Chờ...

Mỹ và các đồng minh kêu gọi ngừng bắn trong 21 ngày ở biên giới Israel-Lebanon

VOH - Ngày 25/9, Nhà Trắng công bố bản tuyên bố chung của Mỹ, Pháp và các quốc gia đồng minh kêu gọi thực hiện ngay lập tức lệnh ngừng bắn kéo dài 21 ngày tại khu vực biên giới giữa Israel và Lebanon.

Bản tuyên bố chung được Mỹ, Pháp, Liên Minh châu Âu, Đức, Ả Rập Saudi, Qatar, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất  (UAE) và một số quốc gia đồng minh khác cùng ký kết. Tuyên bố kêu gọi chính phủ Israel và Lebanon ngay lập tức chấp thuận lệnh ngừng bắn tạm thời.

“Tình hình giữa Lebanon và Israel kể từ khi xung đột nổ ra vào tháng 10/2023 đang trong tình trạng cấp thiết, thể hiện nguy cơ không thể chấp nhận được về một cuộc leo thang căng thẳng rộng hơn ra toàn khu vực. Do đó chúng tôi kêu gọi thực hiện ngay lập tức một lệnh ngừng bắn kéo dài 21 ngày tại biên giới giữa Lebanon và Israel nhằm tạo điều kiện thực hiện các biện pháp ngoại giao, hướng tới việc kết thúc xung đột bằng giải pháp ngoại giao”, trích nội dung bản tuyên bố chung.

Ngoài ra theo bản tuyên bố chung, các nỗ lực nhằm tiến tới lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza vẫn phải được tiếp tục tiến hành.

ap24269385602186-202409251432091
Cột khói cao từ đợt không kích của Israel ở khu vực làng Kfar Rouman ở phía nam Lebanon, ngày 25/9/2024 - Ảnh: AP

Một quan chức cấp cao của Mỹ trả lời báo giới cho biết các nước đã tiến hành thảo luận trong thời gian khá dài trước khi tiến đến bản tuyên bố chung. Washington và các đồng minh đang hướng tới mục tiêu biến nội dung những cuộc thảo luận đó thành một thỏa thuận lớn hơn trong thời gian lệnh ngừng bắn 21 ngày có hiệu lực.

Việc mở ra “không gian ngoại giao” ở Lebanon trong thời gian 21 ngày ngừng bắn cũng mang theo hy vọng về việc giải được bài toán khó chưa có lời giải suốt nhiều tháng qua, đó là đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza - vị quan chức Mỹ nói thêm.

Chiến sự giữa Israel và phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas bùng nổ từ ngày 7/10/2023 sau cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào lãnh thổ Israel. Tính đến nay chiến sự ở Gaza đã cướp đi sinh mạng của hang chục ngàn người và gây ra một trong những cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất trong lịch sử thế giới hiện đại.

Sau gần 1 năm kéo dài chiến sự, xung đột không chỉ còn giữa Israel và Hamas mà ngày càng leo thang và đang có xu hướng lan rộng ra toàn khu vực với sự tham gia của nhiều phong trào vũ trang đóng tại các nước.

Mới đây nhất là ở Lebanon, tình hình an ninh ở nước này đang ở mức báo động khi chứng kiến các cuộc tấn công qua lại giữa Israel và lực lượng Hezbollah. Chỉ trong tuần này Israel đã thực hiện nhiều cuộc không kích sâu trong lãnh thổ Lebanon, nhằm vào các thủ lĩnh cấp cao của Hezbollah khiến hàng chục người thiệt mạng và hàng trăm ngàn dân thường ở khu vực biên giới hai nước phải rời bỏ nhà cửa sơ tán khẩn cấp.