Chờ...

12 nước kêu gọi ngừng bắn giữa Liban và Israel, tìm kiếm giải pháp ngoại giao ổn định khu vực

VOH - Các quốc gia này nhấn mạnh rằng cuộc xung đột không mang lại lợi ích cho bất kỳ ai, bao gồm cả người dân Israel và người dân Liban.

Theo thông cáo báo chí từ Văn phòng Thủ tướng Australia, 12 quốc gia và khu vực, bao gồm Mỹ, Australia, Canada, Liên minh châu Âu (EU), Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Saudi Arabia, Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Anh và Qatar, đã đưa ra một tuyên bố chung về tình hình căng thẳng giữa Liban và Israel.

Tuyên bố này nhấn mạnh rằng tình hình kể từ ngày 8/10/2023 là "không thể chấp nhận được" và có nguy cơ dẫn đến sự leo thang bạo lực trong khu vực.

liban-bo-dam-phat-no-7727-5-3
Vụ việc nổ hàng loạt bộ đàm tại Liban

Tuyên bố khẳng định rằng đã đến lúc cần phải tìm kiếm một giải pháp ngoại giao để giúp người dân ở cả hai bên có thể trở về nhà an toàn.

Tuy nhiên, việc đạt được một giải pháp ngoại giao là điều khó khăn trong bối cảnh xung đột đang diễn ra gay gắt.

Để tạo điều kiện cho ngoại giao, 12 quốc gia và khu vực đã kêu gọi một lệnh ngừng bắn ngay lập tức trong 21 ngày trên toàn bộ biên giới Liban-Israel.

Họ cho rằng điều này sẽ tạo không gian cần thiết cho các nỗ lực ngoại giao, đồng thời nhấn mạnh rằng các bên, bao gồm Chính phủ Israel và Liban, cần chấp thuận lệnh ngừng bắn tạm thời theo Nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Tuyên bố còn nhấn mạnh cam kết của các quốc gia này trong việc hỗ trợ mọi nỗ lực ngoại giao nhằm hướng tới việc ký kết một thỏa thuận giữa Liban và Israel, nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng hiện tại.

Các nước cũng nhắc lại tầm quan trọng của việc thực hiện Nghị quyết 2735 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liên quan đến lệnh ngừng bắn ở Gaza, nhằm giảm thiểu tình hình bạo lực đang diễn ra.

Tuyên bố này không chỉ phản ánh mối quan tâm sâu sắc về tình hình hiện tại, mà còn khẳng định cam kết của cộng đồng quốc tế trong việc thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực Trung Đông.