45.000 phần tử vũ trang IS đã bị tiêu diệt

(VOH) - Tướng Sean MacFarland - chỉ huy chiến dịch chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng của liên quân do Mỹ dẫn đầu, cho biết hôm 10/8 rằng kể từ đầu chiến dịch đến nay, lực lượng liên minh đã tiêu diệt 45.000 phần tử vũ trang IS. Nhóm này đã mất 50% lãnh thổ tại Iraq và 20% lãnh thổ tại Syria mà họ từng kiểm soát.

Thông tin này được ông MacFarland tiết lộ với báo chí tại một hội nghị trực tuyến được tổ chức hôm 10/8 tại một căn cứ quân sự ở Trung Đông.

Một nhóm phiến quân IS (Ảnh: AP)

Ông MacFarland cho biết, trong vòng 11 tháng qua, lực lượng liên quân đã tiêu diệt 25.000 phần tử vũ trang IS. Tính đến nay, những phiến quân IS bị liên quân tiêu diệt đã lên đến 45.000 người.

Ông MacFarland cũng nói thêm rằng, sức chiến đấu của IS đã suy yếu hẳn so với trước. Ông cho rằng điểm nhấn của chiến dịch quân sự tại Iraq chính là chiến dịch giải phóng thành phố Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar.

Theo ông MacFarland, lực lượng an ninh Iraq đã phải trả một cái giá khá đắt trong cuộc chiến giành lại quyền kiểm soát ở Ramadi từ tay IS. Tuy nhiên trận chiến này đã làm thay đổi căn bản cục diện về tương quan lực lượng tại tỉnh Anbar.

Sau trận chiến tại Ramadi, nhóm phiến quân IS đã bị xuống tinh thần.

Cuối tháng 12 năm ngoái, quân đội Iraq đã giành lại thành phố chủ chốt Ramadi sau nhiều tháng bị IS chiếm đóng. Sau chiến thắng này, quân đội Iraq tiếp tục giành thắng tại các cứ điểm trọng yếu như Fallujah - một trong những thành lũy kiên cố nhất của IS, nằm cách thủ đô Baghdad khoảng 65km về hướng tây, và thị trấn Qayyarah - cách thành phố Mosul khoảng 60km về phía nam.

Một vị trí của IS tại Iraq bi không kích (Ảnh: AP)

Ông MacFarland cho biết, mục tiêu chính của chiến dịch quân sự giai đoạn kế tiếp là giúp Iraq giành lại Mosul. Theo ông, nếu IS bị mất Mosul thì nhóm này sẽ chỉ còn lại “sự kháng cự nhỏ lẻ” tại Iraq.

Đề cập đến cuộc chiến tại Syria, ông MacFarland cho rằng tình hình tại nước này có vẻ phức tạp hơn nhiều so với Iraq, bởi lính Mỹ không những phải đảm nhận nhiệm vụ huấn luyện và hỗ trợ các nhóm vũ trang đối lập chống lại IS, mà còn phải đối phó với tình trạng quân đội Nga tham gia vào cuộc chiến tại Syria.

Tuy nhiên ông MacFarland nhận định rằng sự tham gia của Nga chưa gây trở ngại nào đối với chiến dịch quân sự của Mỹ tại Syria.

Tướng MacFarland bắt đầu nắm quyền chỉ huy chiến dịch chống IS của Mỹ từ tháng 9/2015 và phụ trách việc điều phối chiến dịch quân sự của Liên minh quốc tế chống IS. Ông cho biết nhiệm kỳ của ông sẽ kết thúc vào cuối tháng 8 này.