Chờ...

1/3 số tù binh Nga trao trả cho Ukraine bị ốm nặng hoặc tàn tật

VOH - Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine cho biết, đa số tù binh được Nga trả tự do đều sụt cân, da dẻ lở loét, bị các bệnh mãn tính do không được điều trị vết thương.

Các quan chức cấp cao Ukraine xác nhận, có thêm 75 tù binh Ukraine đã được Nga trao trả vào ngày 31/5, trong cuộc trao đổi tù binh mới nhất. 

Andrii Yermak, người đứng đầu văn phòng tổng thống Ukraine cho biết: “Đây là những binh nhì, trung sĩ và sĩ quan của Lực lượng Vũ trang Ukraine”.  

Theo Euronews, ít nhất một phần ba số tù binh Ukraine được trao trả bị thương, ốm nặng hoặc tàn tật.

tu-binh-nga-060624-1
Tù binh Ukraine trong ngày được trao trả - Ảnh: AP

Ngày 5/6, giới chức Ukraine công bố hình ảnh Roman Gorilyk - một trong 75 tù binh Ukraine được Nga trao trả ngày 31/5 để đổi lấy 75 tù binh Nga. Hình ảnh cho thấy người đàn ông 40 tuổi này chỉ còn da bọc xương sau 2 năm bị Nga giam giữ.

Trung tâm Điều phối Tù binh chiến tranh, cơ quan của chính phủ Ukraine cho biết, "tình trạng của Roman và những tù binh chiến tranh người Ukraine khác gợi nhớ về sự kinh hoàng trong những trang đen tối nhất của lịch sử loài người".

tu-binh-nga-060624
Cơ thể chỉ còn da bọc xương của tù binh Roman Gorilyk sau khi được Nga trao trả - Ảnh: CNN

Gorilyk là một trong 169 lính gác ở nhà máy hạt nhân Chernobyl, miền bắc Ukraine, bị bắt hồi tháng 3/2022 và bị đưa về Nga qua ngả Belarus. 89 người trong số này vẫn bị giam ở Nga.

Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cho biết, các tù binh về nước trong tình trạng "hốc hác", cáo buộc Nga tra tấn tù binh, phớt lờ các thỏa thuận quốc tế như Công ước Geneva.

Theo Công ước Geneva, tù binh chiến tranh phải được đối xử nhân đạo, tôn trọng phẩm giá, phải được cung cấp khẩu phần lương thực cơ bản hàng ngày "đủ số lượng, chất lượng và đa dạng để đảm bảo sức khỏe, tránh sụt cân hoặc suy dinh dưỡng".