Chờ...

Nga phản ứng việc ICC truy nã tổng tham mưu trưởng và cựu bộ trưởng quốc phòng

VOH - Trong thông cáo ngày 25/6, Tòa án Hình sự quốc tế thông tin cựu bộ trưởng quốc phòng Nga Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Gerasimov phải "chịu trách nhiệm cho hai tội ác chiến tranh".

Ông Shoigu và ông Gerasimov, hai nhân vật hàng đầu của Nga trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, cũng bị cáo buộc vi phạm tội ác chống lại loài người.

Động thái này đồng nghĩa ông Shoigu và ông Gerasimov lọt vào danh sách truy nã của ICC. Dù vậy, giới quan sát cho rằng ít có khả năng hai vị này sẽ bị bắt. ICC không xử vắng mặt, trong khi Nga gần như chắc chắn không chấp nhận và càng không "giao người".

Cựu bộ trưởng quốc phòng Nga Sergei Shoigu (bên trái) và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov - RE  CNN
Cựu bộ trưởng quốc phònCựu bộ trưởng quốc phòng Nga Sergei Shoigu (bên trái) và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov - Ảnh: Reuters//CNN

Hiện nay, ICC đang truy nã tổng cộng bốn quan chức Nga. Hai lệnh bắt giữ trước đây dành cho Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ủy viên phụ trách vấn đề quyền trẻ em của Nga Maria Lvova-Belova.

Ngay sau đó, hãng thông tấn Nga TASS đưa tin Hội đồng An ninh Nga tuyên bố việc Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) phát lệnh bắt giữ ông Sergei Shoigu, Thư ký Hội đồng An ninh là vô nghĩa về mặt pháp lý và là một phần của cuộc chiến tranh phức hợp chống lại Moscow.