệnh không lây truyền trực tiếp từ người qua người mà do người nuốt phải trứng giun qua đường ăn uống.

Để phòng ngừa bệnh, các bác sĩ khuyến cáo cần đảm bảo giữ gìn vệ sinh cá nhân, đặc biệt là rửa tay trước khi ăn uống, đảm bảo chế độ ăn chín uống sôi, môi trường sống sạch sẽ, tẩy giun định kỳ.

Người bị nhiễm giun đũa thường không có triệu chứng lâm sàng đặc hiệu, có khi chỉ biểu hiện khó ở, khó ngủ, ăn kém. Nếu được phát hiện và điều trị sớm giúp bệnh nhân phục hồi nhanh và không bị các biến chứng kể trên. Vì vậy, cần đến bệnh viện ngay khi có các dấu hiệu nghi ngờ của bệnh lý giun./.

Những thói quen ăn uống dễ nhiễm giun, sán thường bị bỏ qua: (VOH) – Một số thói quen ăn uống, sinh hoạt có thể gây nhiễm giun sán, nhưng thường bị bỏ qua.