Chờ...

Tòa án Công lý Quốc tế lệnh cho Israel 'ngưng ngay lập tức' cuộc tấn công Rafah

VOH - Tòa án Công lý Quốc tế ngày 24/5 đã ra lệnh cho Israel tạm dừng các hoạt động quân sự ở Rafah.

Đây là một phán quyết mang tính bước ngoặt có khả năng làm tăng áp lực quốc tế lên Israel sau hơn 7 tháng diễn ra cuộc chiến ở Gaza.

Tòa án Công lý Quốc tế - cơ quan cao nhất của Liên Hợp Quốc xét xử các tranh chấp giữa các quốc gia - cho biết, Israel phải "ngay lập tức dừng cuộc tấn công quân sự và bất kỳ hành động nào khác ở Rafah, có thể gây ra cho nhóm người Palestine ở Gaza những điều kiện sống có thể dẫn đến sự hủy diệt vật chất toàn bộ hoặc một phần".

toa-an-cong-ly-quoc-te-240524
Các thẩm phán tại Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) vào ngày 24/5/2024 - Ảnh: AFP

Tòa án ủng hộ yêu cầu của Nam Phi yêu cầu Israel tạm dừng cuộc tấn công ở Rafah - một tuần sau khi Pretoria kêu gọi áp dụng biện pháp này trong vụ kiện cáo buộc Israel tội diệt chủng.

Reuters đưa tin rằng, bên ngoài tòa án, một nhóm nhỏ người biểu tình ủng hộ Palestine đã vẫy cờ và chơi nhạc rap kêu gọi một Palestine tự do.

Israel nhiều lần bác bỏ cáo buộc diệt chủng trong vụ việc là vô căn cứ, đồng thời lập luận trước tòa rằng, các hoạt động của họ ở Gaza là để tự vệ và nhắm vào các chiến binh Hamas đã tấn công Israel vào ngày 7/10.

Một phát ngôn viên của chính phủ Israel cho biết, trước quyết định hôm 24/5 rằng “không có quyền lực nào trên Trái đất có thể ngăn cản Israel bảo vệ công dân của mình và truy lùng Hamas ở Gaza”.

Israel đã phát động cuộc tấn công vào thành phố Rafah ở phía nam trong tháng này, buộc hàng trăm nghìn người Palestine phải chạy trốn khỏi thành phố - vốn đã trở thành nơi ẩn náu của khoảng 2,3 triệu người.

Rafah, ở rìa phía nam của Gaza, cũng là tuyến đường vận chuyển viện trợ chính, và các tổ chức quốc tế cho rằng hoạt động của Israel đã cắt đứt Gaza khỏi thế giới và làm tăng nguy cơ xảy ra nạn đói.