Chờ...

Israel tấn công Rafah sau khi tòa án cấp cao của Liên Hợp Quốc ra lệnh ngừng tấn công

VOH - Israel đã ném bom Dải Gaza, bao gồm cả Rafah vào ngày 25/5, bất chấp lệnh từ Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) yêu cầu nước này "ngưng ngay lập tức" cuộc tấn công quân sự vào thành phố này.

Bất chấp phán quyết của ICJ, Israel đã tiến hành các cuộc tấn công vào Dải Gaza vào sáng 25/5 khi giao tranh nổ ra giữa quân đội và Hamas.

Các nhân chứng người Palestine và các nhóm AFP đã đưa tin về các cuộc tấn công của Israel ở Rafah và thành phố trung tâm Deir al-Balah.

israel-tsn-cong-rafa-250524
Người Palestine tìm kiếm những người sống sót tại địa điểm xảy ra vụ tấn công của Israel vào khu phố Al-Daraj ở thành phố Gaza ngày 24/5/2024 - Ảnh: AFP

Oum Mohammad Al-Ashqa, một phụ nữ Palestine từ Thành phố Gaza phải di dời đến Deir al-Balah vì chiến tranh cho biết: “Chúng tôi hy vọng rằng quyết định của tòa án sẽ gây áp lực lên Israel để chấm dứt cuộc chiến hủy diệt này vì không còn gì ở đây”.

Mohammed Saleh, cũng được AFP phỏng vấn tại thành phố trung tâm Gazan, cho biết: "Israel là một quốc gia tự coi mình đứng trên luật pháp. Vì vậy, tôi không tin rằng vụ nổ súng hay chiến tranh sẽ chấm dứt ngoài việc dùng vũ lực".

Trong phán quyết của mình, ICJ cho biết, Israel phải ngay lập tức dừng cuộc tấn công quân sự và bất kỳ hành động nào khác ở Rafah bởi có thể dẫn đến sự hủy diệt cho nhóm người Palestine ở Gaza.

Cơ quan này lệnh cho Israel cho phép các nhà điều tra do Liên Hợp Quốc ủy quyền "tiếp cận không bị cản trở" tới Gaza để xem xét các cáo buộc diệt chủng.

Đồng thời chỉ thị cho Israel mở cửa khẩu Rafah để "cung cấp viện trợ nhân đạo không bị cản trở ở quy mô lớn" và cũng kêu gọi "thả ngay lập tức và vô điều kiện" các con tin bị Hamas bắt giữ ở Gaza.

Tuy nhiên, Israel không đưa ra dấu hiệu nào cho thấy họ đang chuẩn bị thay đổi mục tiêu tấn công vào Rafah.