Chờ...

Bác sĩ Mỹ kêu gọi Tổng thống Biden bảo vệ nhân viên y tế ở Gaza

VOH - Bức thư gửi Tổng thống Biden, bác sĩ Hamawy nhấn mạnh: “Trong sự nghiệp của mình, tôi chưa bao giờ chứng kiến mức độ tàn bạo và nhắm mục tiêu vào các đồng nghiệp y tế của mình như ở Gaza”.

Trong bối cảnh xung đột leo thang tại Gaza, Tiến sĩ Adam Hamawy, một bác sĩ phẫu thuật chiến đấu của quân đội Mỹ, đã kêu gọi chính quyền Tổng thống Joe Biden can thiệp để bảo vệ nhân viên cứu trợ tại khu vực này.

Tiến sĩ Hamawy, cùng với hai bác sĩ Mỹ khác, đã quyết định ở lại thành phố Rafah, Gaza, sau khi cuộc tấn công quân sự của Israel khiến một cửa khẩu biên giới quan trọng bị đóng cửa, ngăn cản kế hoạch khởi hành của họ vào ngày 13/5. Trước đó, nhóm gồm 20 bác sĩ Mỹ đã đến Gaza vào ngày 1/5 để phục vụ tại Bệnh viện Châu Âu, một trong những cơ sở y tế chủ chốt tại đây.

vien tro_voh
Người dân leo lên xe tải để nhận hàng viện trợ được chuyển từ bến tàu nổi do Mỹ xây dựng ở trung tâm Gaza, ngày 18/5/2024. - Ảnh CNN

Trong bức thư gửi Tổng thống Biden, bác sĩ Hamawy nhấn mạnh: “Trong sự nghiệp của mình, tôi chưa bao giờ chứng kiến mức độ tàn bạo và nhắm mục tiêu vào các đồng nghiệp y tế của mình như ở Gaza”. Ông kêu gọi chính quyền Mỹ sử dụng toàn bộ ảnh hưởng của mình để đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế và giúp họ tiếp tục công việc quan trọng của mình mà không bị tổn hại.

Theo bác sĩ Hamawy, sự lo lắng lớn nhất hiện nay là Bệnh viện Châu Âu tại Rafah sẽ chịu chung số phận như các bệnh viện Al-Shifa và Nasser, nơi nhân viên y tế, bệnh nhân và dân thường đã bị thảm sát. Ông nói: “Gánh nặng này đè lên cộng đồng quốc tế và Tổng thống Biden trong việc sử dụng toàn bộ ảnh hưởng của mình để đảm bảo nhân viên y tế có thể tiếp tục công việc quan trọng của họ mà không bị tổn hại”.

Lời kêu gọi này không chỉ là tiếng nói của một cá nhân mà còn đại diện cho hàng ngàn người đang bị kẹt trong cuộc xung đột. Trong bối cảnh này, sự can thiệp quốc tế là cần thiết hơn bao giờ hết để đảm bảo rằng những nỗ lực cứu trợ nhân đạo có thể tiếp tục.

Ngày 18/5/2024, tình hình tại Gaza càng trở nên căng thẳng khi một nhóm người ở miền nam Gaza đã chặn các xe tải chở hàng viện trợ, trong một hoàn cảnh tuyệt vọng để lấy thực phẩm. Hình ảnh từ CNN cho thấy những người dân chạy dọc theo xe tải, nhảy lên phía sau và cố gắng lấy những hộp viện trợ được buộc chặt bên dưới tấm bạt.

Ramadan Al-Aklok, một người dân địa phương, đã lấy một hộp bánh quy năng lượng cao từ một chiếc xe tải. Ông cho biết: “Họ mang những chiếc hộp để giúp đỡ người dân. Những chiếc xe tải đang di chuyển và những người đàn ông đã nhảy lên chúng vì nạn đói tràn lan”. Cảnh tượng này phản ánh tình hình khẩn cấp và mức độ tuyệt vọng của người dân Gaza khi họ phải tranh giành từng hộp thực phẩm để sống sót qua ngày.

Lời kêu gọi của bác sĩ Hamawy là một lời nhắc nhở mạnh mẽ về trách nhiệm của cộng đồng quốc tế trong việc bảo vệ những người đang làm công việc cứu trợ nhân đạo ở các khu vực xung đột. Việc đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế không chỉ là bảo vệ tính mạng của họ mà còn là bảo vệ hy vọng và sự sống của hàng ngàn người đang cần sự giúp đỡ.

Trong bối cảnh hiện tại, sự can thiệp của các chính phủ và tổ chức quốc tế là rất quan trọng. Họ cần tạo áp lực để các bên xung đột tôn trọng các nguyên tắc nhân đạo và cho phép viện trợ nhân đạo được tiếp cận các khu vực bị ảnh hưởng. Sự hỗ trợ này không chỉ dừng lại ở việc cung cấp thực phẩm và vật tư y tế mà còn bao gồm việc đảm bảo an toàn cho những người đang làm công việc này.