Chờ...

4 quốc gia yêu cầu EU kêu gọi tăng cường phòng thủ biên giới

VOH - Ba Lan và các nước vùng Baltic đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng phòng thủ ở biên giới của khối.

Trong thư gửi chủ tịch EU, lãnh đạo 4 quốc gia có chung đường biên giới với Nga và Belarus cho biết dự án này nhằm bảo vệ khối gồm 450 triệu dân, cũng cần sự hỗ trợ tài chính của tất cả thành viên.

Yêu cầu này dự kiến được thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh của EU ở Brussels từ ngày 27-6.

Hãng tin Reuters trích dẫn nội dung lá thưt: "Xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng quốc phòng dọc biên giới bên ngoài EU với Nga và Belarus sẽ giải quyết nhu cầu cấp thiết nhằm bảo vệ EU khỏi các mối đe dọa quân sự và các mối đe dọa phức tạp".

Một binh sĩ đứng gác gần hàng rào ở biên giới Belarus-Ba Lan Re

Bức thư được gửi trùng với thời điểm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) trong hai ngày 27 - 28/6 tại thủ đô Brussels của Bỉ.

Đây là hội nghị thượng đỉnh cuối cùng của Hội đồng châu Âu trong nhiệm kỳ này với chương trình nghị sự quan trọng, trong đó nhiều quyết định có tính chất định hình tương lai của EU sẽ được đưa ra.

Khoản đầu tư của châu Âu vào quốc phòng và tài chính cho quốc phòng sẽ là những chủ đề thảo luận chính giữa các nhà lãnh đạo EU tại hội nghị thượng đỉnh trong bối cảnh cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine đã bước sang năm thứ 3 và Moscow đang đẩy mạnh các hoạt động phối hợp chống lại phương Tây.