Uống panadol quá liều có thể bị suy gan - báo động về việc sử dụng thuốc bừa bãi

(VOH) - Mới đây, ca sĩ MiA chia sẻ trên trang cá nhân của mình về việc đã lạm dụng thuốc trị đau đầu Panadol dẫn đến hôn mê phải cấp cứu, kết quả chẩn đoán cô bị suy gan do lạm dụng thuốc.

1. Nhập viện cấp cứu vì uống 5 viên panadol liên tiếp

Nữ ca sĩ MiA cho biết, cô thường mắc chứng đau đầu nên lúc nào cũng thủ sẵn thuốc Panadol trong người. Cô uống mỗi ngày một viên vì thấy hiệu quả nhanh. Tuy nhiên, ngày 9/3 vừa qua, vì đau đầu nhiều nên MiA đã uống liều nặng hơn, 5 viên cách nhau không lâu, dẫn đến hậu quả phải nhập viện cấp cứu. Bác sĩ cũng đã kết luận cô bị suy gan vì lạm dụng thuốc.

uong-panadol-qua-lieu-co-the-bi-suy-gan-voh-1

Ca sĩ MiA bị suy gan do lạm dụng thuốc giảm đau đầu (Nguồn: Internet)

Từ nay xin chừa. Bình thường bé hay bị nhức đầu nên mua Panadol về để sẵn, có khi uống mỗi ngày vì thường xuyên bị nhức đầu. Uống thấy hiệu quả ngay nên khoái lắm, hay lạm dụng. Thế là hôm qua nhức đầu muốn khùng nên uống hai viên. Mãi sau vẫn thấy nhức uống thêm 3 viên. Thế là cấp cứu luôn. Xét nghiệm bác sĩ bảo là mình bị suy gan do lạm dụng quá nhiều thuốc Panadol. Từ nay không bao giờ dám đụng tới nữa", nữ ca sĩ MiA chia sẻ.

Theo một chuyên gia chống độc Bệnh viện Bạch Mai, với liều lượng mà ca sĩ MiA uống thì khó có thể gây suy gan, ngộ độc mà đây chủ yếu là do lạm dụng thuốc quá nhiều.

Tuy nhiên, với những bệnh nhân nào đã có bệnh lý về gan thì dù một liều lượng rất nhỏ cũng có thể gây ngộ độc cho gan, dẫn đến suy gan. Chính vì thế, uống Panadol cũng cần được bác sĩ tư vấn về liều lượng và cách dùng trước khi sử dụng.

2. Một số mẹo giúp bạn giảm đau đầu không cần dùng thuốc

Công việc quá nhiều dẫn đến căng thẳng quá mức là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng đau đầu dữ dội. Nếu bạn thường xuyên bị đau đầu thì có thể áp dụng những cách làm thuyên giảm cơn đau dưới đây:

2.1 Nghỉ ngơi trong phòng tối và yên tĩnh

Căng thẳng là một trong những nguyên nhân chính gây đau đầu. Do đó, giảm đi các căng thẳng, áp lực của công việc hay cuộc sống sẽ giúp bạn giảm nhức đầu hơn.

Những người mắc chứng đau đầu thường xuyên nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh. Khi cơn đau đến bất chợt, cách tốt nhất là bạn nên nghỉ ngơi trong một căn phòng với ánh đèn dịu nhẹ. Ngoài ra, hãy nhắm mắt lại và cố gắng thư giãn phần lưng, cổ và vai để cảm thấy dễ chịu hơn.

2.2 Thở sâu và tưởng tượng

Những bài tập thở sâu và tưởng tượng có thể giảm bớt căng thẳng và làm dịu cơn đau. Bạn hãy hít thở thật sâu vài lần, sau đó thở ra chầm chậm, đồng thời hãy tưởng tượng ra một khung cảnh thanh bình trong đầu. Sau đó, hãy đưa cằm về phía trước ngực rồi nhẹ nhàng xoay đầu một nửa vòng từ bên này qua bên kia và lặp lại như vậy nhiều lần.

2.3 Chườm nóng hoặc lạnh

uong-panadol-qua-lieu-co-the-bi-suy-gan-voh-2

Chườm nóng hoặc lạnh để giảm đau đầu (Nguồn: Internet)

Cảm giác nóng và lạnh có thể giảm cơn đau và sự căng cơ. Bạn có thể dùng một chai đựng nước ấm, khăn ấm hay bình giữ nhiệt đặt vào vị trí đau. Nếu bạn thích cảm giác lạnh hơn thì gói túi nước đá vào trong khăn, sau đó chườm lên chỗ đau như trán, hai bên thái dương hoặc cổ.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tắm bằng nước nóng ấm hoặc xông nhiệt ấm vào phía sau cổ để làm dịu bớt triệu chứng đau đầu.

2.4 Xoa bóp

Việc xoa bóp có thể nới lỏng các cơ đang căng cứng và giúp bạn cảm thấy thư giãn hơn. Bạn nên nhẹ nhàng xoa bóp đầu, cổ và cơ vai bằng cách nhẹ nhàng day những đầu ngón tay lên những điểm đau nhói trên đầu trong vài giây, sau đó nghỉ một chút rồi lặp lại động tác này.

Ngoài những cách này, bạn cũng nên tập thể dục đều đặn mỗi ngày, duy trì lối sống lành mạnh, uống đủ nước, hạn chế dùng rượu bia và thực phẩm chứa cafein, đặc biệt hãy ngủ đủ giấc để tránh cơn đau đầu xảy ra thường xuyên.

Lời khuyên: Nếu bị đau đầu thường xuyên và kéo dài không khỏi thì bạn nên đến gặp bác sĩ để thăm khám và điều trị bằng cách phù hợp nhất, tránh tự ý uống thuốc Panadol giảm đau đầu và thường xuyên lạm dụng nó.