Chờ...

Nga chưa thể xuyên thủng phòng thủ kiên cố của Ukraine tại Kharkov

VOH - Hơn một tuần mở đợt tấn công mới nhằm vào Kharkov, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, quân đội Nga vẫn đang chật vật tìm kiếm bước đột phá trước tuyến phòng thủ kiên cố của quân đội nước này.

Mặc dù đạt được một số tiến triển nhất định, Nga vẫn chưa thể xuyên thủng "pháo đài" Kharkov, đặt ra nghi vấn về mục tiêu thực sự của họ trong khu vực.

Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, quân đội Nga đã tiến được gần 10km vào Kharkov trong đợt tấn công mới nhất, nhưng vấp phải sự kháng cự mạnh mẽ của quân đội Ukraine. Ông Zelensky khẳng định, Ukraine đã chuẩn bị sẵn các tuyến phòng thủ thứ hai và thứ ba, hứa hẹn sẽ tiếp tục đẩy lùi quân Nga ra khỏi Kharkov.

daythep_voh
Dây thép gai và răng rồng chống tăng của Ukraine ở Kharkov. - Ảnh: Getty

Tuy nhiên, Nga lại đưa ra tuyên bố trái ngược. Tổng thống Vladimir Putin cho biết, Nga không có ý định chiếm Kharkov, mà mục tiêu chính là tạo ra "vùng đệm" để bảo vệ khu vực biên giới của Nga khỏi hỏa lực Ukraine.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), tổ chức tư vấn có trụ sở tại Mỹ, nhận định rằng Nga dường như đang tập trung vào việc xây dựng "vùng đệm" này, nhưng cảnh báo khu vực này có thể được sử dụng làm bàn đạp cho các cuộc tấn công tiếp theo của Nga. ISW cũng cho rằng Moscow có thể đang cố gắng chuyển hướng lực lượng Ukraine khỏi Donbass bằng cuộc tấn công mới ở phía Bắc Kharkov.

Mục tiêu thực sự của Nga tại Kharkov vẫn còn là ẩn số. Việc Nga tập trung xây dựng "vùng đệm" cho thấy họ có thể hài lòng với việc kiểm soát khu vực này, nhằm bảo vệ biên giới và tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán hòa bình. Tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng Nga sẽ tiếp tục tấn công Kharkov trong tương lai, nhằm mở rộng ảnh hưởng và tạo áp lực lên Ukraine.

Tình hình tại Kharkov vẫn đang diễn biến phức tạp và khó lường. Việc Nga có thể xuyên thủng phòng tuyến Ukraine hay không sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm khả năng chiến đấu của hai bên, sự hỗ trợ quân sự từ các nước phương Tây và diễn biến tình hình trên chiến trường Donbass.