Chờ...

21 người Palestine di tản thiệt mạng trong vụ thảm sát mới ở Rafah

VOH - 21 người Palestine thiệt mạng và một số người khác bị thương, phần lớn là trẻ em và phụ nữ, trong một vụ tấn công mới do lực lượng Israel thực hiện.

Vụ tấn công nhắm vào những người di tản ở khu vực Al Mawasi ở thành phố Rafah, phía nam Gaza.

Các nguồn tin địa phương cho biết, các máy bay chiến đấu đã tiến hành các cuộc tấn công, trong đó họ bắn ít nhất một số tên lửa, nhắm vào các lều của người di tản ở khu vực Al Mawasi.

Lực lượng Israel đã giết chết 72 người di tản trong 48 giờ qua bằng cách ném bom các lều của họ ở phía tây Rafah.

tham-sat-gaza-290524
Người Palestine tập trung tại địa điểm Israel tấn công ở Rafah vào ngày 27/5/2024 - Ảnh: AFP

Một phân tích của CNN về video từ hiện trường và đánh giá của các chuyên gia vũ khí nổ cho thấy, đạn dược do Mỹ sản xuất đã được sử dụng trong cuộc tấn công chết người của Israel vào trại dành cho người Palestine di tản – còn gọi là "Trại hòa bình Kuwait 1". 

Các chi tiết cho thấy đuôi của một quả bom đường kính nhỏ GBU-39 (SDB) do Mỹ sản xuất - 4 chuyên gia vũ khí nổ đã xem và xác nhận.

Chuyên gia vũ khí nổ Chris Cobb-Smith nói với CNN rằng, GBU-39 do Boeing sản xuất, là loại vũ khí có độ chính xác cao “được thiết kế để tấn công các mục tiêu quan trọng về mặt chiến lược” và gây ra thiệt hại phụ ở mức thấp.

Tuy nhiên, Cobb-Smith, cựu sĩ quan pháo binh của Quân đội Anh cho biết: “Việc sử dụng bất kỳ loại đạn nào, kể cả cỡ này, sẽ luôn tiềm ẩn rủi ro ở khu vực đông dân cư”.   

Trevor Ball, cựu thành viên nhóm xử lý bom mìn cấp cao của Quân đội Hoa Kỳ cũng xác định mảnh vỡ là của GBU-39.

Ông giải thích: “Phần đầu đạn rất khác biệt, phần dẫn hướng và cánh cực kỳ độc đáo so với các loại đạn khác. Phần dẫn hướng và cánh của đạn thường là phần còn sót lại ngay cả sau khi đạn phát nổ. Tôi nhìn thấy phần dẫn động ở đuôi và biết ngay đó là một trong những biến thể SDB/GBU-39”.

Việc xác định loại đạn này của CNN phù hợp với tuyên bố của người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari trong cuộc họp ngắn về thảm kịch hôm 28/5.

Ông Hagari cho biết, cuộc tấn công – mà ông cho rằng nhắm vào các chỉ huy cấp cao của Hamas – đã sử dụng hai quả bom có đầu chứa 17 kg chất nổ, những quả bom này là “loại nhỏ nhất mà máy bay phản lực của chúng tôi có thể sử dụng”.

Số sê-ri trên những mảnh còn sót lại trùng khớp với số sê-ri của nhà sản xuất các bộ phận GBU-39 có trụ sở tại California - thêm bằng chứng cho thấy bom được sản xuất ở Mỹ.  

Số nạn nhân của cuộc xung đột đang diễn ra của Israel nhằm vào Dải Gaza kể từ ngày 7/10 đã tăng lên 36.096 người chết và 81.136 người bị thương.