Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Uống thuốc trị tiểu đường không rõ nguồn gốc thành ra suy thận cấp

    (VOH) - Cụ ông dùng một loại thuốc đông y dạng viên, đựng trong bao nhựa không nhãn mác được một người quen giới thiệu để trị tiểu đường nhưng kết quả là biến chứng nặng.

    Bác sĩ Nguyễn Viết Hậu - Phó trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM cho biết, bệnh viện vừa cấp cứu cho bệnh nhân là cụ ông, 80 tuổi, ngụ quận 7.

    Ông vào cấp cứu với triệu chứng ói mửa kéo dài và mệt mỏi. Kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân bị suy thận cấp và toan máu nặng. Tình trạng toan máu nặng rất hiếm gặp, thường chỉ gặp ở người bệnh ngưng thở, ngưng tim từ rất lâu.

    Xác định đây là trường hợp rất nặng, đe dọa tính mạng ê kíp trực nhanh chóng tập trung điều trị thuốc song song với việc lọc máu cấp cứu ngay cho người bệnh.

    Những bịch thuốc không rõ nguồn gốc như thế này có pha trộn thành phần thuốc dễ xảy ra các tác dụng phụ, biến chứng gây tử vong thậm chí ở người còn rất trẻ

    Bác sĩ Nguyễn Viết Hậu - Phó trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM khám cho bệnh nhân

    Bác sĩ Nguyễn Viết Hậu - Phó trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM khám cho bệnh nhân

    Gia đình cho biết, trước đó, loại thuốc mà cụ ông đang dùng là một loại thảo dược dạng viên, đựng trong các bao nhựa không nhãn mác được một người quen giới thiệu có tác dụng hạ đường tốt, rẻ tiền, dễ mua mà không cần khám bệnh hằng tháng.

    Sau các xét nghiệm phân tích, các bác sĩ khẳng định đây không phải là thảo mộc đơn thuần mà chính là Phenformin, một loại thuốc trị đái tháo đường nổi tiếng ở thập niên 50-70 của thế kỷ trước đã bị cấm lưu hành từ hơn 50 năm.

    Cụ ông may mắn vì được chẩn đoán sớm và chính xác bệnh lý, cộng với việc cấp cứu kịp thời các trường hợp tương tự, tỉ lệ tử vong lên đến hơn 50%.

    Bác sĩ Hậu cho biết thêm, thuốc Phenformin là thuốc hàng đầu trị đái tháo đường được đưa vào thị trường năm 1957 tại Mỹ, ban đầu là thuốc được ưa chuộng vì tác dụng rất tốt nhưng bị cấm sản xuất và lưu hành từ 1973 vì ghi nhận hàng loạt các trường hợp tử vong liên quan đến nhiễm acid lactic khi dùng thuốc này.

    Việc tự ý điều trị bằng thuốc này dễ xảy ra các tác dụng phụ, biến chứng gây tử vong, thậm chí ở người còn rất trẻ.

    Ở nước ta cũng như các nước trên thế giới đã cấm lưu hành thuốc này, nhưng việc trà trộn thành phần của thuốc vào các viên đông dược không nhãn mác tạo sự nhầm lẫn trong cách suy nghĩ và sử dụng của người bệnh, người nhà người bệnh.

    Tin, ảnh: Nhất Hương