Vì sao bác sĩ hay cho trẻ uống thuốc kháng sinh?

(VOH) - Nhiều phụ huynh cố gắng không cho con dùng thuốc kháng sinh, nhất là với trẻ nhũ nhi. Trẻ nhỏ có nên dùng thuốc kháng sinh và vì sao bác sĩ lại kê toa có thuốc kháng sinh cho bé?

Một bà mẹ cho biết con chị lúc 5 tháng tuổi bị viêm tai giữa. Nay bé đã 9 tháng tuổi thường bị sổ mũi, ho có đàm nhiều. Chị từng đưa con đi khám bệnh nhưng bác sĩ kê toa thuốc cho bé trong đó có thuốc kháng sinh. Chị thắc mắc vì sao cứ đưa con đi khám bác sĩ là bác sĩ lại kê toa có thuốc kháng sinh và băn khoăn không biết khi nào con “đủ lớn” để sử dụng thuốc kháng sinh được?

Đây là lo ngại chung của nhiều bậc phụ huynh, với suy nghĩ thuốc kháng sinh gây nhiều tác dụng phụ, con còn quá nhỏ để sử dụng thuốc “mạnh” như kháng sinh…

Theo thạc sĩ - bác sĩ Đào Thị Yến Phi – trưởng bộ môn dinh dưỡng (Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch), khi bác sĩ chuyên khoa kê đơn thuốc có thuốc kháng sinh nghĩa là bé đã bị nhiễm trùng. Kháng sinh được dùng như một công cụ điều trị bệnh lý. Nôm na là giữa tác hại của vi trùng và tác dụng phụ của kháng sinh, các bà mẹ phải sợ con mình bị vi trùng làm hại nhiều hơn vì nếu không điều trị kịp thời, bệnh của bé sẽ nghiêm trọng.

Với bé bị viêm tai giữa, nếu không được điều trị kháng sinh ngay từ khi bé bắt đầu có triệu chứng viêm mũi họng, vi trùng đi vào mũi họng, tai giữa, hình thành ổ mủ. Điều đáng lo là các ổ nhiễm trùng có thể trở thành mạn tính, nằm sâu trong tai, khi đó dùng kháng sinh mạnh cũng không điều trị triệt để được.

Nghiêm trọng hơn, tai giữa nằm sát màng não nên cũng có thể gây viêm màng não mủ, viêm não do các loại vi trùng, thậm chí có thể đi vào trong máu gây nhiễm trùng huyết, viêm phổi. Điều này lý giải vì sao bác sĩ phải dùng kháng sinh cho bé

Việc sử dụng thuốc kháng sinh phải do bác sĩ kê toa. Ảnh minh họa

Trẻ trong giai đoạn từ 6 tháng đến 3 tuổi, hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, khả năng miễn dịch của bé còn kém. Do vậy, trẻ trong độ tuổi này thường hay bệnh vặt, trong đó thường bị viêm mũi họng. Và kháng sinh là sự hỗ trợ đắc lực để tiêu diệt vi trùng gây hại cho sức khỏe của bé (trong trường hợp cần thiết).

Do vậy, phụ huynh nên đưa trẻ đi khám bác sĩ để bác sĩ chẩn đoán và điều trị cho con thay vì tự ý điều trị hay cố gắng không cho bé uống thuốc kháng sinh mà bác sĩ đã kê toa.

Nghe chương trình "Kỹ năng làm cha mẹ" để có nhiều thông tin tư vấn sức khoẻ cho trẻ. Chương trình được phát sóng trực tiếp từ 20h5 đến 21h tối thứ 6 hàng tuần trên tần số FM 99,9 MHz.