Việt Nam thay thế thành công vắc xin sởi – rubella sản xuất trong nước

(VOH) - Ngày 24/4, tại TPHCM, hội thảo truyền thông về một số loại vắc xin mới sẽ triển khai trong chương trình tiêm chủng mở rộng năm 2018 đã diễn ra.

Theo đó, từ đầu tháng 6/2018, vắc xin ComBe Five do Ấn Độ sản xuất sẽ được đưa sử dụng thay thế Quinvaxem do đã ngừng sản xuất. Bộ Y tế đã cấp phép lưu hành ở Việt Nam vắc xin mới này từ tháng 5 năm 2017.

Vắc xin ComBe Five có thành phần tương tự như vắc xin Quinvaxem có hiệu quả phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi - viêm màng não mủ do Hib. Vắc xin này theo Bộ Y tế là đã đạt tiêu chuẩn tiền thẩm định của Tổ chức Y tế thế giới WHO và đã được 43 quốc gia sử dụng với hơn 400 triệu liều.

Việt Nam thay thế thành công vắc xin sởi – rubella sản xuất trong nước

Bác sĩ Khanh khuyên phụ huynh phải bình tĩnh khi đưa con đi tiêm vắc-xin mới và thực hiện đúng khuyến cáo của ngành y tế.

Liên quan đến vắc xin sởi – rubella, Bộ Y tế cũng thông tin Việt Nam thay thế thành công vắc xin sởi – rubella sản xuất trong nước với tên gọi MRVAC do POLYVAC sản xuất và được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành ngày 27/3/2017.

Từ tháng 4/2018, vắc xin sởi – rubella MRVAC đã được triển khai trong tiêm chủng thường xuyên cho 19 tỉnh, thành với hơn 50.000 trẻ từ 18 đến 24 tháng tuổi được tiêm, không ghi nhận bất kỳ trường hợo phản ứng nặng sau tiêm chủng.

Trước đó, với sự hỗ trợ của Tổ chức Liên minh toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng GAVI và các tổ chức quốc tế, Việt Nam đã triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin sởi – rubella miễn phí cho hơn 23 triệu người (dưới 19 tuổi) trong các năm từ năm 2014 đến năm 2016.